PV Trans (PVT): Tiếp tục hưởng lợi khi giá cước vận tải dầu quốc tế neo cao và thiếu hụt tàu

Hoạt động kinh doanh của Tổng Công ty Cổ phần Vận tải Dầu khí (PV Trans) được kỳ vọng sẽ tiếp tục tăng trưởng tích cực trong năm nay khi giá cước vận tải dầu trên thị trường quốc tế neo cao và tỷ lệ huy động tàu tăng.

Giá cước vận tải dầu quốc tế neo cao

MBS Research vừa nhận định hoạt động kinh doanh của Tổng Công ty Cổ phần Vận tải Dầu khí (PV Trans, mã cổ phiếu PVT – sàn HoSE) trong năm nay tiếp tục được hưởng lợi khi thị trường vận tải dầu khí quốc tế tiếp tục sôi động và giá cước vận tải dầu duy trì ở mức cao.

Hiện tại, khoảng 85% đội tàu của PV Trans đang được khai thác trên thị trường quốc tế trong đó có 15 tàu chở dầu hóa chất, 6 tàu chở hàng rời, 1 tàu chở dầu thô, còn lại là tàu chở LPG.

Chỉ số giá cước vận tải PV Trans
Xu hướng chỉ số cước vận tải dầu thô và dầu thành phẩm thời quan qua (Nguồn: Bloomberg, MBS Research)

Theo đó, giá cước vận tải dầu quốc tế duy trì ở mức cao. Các chỉ số cước vận tải dầu thô Baltic Dirty Tanker (BAID) và vận tải dầu thành phẩm Baltic Clean Tanker (BAIT) đều có dấu hiệu phục hồi sau khi điều chỉnh mạnh từ đỉnh tại thời điểm cuối quý 4/2022. Chỉ số BAID hiện vẫn cao gần gấp đôi so với giai đoạn đầu năm 2022 trong khi chỉ số BAIT quay về mức trung bình.

Do các căng thẳng địa chính trị chưa có dấu hiệu kết thúc đồng thời nguồn cung tàu chở dầu được dự báo sẽ tăng trưởng chậm hơn nhu cầu vận tải, giá cước giao ngay và giá cho thuê tàu trên thị trường quốc tế được nhận định vẫn tiếp tục duy trì ở mức cao trong giai đoạn 2023-2024.

Giá cước các hợp đồng vận tải trên thị trường quốc tế được tái ký vào cuối năm 2022 của PV Trans hầu hết đều tăng so với cùng kỳ. Bên cạnh đó, do các hợp đồng được tái ký từ cuối năm 2022, nên năm 2023 là năm PV Trans thực sự hưởng lợi từ giá cước của các hợp đồng tái ký này.

Giá thuê tàu chở dầu PV Trans
 Xu hướng giá thuê tàu chở dầu định hạn 1 năm trong thời gian gần đây. (Nguồn: Alibra Shipping Limited, MBS Research)

Trong 4 năm gần đây, mảng vận tải quốc tế của PV Trans đã cho thấy mức tăng trưởng tốt cả về doanh thu lẫn biên lợi nhuận gộp. Doanh thu từ vận tải quốc tế của Tổng Công ty có tốc độ tăng trưởng kép 22% trong giai đoạn 2019-2022.

Đáng chú ý, vừa qua, PV Trans đã tiếp nhận một tàu chở dầu thành phẩm/hóa chất tầm trung (Mid Range - MR) với trọng tải 50.057 DWT, tăng đội tàu hoạt động chuyển quốc tế và từ đó có thể tăng khả năng đáp ứng nhu cầu vận tải dầu hóa chất trên thị trường quốc tế.

PV Trans có kế hoạch nhận thêm 1 tàu chở LPG cỡ lớn (Very Large Gas Carrier - VLGC) trong tháng 7/2023 và kế hoạch này sẽ giúp tăng khả năng của Tổng Công ty trong việc đáp ứng nhu cầu vận tải LPG quốc tế vào nửa cuối năm nếu được thực hiện.

