PVEP phát động cuộc thi Tìm hiểu Luật Dầu khí và Dự thảo Luật Dầu khí (sửa đổi)

Vừa qua, tại Hà Nội, Tổng Công ty Thăm dò và Khai thác Dầu khí (PVEP) đã tổ chức Lễ phát động cuộc thi Tìm hiểu Luật Dầu khí và Dự thảo Luật Dầu khí (sửa đổi)

Dự Lễ phát động, về phía Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam (Petrovietnam) có bà Mai Thị Nhật Lan - quyền Trưởng ban Pháp chế và Kiểm tra Tập đoàn. Về phía PVEP có ông Trần Quốc Việt - Chủ tịch Hội đồng thành viên; ông Trần Hồng Nam - Tổng Giám đốc; ông Hoàng Xuân Dương - Phó Tổng giám đốc, Trưởng ban Giám khảo cuộc thi; cùng các đồng chí trong Ban lãnh đạo, đại diện các tổ chức đoàn thể, các ban chuyên môn, các đơn vị thành viên và toàn thể cán bộ, nhân viên PVEP.

Theo Ban tổ chức, cuộc thi sẽ diễn ra từ ngày 20/10 đến 2/11/2021, thời gian chấm thi từ 3/11 - 5/11. Lễ tổng kết dự kiến diễn ra vào ngày 9/11/2011.

Các đại biểu phát động cuộc thi

Phát biểu tại buổi lễ, ông Trần Quốc Việt, Chủ tịch HĐTV PVEP nhấn mạnh tầm quan trọng trong việc xây dựng Luật Dầu khí (sửa đổi), đồng thời kêu gọi CBCNV đoàn kết, nỗ lực, chung sức đồng lòng tham gia đóng góp ý kiến vào Luật Dầu khí (sửa đổi).

Có thể nói rằng, Luật Dầu khí (sửa đổi) có tầm ảnh hưởng sâu rộng đến sự phát triển của ngành Dầu khí nói chung và PVEP nói riêng. Trong 5 năm gần đây, bối cảnh quốc tế và trong nước có nhiều thay đổi tác động lớn đến sự phát triển của Petrovietnam, nhiều mỏ dầu khí đã qua thời kỳ khai thác đỉnh cao đang trên đà suy giảm sản lượng, tiềm năng các lô thăm dò ngày càng hạn chế, các điều kiện ưu đãi về đầu tư theo pháp luật dầu khí hiện hành thiếu hấp dẫn, trong khi đó, nhu cầu về năng lượng toàn cầu sau đại dịch ngày tăng.

Theo Ban tổ chức, cuộc thi sẽ diễn ra từ ngày 20/10 đến 2/11/2021, thời gian chấm thi từ 3/11 - 5/11. Lễ tổng kết dự kiến diễn ra vào ngày 9/11/2011.

Theo Ban tổ chức, cuộc thi sẽ diễn ra từ ngày 20/10 đến 2/11/2021, thời gian chấm thi từ 3/11 - 5/11. Lễ tổng kết dự kiến diễn ra vào ngày 9/11/2011

Trước bối cảnh đó, việc xây dựng Luật Dầu khí (sửa đổi) để thích ứng với tình hình thực tế và yêu cầu của thực tiễn nhằm góp phần cải thiện môi trường đầu tư, tạo lập khuôn khổ pháp luật đồng bộ cho việc quản lý và triển khai dự án đầu tư dầu khí của Petrovietnam và các doanh nghiệp như PVEP là nhiệm vụ cấp bách và cần thiết theo chỉ đạo của Chính phủ. Việc tham gia góp ý, xây dựng Luật Dầu khí (sửa đổi) đã được các cấp lãnh đạo xác định là nhiệm vụ trọng tâm và đặc biệt quan trọng.

