PVEP: Kỷ niệm 10 năm Ngày khai thác dòng dầu đầu tiên mỏ Tê Giác Trắng

Ngày (22/8/2011 - 22/8/2021), hơn 22 năm triển khai quá trình thăm dò, xác định, phát triển mỏ Tê Giác Trắng và tròn 10 năm kể từ khi dòng dầu đầu tiên (First Oil) được khai thác, hành trình khai thác và đưa nguồn dầu đầu tiên về bờ của một trong những dự án trọng điểm của Petrovietnam nói chung và PVEP nói riêng

Trước đó, năm 1999, các đối tác của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (Petrovietnam), Tổng công ty Thăm dò Khai thác Dầu khí (PVEP), Công ty SOCO Vietnam Ltd., Công ty Amerada Hess Vietnam và OPECO Vietnam, ký kết Hợp đồng Dầu khí Lô 16-1 ngoài khơi Việt Nam có thời hạn 25 năm.

Sau nhiều lần điều chỉnh tỷ lệ góp vốn, các Bên góp vốn hiện nay gồm có PVEP (Việt Nam), Công ty SOCO (Anh), Công ty PTTEP (Thái Lan) và Công ty OPECO (Hoa Kỳ). Theo Hợp đồng Dầu khí Công ty Liên doanh Điều hành Hoàng Long (Hoàng Long JOC) được thành lập để quản lý điều hành các hoạt động tìm kiếm, thăm dò, thẩm lượng, phát triển và khai thác dầu khí tại Lô 16-1. Từ năm 2009, Bộ máy điều hành của Hoàng Long JOC đã sát nhập cùng Hoàn Vũ JOC thành Hoàng Long - Hoàn Vũ JOCs.

Đoàn công tác vui mừng đón dòng dầu đầu tiên từ Giàn TGT-H5-WHP mỏ Tê Giác Trắng.
Đoàn công tác vui mừng đón dòng dầu đầu tiên từ Giàn TGT-H5-WHP mỏ Tê Giác Trắng.

Năm 2004, Hoàng Long JOC đã tiến hành các nghiên cứu địa chất và địa vật lý chi tiết vùng Bồn trũng Cửu Long. Một khối lượng lớn tài liệu địa chấn 3 chiều đã được thu nổ và xử lý bằng công nghệ tiên tiến nhất. Tiếp theo đó hàng loạt các giếng thăm dò đã được khoan tại các cấu tạo khác nhau tại khu vực Lô 16-1.

Đến năm 2005, với sự đánh giá kỹ lưỡng tài liệu địa chất, việc khoan thăm dò đã được quyết định tiến hành tại vị trí H1 của cấu tạo địa chất Tê Giác Trắng nằm ở phía Bắc của Lô 16-1, cách Vũng Tàu 100km về phía Đông Nam, ngoài khơi Việt Nam (cách mỏ Bạch Hổ 20km) đã thu được các kết quả rất tốt.

Lễ đón dòng dầu đầu tiên từ giàn đầu giếng H5 mỏ Tê Giác Trắng

Lễ đón dòng dầu đầu tiên từ giàn đầu giếng H5 mỏ Tê Giác Trắng

Ngày 4/9/2008, mỏ Tê Giác Trắng được tuyên bố thương mại chính thức. Vào hồi 6 giờ 55 phút sáng ngày 22/8/2011, dòng dầu khí thương phẩm đầu tiên từ giàn TGT-H1-WHP thuộc mỏ Tê giác Trắng đã bắt đầu được khai thác (sớm 12 ngày so với kế hoạch). Đây là kết quả của sự nỗ lực của tập thể cán bộ, người lao động Hoàng Long - Hoàn Vũ JOCs trong điều kiện có nhiều khó khăn, đặc trưng địa chất phức tạp dẫn đến khó khăn cho việc đánh giá trữ lượng, xây dựng mô hình, phương án phát triển, thiết kế và quản lý mỏ, cùng với tiến độ chương trình phát triển mỏ rất gấp rút.

Tháng 7/2012, giàn TGT-H4-WHP được đưa vào khai thác dầu khí, sớm hơn 37 ngày so với kế hoạch phê duyệt của Ủy ban Quản lý Lô 16-1 và trước gần một năm so với kế hoạch phát triển mỏ do Bộ Công Thương phê duyệt.

Giàn đầu giếng H4 mỏ Tê Giác Trắng

Giàn đầu giếng H4 mỏ Tê Giác Trắng

Kế hoạch phát triển mỏ Tê Giác Trắng được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt gồm một tàu chứa, xử lý và xuất bán dầu khí (FPSO), hai giàn đầu giếng khai thác dầu khí (H1-WHP và H4-WHP) và hệ thống đường ống nội mỏ. Ngoài ra, hai giàn đầu giếng khác của Công ty liên doanh Thăng Long là HST-WHP và HSD-WHP cũng đã được kết nối vào hệ thống khai thác của mỏ Tê Giác Trắng từ năm 2013.

