[Quốc tế nổi bật] Triều Tiên bất ngờ thay tướng

Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un vừa bất ngờ thay thế cả lãnh đạo cơ quan tình báo và đội trưởng đội vệ sĩ.

Triều Tiên thay lãnh đạo tình báo quân đội

Theo báo chí Hàn Quốc, Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un vừa bất ngờ thay thế cả lãnh đạo cơ quan tình báo và đội trưởng đội vệ sĩ. Chủ tịch Triều Tiên đã chọn tướng Rim Kwang II  vào vị trí Giám đốc Tổng cục Trinh sát (RGB), thay ông Jang Kil Song hồi tháng 12/2019. Ông Rim còn được bổ nhiệm làm thành viên Ủy ban Quân sự trung ương Đảng Lao động Triều Tiên. Bình Nhưỡng không công bố lý do thay đổi hai nhân sự kể trên. 

Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un
Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un

 

Nga bác cáo buộc do thám Thủ tướng Đức Angela Merkel

Ngày 15/5, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov đã bác bỏ những cáo buộc của Thủ tướng Đức Angela Merkel cho rằng các tin tặc Nga đã tiến hành nhiều cuộc tấn công mạng nhằm do thám bà. Người đứng đầu Bộ Ngoại giao Nga nhấn mạnh cho đến nay không có bằng chứng cụ thể nào được đưa ra để chứng minh cho những cáo buộc này. Ông chỉ trích Berlin đã đưa ra những cáo buộc vô căn cứ nhằm vào Moskva.  

Thủ tướng Đức Angela Merkel
Thủ tướng Đức Angela Merkel

 

Tổng thống Donald Trump dọa cắt quan hệ với Trung Quốc

Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết, ông thất vọng với cách Trung Quốc xử lý Covid-19 khiến cho đại dịch lây lan và làm ảnh hưởng thỏa thuận thương mai Mỹ - Trung, đồng thời đe dọa có thể trả đũa bằng cách cắt hoàn toàn quan hệ ngoại giao với Bắc Kinh.

Tổng thống Mỹ Donald Trump
Tổng thống Mỹ Donald Trump

 

Trung Quốc không tham gia đàm phán kiểm soát vũ khí hạt nhân với Mỹ, Nga

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Triệu Lập Kiên cho biết nước này không có ý định tham gia vào bất kỳ cuộc đàm phán 3 bên nào về kiểm soát vũ khí hạt nhân, với Mỹ và Nga, bất chấp việc Washington liên tục đề nghị.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Triệu Lập Kiên
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Triệu Lập Kiên

 

Ukraine tiếp tục chặn các trang mạng xã hội Nga thêm 3 năm

Tổng thống Ukraine Vladimir Zelensky đã phê chuẩn đề xuất của Hội đồng An ninh và Quốc phòng nước này về việc gia hạn lệnh chặn một số trang web và mạng xã hội Nga trong ba năm nữa.

Tổng thống Ukraine Vladimir Zelensky
Tổng thống Ukraine Vladimir Zelensky

 

Tổng thống Nga Putin 'lún sâu' trong khủng hoảng Covid-19

Bệnh viện điều trị Covid-19 ở St. Petersburg bất ngờ bốc cháy khiến 5 người thiệt mạng, buộc 150 người phải sơ tán gấp. Cùng với đó người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov nhiễm nCoV khoét sâu thêm khủng hoảng mà Tổng thống Nga Vladimir Putin phải đối mặt.

Tổng thống Nga Vladimir Putin
Tổng thống Nga Vladimir Putin

 

Đàm phán Anh và EU vẫn bế tắc 

Ngày 15/5, Liên minh châu Âu (EU) cho biết cuộc đàm phán về quan hệ thương mại mới với Anh không mấy khởi sắc trong tuần này do liên tục gặp phải những quan điểm trái chiều trên các lĩnh vực quan trọng, khiến khả năng đạt được một thỏa thuận vào cuối năm nay càng thêm khó khăn. 

Anh và EU
Anh và EU vẫn bế tắc sau 3 vòng đàm phán hậu Brexit
Thanh Xuân (t/h)