Tỷ lệ huy động tàu chở dầu tăng

Đội tàu chở dầu của PV Trans

Đồng thời, tỷ lệ huy động tàu chở dầu trên thị trường quốc tế tăng dưới tác động của các xung đột địa chính trị. Sau khi bị các nước phương Tây áp đặt biện pháp trừng phạt, Nga đã chuyển hướng các sản phẩm dầu sang thị trường Trung Quốc và Ấn Độ; trong khi đó, Liên minh châu Âu tăng cường nhập dầu từ Hoa Kỳ. Điều này đã thay đổi bản đồ dòng chảy năng lượng trên toàn cầu khiến hải trình trung bình của các sản phẩm dầu khí trong năm 2023 tăng khoảng 3.5% trong năm 2023, theo dự báo của Cơ quan Thông tin Năng lượng Hoa Kỳ (EIA).

Bên cạnh đó, EIA cũng dự báo khối lượng dầu vận chuyển sẽ tăng trưởng lần lượt 0,5% và 1.5% trong giai đoạn 2023-2024, chủ yếu do kỳ vọng việc Trung Quốc mở cửa và tăng sản lượng cung cấp từ khu vực Đại Tây Dương.

Mặt khác, nguồn cung vận tải dầu đang trở nên hạn chế do quy mô đội tàu quốc tế tăng chậm và tốc độ di chuyển các tàu giảm khoảng 1%-2% để đáp ứng các quy định của Tổ chức Hàng hải Quốc tế (IMO) về giảm phát thải khí nhà kính từ tàu biển (quy định này có hiệu lực từ tháng 1/2023).

Sự chênh lệch giữa cung - cầu vận tải dầu khí trên thế giới được dự báo sẽ duy trì ít nhất đến cuối năm 2024, giúp tăng tỷ lệ huy động đội tàu chở dầu hiện tại, từ đó tác động tích cực đến những doanh nghiệp hoạt động nhiều trên thị trường quốc tế, bao gồm PV Trans.

Dự báo nhu cầu vận tải dầu PV Trans

Theo dõi thông tin thị trường dầu thô trên Tạp chí Công Thương tại đây.

MBS Research đánh giá số chuyến tàu cho thuê quốc tế của PV Trans trong năm nay sẽ tăng 22% sso với năm ngoái nhờ đội tàu hoạt động tại thị trường quốc tế tăng 11,4% và tỷ lệ huy động tăng 14%.

Trong khi đó, hoạt động vận tải nội địa của PV Trans có thể bị ảnh hưởng do Nhà máy Lọc dầu Nghi Sơn dự kiến dừng hoạt động khoảng 50 ngày để bảo dưỡng từ trung tuần tháng 8/2023, dẫn đến giảm sản lượng vận chuyển của Tổng Công ty.

Trước đó vào quý 1/2023, khối lượng vận chuyển dầu thô và dầu hóa chất của PV Trans đã giảm lần lượt 12% và 18% so với quý 4/2022 khi Nhà máy Lọc dầu Nghi Sơn gặp sự cố kỹ thuật. Đồng thời, giá cước vận tải nội địa giảm ở cả hầu hết các mảng trừ vận tải dầu thô.

Tuy nhiên, tỷ trọng doanh thu vận tải quốc tế trong tổng doanh thu vận tải năm 2022 của PV Trans ở mức cao, đạt 55% (so với mức 36% trong năm 2019), việc giá cước tăng tại thị trường quốc tế sẽ giúp bù đắp được phần giá cước giảm tại thị trường nội địa.

Dự phóng doanh thu và lợi nhuận ròng của PV Trans trong năm nay sẽ lần lượt đạt 10.145 tỷ đồng và 1.180 tỷ đồng, lần lượt tăng 12% và 2% so với năm 2022. Lợi nhuận ròng được dự báo sẽ chỉ tăng nhẹ do không còn ghi nhận khoản lãi từ thanh lý tàu lớn như năm 2022, theo MBS Research.

Trên thị trường chứng khoán, kết thúc phiên giao dịch ngày 4/7, giá cổ phiếu PVT của PV Trans đạt 23.650 đồng/cổ phiếu.

Duy Quang