Giàn H5 mỏ Tê Giác Trắng đón dòng dầu đầu tiên

Tiếp tục chương trình phát triển mở rộng mỏ Tê Giác Trắng, trong năm 2013, HLJOC phát hiện tiềm năng dầu khí mới ở khối H5 sau khi khoan thành công giếng khoan TGT-10XST1. Báo cáo đánh giá trữ lượng cập nhật (RAR), kế hoạch phát triển mỏ khối H5 (H5 FDP), Báo cáo đánh giá tác động môi trường (EIA) cho dự án phát triển khối H5 mỏ Tê Giác Trắng đã được khẩn trương hoàn thành và được phê duyệt. Các công tác thiết kế, chế tạo giàn đầu giếng (H5-WHP) và hệ thống đường ống nội mỏ đã được triển khai nhanh chóng, hiệu quả và đã hoàn thành chỉ sau 22 tháng, sau khi phát hiện thương mại, sau 16 tháng từ ngày bắt đầu thi công, vượt tiến độ 80 ngày so với kế hoạch phê duyệt của Thủ tướng Chính phủ và 18 ngày so với kế hoạch tăng tốc do Ủy ban Quản lý Lô 16-1 đề ra. Vào lúc 10h15 ngày 13/08/2015 dòng dầu khí đầu tiên từ khối H5 mỏ Tê Giác Trắng đã được hòa vào hệ thống khai thác của mỏ TGT.

Dự án phát triển khối H5 mỏ Tê Giác Trắng thành công với kết quả ấn tượng như: 100% số giờ làm việc an toàn không có sự cố, công trình được thiết kế, xây dựng đạt chất lượng cao và được cấp chứng chỉ đăng kiểm quốc tế và Đăng kiểm Việt Nam, vượt tiến độ 80 ngày so với kế hoạch phê duyệt của Thủ tướng Chính phủ và 18 ngày so với kế hoạch tăng tốc do Ủy ban Quản lý Lô 16-1, tiết kiệm chi phí hơn 37 triệu đô la Mỹ so với ngân sách được phê duyệt.

Giàn đầu giếng H5 được đưa vào khai thác trước tiến độ còn giúp gia tăng sản lượng thêm 10.000 - 12.000 thùng dầu/ngày, góp phần gia tăng doanh thu của Hoàng Long - Hoàn Vũ JOC năm 2015 đạt khoảng 45 triệu USD, gia tăng lợi nhuận kinh tế cho chủ đầu tư và Chính phủ, đồng thời giúp đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia.

Ngoài ra, dự án triển khai với hơn 85% hợp đồng mua sắm dịch vụ kỹ thuật với các nhà thầu trong nước, thực hiện đúng chủ chương “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” qua việc hấp thụ nguồn vốn ngoại tệ từ việc phát triển dự án; tạo thêm nhiều công ăn việc làm, đặc biệt phát triển đối tượng lao động kỹ thuật lành nghề thuộc chương trình phát triển nhân lực chất lượng cao của Nhà nước.

Ngày 13/8/2015, giàn TGT-H5-WHP cũng bắt đầu được đưa vào khai thác. Thành tích đưa mỏ Tê Giác Trắng vào khai thác sớm từ 3 giàn H1, H4 và H5 với sản lượng trên dưới 40.000 thùng/ngày đã góp phần đảm bảo sản lượng khai thác của Petrovietnam, góp phần đảm bảo an ninh năng lượng của đất nước, tăng nguồn thu của ngân sách Nhà nước cũng như quyền lợi của các Bên tham gia hợp đồng.

Trải qua 10 năm kể từ khi bắt đầu đưa vào khai thác, thời gian hoạt động liên tục của mỏ Tê Giác Trắng luôn được duy trì ở mức độ cao (trên 98%). Sản lượng khai thác hàng năm hầu hết hoàn thành và vượt mức kế hoạch đề ra. Tính đến hết 31/7/2021, tổng sản lượng khai thác mỏ Tê Giác Trắng đạt 96,5 triệu thùng dầu và 49,6 tỉ bộ khối khí. Bán thành công 421 chuyến dầu với tổng số dầu bán hơn 96,2 triệu thùng.

Trong hơn 22 năm qua, tập thể người lao động Hoàng Long JOC đã nỗ lực hoạt động không ngừng cho việc tìm kiếm, thăm dò, thẩm lượng, phát triển và khai thác mỏ Tê Giác Trắng, một trong những dự án trọng điểm Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam. Công ty đã tổ chức thực hiện dự án, đẩy mạnh các phong trào thi đua, lao động sáng tạo với tinh thần dám nghĩ dám làm, tổ chức áp dụng nhiều giải pháp sáng tạo, thực hiện các biện pháp tối ưu hóa hoạt động và tiết giảm chi phí hàng chục triệu USD để vận hành mỏ Tê Giác Trắng an toàn tuyệt đối và đạt hiệu quả cao từ tháng 8/2011 đến nay. Từ khi bắt đầu khai thác dòng dầu đầu tiên đến nay, Hoàng Long JOC đã nộp hơn 2,814 triệu USD các loại thuế nhằm đảm bảo nguồn thu ổn định cho ngân sách và góp phần xây dựng đất nước.

Ngoài đóng góp quan trọng trong hoạt động tìm kiếm, thăm dò, khai thác dầu khí, thành công của mỏ Tê Giác Trắng khẳng định sự hợp tác kinh tế thành công của Việt Nam với các đối tác nước ngoài trong việc triển khai các hoạt động dầu khí tại thềm lục địa Việt Nam, đồng thời góp phần giữ vững và khẳng định chủ quyền biển đảo và an ninh kinh tế.

PVEP