PVEP đảm bảo hoạt động sản xuất kinh doanh 6 tháng đầu năm 2021 và hoàn thành vượt mức chỉ tiêu tài chính

Ngày 7/7, Tổng công ty Thăm dò Khai thác Dầu khí (PVEP) đã tổ chức Hội nghị Sơ kết công tác Đảng, hoạt động sản xuất kinh doanh 6 tháng đầu năm 2021, triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm.

Tham dự Hội nghị, về phía Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (Petrovietnam) có ông Hoàng Quốc Vượng, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐTV Tập đoàn; ông Lê Mạnh Hùng, Phó Bí thư Đảng ủy, Thành viên HĐTV, Tổng Giám đốc Tập đoàn cùng các đồng chí lãnh đạo trong HĐTV, Ban Tổng giám đốc, Trưởng các Ban chuyên môn/Văn phòng Tập đoàn.

Về phía PVEP có ông Trần Quốc Việt, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐTV; ông Trần Hồng Nam, Phó Bí thư Đảng ủy, Tổng Giám đốc PVEP cùng các thành viên Ban Chấp hành Đảng ủy, Thành viên HĐTV, Phó Tổng giám đốc, lãnh đạo các Ban chuyên môn Tổng Công ty, lãnh đạo các đơn vị/dự án của PVEP, đại diện các tổ chức đoàn thể chính trị - xã hội. Hội nghị được tổ chức trực tuyến ở các điểm cầu tại Hà Nội và TP Hồ Chí Minh.

Tổng giám đốc PVEP Trần Hồng Nam báo cáo kết quả hoạt động sản xuất kinh doanh 6 tháng đầu năm 2021
Tổng giám đốc PVEP Trần Hồng Nam báo cáo kết quả hoạt động sản xuất kinh doanh 6 tháng đầu năm 2021

Trong 6 tháng đầu năm 2021, trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 trên thế giới vẫn còn phức tạp. Đặc biệt là trong nước đang có nhiều ca mắc mới, làm ảnh hưởng đến hoạt động của Tổng Công ty, từ đó PVEP đã xác định nhiệm vụ trọng tâm là đảm bảo an toàn cho cán bộ, kỹ sư, người lao động và các công trình dầu khí, nỗ lực duy trì hoạt động sản xuất ổn định, hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu nhiệm vụ đề ra.

Với sự nhất quán trong lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng ủy/Ban Thường vụ Đảng ủy, sự quyết liệt trong quản lý, điều hành của tập thể lãnh đạo và sự nỗ lực của toàn thể CBCNV, PVEP đã hoàn thành vượt mức hầu hết các chỉ tiêu kế hoạch sản xuất kinh doanh.

Lãnh đạo Petrovietnam và PVEP thực hiện nghi thức đón dòng khí đầu tiên giai đoạn 2A - mỏ Sử Tử Trắng
Lãnh đạo Petrovietnam và PVEP thực hiện nghi thức đón dòng khí đầu tiên giai đoạn 2A - mỏ Sử Tử Trắng

Cụ thể, công tác tìm kiếm thăm dò, phát triển mỏ triển khai theo kế hoạch đề ra, có 1 phát hiện dầu khí mới Sói Vàng Lô 16-1/15. Khai thác dầu khí 6 tháng đầu năm 2021 đạt 1,78 triệu tấn quy dầu, đạt 106% kế hoạch, bằng 53% kế hoạch năm. Hầu hết các mỏ chủ lực đều hoàn thành vượt mức kế hoạch đề ra: cụm mỏ Sư Tử; mỏ Tê Giác Trắng; mỏ Cá Ngừ Vàng; mỏ Rạng Đông- Phương Đông; lô PM3 CAA& 46CN; mỏ Rồng Đôi - Rồng Đôi Tây; mỏ Cá Tầm.

Cùng với việc hoàn thành kế hoạch sản lượng khai thác và đà tăng của giá dầu, PVEP đã hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu tài chính trong 6 tháng. Tổng doanh thu 6 tháng của PVEP đạt 14.350 tỷ đồng, bằng 144% kế hoạch, tăng 35% so với cùng kỳ; lợi nhuận sau thuế đạt 2.010 tỷ đồng; nộp ngân sách nhà nước đạt 3.634 tỷ đồng, bằng 151% kế hoạch.