Do đó, từ cuối năm 2020 đến nay, Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam, PVEP và các đơn vị thành viên đã dành nhiều thời gian và công sức tham gia tích cực xây dựng Luật Dầu khí (sửa đổi), tuy nhiên vẫn còn nhiều vấn đề cần xem xét. Bởi vậy, cần có những đề xuất xác đáng, toàn diện về cơ sở khoa học và thực tiễn để hoàn thiện Dự thảo Luật Dầu khí (sửa đổi) trình Quốc hội xem xét thông qua, từ đó tạo cơ sở, hành lang pháp lý thuận lợi, hiệu quả cho các hoạt động dầu khí.

Ban Tổ chức cuộc thi

Ban Tổ chức cuộc thi

Theo ông Trần Quốc Việt, Luật Dầu khí gắn liền với hoạt động sản xuất kinh doanh của PVEP, trong đó tồn tại không ít những khó khăn, bất cập đã nhiều năm nay, vì vậy việc xây dựng, sửa đổi và hoàn thiện dự thảo là việc làm rất hết sức cần thiết, là mối quan tâm lớn của nhiều đối tác chiến lược trên trường quốc tế.

Việc áp dụng Luật Dầu khí hiện nay đối với doanh nghiệp trong nước như PVEP và doanh nghiệp, nhà thầu nước ngoài đều có những khó khăn khác nhau, dẫn chứng như các thủ tục về đầu tư có rất nhiều vấn đề cần phải được bổ sung, sửa đổi để phù hợp với thực tiễn. Ông cũng bày tỏ mong muốn tiếp tục nhận được ý kiến đóng góp, trao đổi của lãnh đạo Tập đoàn, tập thể người lao động PVEP, các công ty liên doanh, đối tác, nhà thầu dầu khí để nhanh chóng cập nhật, hoàn thiện dự thảo. Đồng thời nhấn mạnh, cuộc thi là dịp để tập thể CBNV, người lao động PVEP phát huy bản lĩnh, trí tuệ, đóng góp công sức vào sự phát triển chung của ngành Dầu khí.

Bà Mai Thị Nhật Lan - quyền Trưởng ban Pháp chế và Kiểm tra Tập đoàn
Bà Mai Thị Nhật Lan - quyền Trưởng ban Pháp chế và Kiểm tra Tập đoàn phát biểu tại buổi lễ

Đại diện ban Pháp chế, bà Mai Thị Nhật Lan cho rằng, Dự thảo Luật Dầu khí (sửa đổi) sẽ bổ sung nhiều vấn đề trực tiếp liên quan đến PVEP, được xây dựng với vai trò chủ lực trên của Tập đoàn, dưới sự hỗ trợ của Chính phủ, dự thảo luật chắc chắn sẽ phản ánh một cách toàn diện hơn về đặc thù hoạt động thăm dò khai thác của PVEP. Bà tin tưởng cuộc thi sẽ tạo hiệu ứng lan tỏa mạnh mẽ, gắn liền với mong mỏi bấy lâu nay của tập thể lãnh đạo, CBNV PVEP. "Cuộc thi tìm hiểu Luật Dầu khí và Dự thảo Luật Dầu khí (sửa đổi), sẽ không dừng ở phạm vi phong trào thi “để biết” mà đây là một sân chơi kiến thức vô cùng bổ ích để hiểu hơn về lĩnh vực dầu khí. Mỗi ý kiến đóng góp dù lớn hay nhỏ đều mang ý nghĩa tích cực, mang tính lịch sử, là cơ sở để sau này chúng ta nhìn lại và có thể tự hào về nó”, bà Mai Thị Nhật Lan nhấn mạnh.

Cuộc thi là sự kiện khởi động đặc biệt quan trọng của PVEP, liên quan đến nội dung Dự thảo Luật Dầu khí (sửa đổi), nhằm tăng cường hiểu biết pháp luật về dầu khí, thể hiện trách nhiệm, nhiệt huyết, phát huy trí tuệ tập thể cán bộ, nhân viên, người lao động PVEP góp phần tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc đang gặp phải, tạo đà phát triển của PVEP trong tương lai.

PV