Quốc tế nổi bật: Ông Volodymyr Zelensky mạnh tay chống tham nhũng

Ông Volodymyr Zelensky đã bày tỏ sự phẫn nộ trước hành vi tham nhũng bị phanh phui của cơ quan tuyển quân.

Ông Volodymyr Zelensky mạnh tay chống tham nhũng

Volodymyr Zelensky
Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky vừa ký quyết định sa thải toàn bộ quan chức đứng đầu các cơ quan tuyển quân trên khắp nước này sau bê bối tham nhũng. Ông Volodymyr Zelensky đã bày tỏ sự phẫn nộ trước hành vi tham nhũng bị phanh phui của cơ quan tuyển quân. Ông Volodymyr Zelensky đã đưa ra cam kết rằng nước này sẽ có một đợt "làm sạch thể chế" mới.

Ông Volodymyr Zelensky khẳng định: "Tuần tới, chúng tôi sẽ tiếp tục công việc thanh lọc các thể chế nhà nước khỏi những kẻ đã cố níu kéo từ quá khứ tất cả những thói quen cũ, những kế hoạch cũ đã làm suy yếu Ukraine trong một thời gian rất dài, trong nhiều thập niên".

Cuộc điều tra các văn phòng tuyển quân là một phần trong chiến dịch kéo dài nhằm diệt trừ tham nhũng của chính quyền của Tổng thống Volodymyr Zelensky.

Nhân viên của Liên Hợp Quốc được trả tự do

Antonio Guterres
Tổng thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres

Tổng thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres vừa lên tiếng hoan nghênh quyết định của nhóm khủng bố Al-Qaeda tại Yemen (AQAP) vì đã trả tự do cho những nhân viên của Liên hợp quốc sau hơn một năm bắt cóc.

AQAP thường xuyên thực hiện các cuộc tấn công nhằm vào các mục tiêu như quân chính phủ ở Yemen cũng như người nước ngoài. Lực lượng này bị cáo buộc âm mưu thực hiện các tấn công bên ngoài khu vực Trung Đông và các thủ lĩnh của tổ chức này đã trở thành mục tiêu các vụ không kích bằng máy bay không người lái của Mỹ trong hơn 20 năm qua.

Singapore tổ chức bầu cử tổng thống vào ngày 1/9

Lý Hiển Long
Thủ tướng Lý Hiển Long

Ủy ban bầu cử tổng thống Singapore (ELD) vừa đưa ra thông báo cho biết Thủ tướng Lý Hiển Long đã ban hành sắc lệnh bầu cử, theo đó người dân Singapore sẽ đi bỏ phiếu bầu tổng thống vào ngày 1/9.

Đến nay, có bốn ứng cử viên tổng thống tiềm năng gồm cựu Bộ trưởng cấp cao Tharman Shanmugaratnam, 66 tuổi; doanh nhân George Goh, 63 tuổi; cựu Giám đốc đầu tư Quỹ đầu tư chính phủ Singapore (GIC) Ng Kok Song, 75 tuổi và cựu Giám đốc điều hành NTUC Income Tan Kin Lian, 75 tuổi. Tổng thống đương nhiệm Halimah Yacob đã tuyên bố bà sẽ không tái tranh cử.

Trợ lý của ông Trump cũng không nhận tội

Walt Nauta
Ông Walt Nauta là một trợ lý của cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump

Ông Walt Nauta là một trợ lý của cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump đã kiên quyết không nhận tội trong vụ kiện cất giữ tài liệu chính phủ. Ông Nauta và một trợ lý khác của ông Trump là Oliveria bị buộc tội cố gắng xóa đoạn phim camera an ninh và nói dối FBI. Vụ án hình sự là một trong các vấn đề mà cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump phải đối mặt trong chiến dịch vận động tranh cử vào năm 2024.

Phát hiện bom từ thời thế chiến Hai tại Ba Lan

hiện trường quả bom
Hiện trường quả bom

Khoảng 14.000 người đã phải sơ tán khẩn cấp sau khi các công nhân xây dựng tình cờ phát hiện một quả bom lớn tại thị trấn Lublin, miền Đông Ba Lan. Trái bom nặng khoảng 250 kg, địa điểm được phát hiện từng là một nhà máy sản xuất máy bay và một sân bay của Ba Lan trước Chiến tranh Thế giới thứ Hai. Các lực lượng chức năng đã cùng phối hợp tiến hành sơ tán cư dân để đảm bảo an toàn cộng đồng khi triển khai công tác gỡ và di dời quả bom.

Bác sỹ Anh đình công đòi tăng lương

Bác sỹ đình công
Các bác sỹ tại Anh đình công

Ngày 11/8, các bác sỹ làm việc tại bệnh viện ở vùng England của Anh đã tiếp tục phát động cuộc đình công kéo dài bốn ngày nhằm yêu cầu tăng 35% lương. Đây là cuộc đình công thứ năm của các bác sỹ trẻ mới hành nghề, lực lượng chiếm khoảng 50% số bác sỹ làm việc tại các bệnh viện ở Anh. Giới chức y tế Anh ước tính các cuộc đình công kéo dài đã gây thiệt hại 1 tỷ bảng Anh (1,2 tỷ USD) cho Dịch vụ Y tế Quốc gia (NHS).

Sân bay của Nga phải đóng cửa 1 giờ vì UAV

Vnukovo
Sân bay Quốc tế Vnukovo

Sân bay Quốc tế Vnukovo nằm ở phía tây nam thủ đô Moscow của Nga đã phải đóng cửa trong vòng 1 giờ, sau khi bị cảnh báo UAV tấn công. Một số chuyến bay dự kiến hạ cánh tại sân bay này đã phải chuyển hướng đến sân bay quốc tế khác ở Moscow.

Một chiếc UAV đã bị chặn ở vùng Kaluga, phía tây nam thủ đô và chiếc còn lại bị bắn hạ ở vùng lân cận.

Linh Đan