Người lao động PVEP trên giàn khoan (Ảnh tư liệu)
Người lao động PVEP trên giàn khoan 

Trong 6 tháng, PVEP đã thực hiện tốt công tác quản trị đầu tư, kiểm soát, tiết giảm chi phí, thực hiện rà soát đánh giá lại từng dự án, từng hạng mục công việc tại tất cả các dự án để chủ động có các phương án triển khai phù hợp với các kịch bản giá dầu và điều kiện tài chính của PVEP. Mục tiêu cả năm 2021 tiết giảm chi phí đầu tư là 750 tỷ đồng, kết quả 6 tháng đã thực hiện 490 tỷ đồng, bằng 65% mục tiêu cả năm. Cùng với đó, đã thực hiện tiết giảm 140 tỷ đồng chi phí vận hành khai thác; tiết giảm 12,5 tỷ đồng chi phí quản lý.

Một trong những nhiệm vụ trọng tâm nửa đầu năm 2021 của PVEP là việc mỏ Sư Tử Trắng Lô 15-1 do Cửu Long JOC chịu trách nhiệm điều hành đã đón nhận dòng khí đầu tiên của Giai đoạn 2A vào 11h ngày 18/6/2021, đánh dấu việc đưa công trình vào khai thác vượt tiến độ 16 ngày so với kế hoạch. Bên cạnh đó, PVEP đã hoàn thành việc xây dựng kịch bản sản xuất kinh doanh theo giá dầu để chủ động có các giải pháp phù hợp trong điều hành, tiếp tục tăng cường công tác quản trị điều hành, hoàn thiện quy định nội bộ, tái cơ cấu danh mục đầu tư và xử lý các vấn đề tồn đọng.

Tổng Giám đốc Petrovietnam Lê Mạnh Hùng phát biểu chỉ đạo hội nghị
Tổng Giám đốc Petrovietnam Lê Mạnh Hùng phát biểu chỉ đạo Hội nghị

Trong những tháng cuối năm, PVEP tiếp tục phải đối diện với những thách thức từ nguy cơ dịch bệnh Covid-19 và các biến động khó lường của giá dầu; cũng như thách thức trong kiểm soát tiến độ các dự án trọng điểm; tiếp tục việc xử lý các vấn đề tồn đọng phức tạp cả về pháp lý, chuyên môn, thủ tục. Chính vì vậy, PVEP chủ động ứng phó với dịch bệnh Covid-19, đảm bảo an toàn con người và giữ nhịp độ sản xuất cùng với việc triển khai quyết liệt các giải pháp cụ thể nhằm đảm bảo chỉ tiêu gia tăng trữ lượng và khai thác dầu khí của cả năm 2021. Đồng thời, đảm bảo tiến độ và hiệu quả của các giếng khoan và các giải pháp can thiệp giếng. Tiếp tục thực hiện các mục tiêu tối ưu đầu tư, chi phí trong triển khai hoạt động song song với việc thúc đẩy hoạt động đầu tư và tìm kiếm các cơ hội đầu tư.

Cũng tại Hội nghị, lãnh đạo Tập đoàn và PVEP đã cùng trao đổi, thảo luận, tập trung xử lý, tháo gỡ một số vướng mắc, khó khăn theo các đề xuất, kiến nghị của PVEP nhằm tạo điều kiện hỗ trợ cho các hoạt động của Tổng công ty.

Thay mặt lãnh đạo Tập đoàn, ông Lê Mạnh Hùng ghi nhận và đánh giá cao tập thể lãnh đạo, cán bộ, người lao động PVEP trong thời gian qua đã nỗ lực, không quản ngại khó khăn, gian khổ hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu sản xuất kinh doanh, đóng góp quan trọng vào thành tích chung của Tập đoàn trong nửa đầu năm 2021.

Ông Lê Mạnh Hùng nhấn mạnh trong thời gian tới PVEP cùng các đơn vị, dự án cần tập trung nâng cao công tác quản trị, tăng cường công tác phòng chống dịch bệnh Covid-19, đảm bảo an toàn tuyệt đối cho cán bộ, người lao động đặc biệt những lao động trực tiếp tại các công trình dầu khí, tránh để dịch bệnh ảnh hưởng để sản xuất kinh doanh. Lãnh đạo Tập đoàn cam kết sẽ hỗ trợ PVEP cùng các đơn vị, dự án trong việc triển khai tiêm vắc xin cho cán bộ, kỹ sư, người lao động trong thời gian sớm nhất. Ông cũng mong muốn PVEP sẽ tiếp tục duy trì thành tích đạt được trong thời gian qua, phát huy tinh thần, trách nhiệm trong sản xuất để hoàn thành kế hoạch năm 2021, chuẩn bị kỹ lưỡng cho giai đoạn phát triển tiếp theo, đóng góp quan trọng trong sự phát triển bền vững của Petrovietnam, xứng đáng là đơn vị chủ lực trong lĩnh vực cốt lõi của Tập đoàn.

Trung Quân