Quốc tế nổi bật: Tỷ phú Elon Musk gọi Nga và Ukraine là một gia đình

Tỷ phú Elon Musk cho rằng, không phải tự nhiên Nga và Ukraine trở thành “kẻ thù”. Dù hai bên có những bất đồng, nhưng “họ thực sự là một gia đình”.

Tỷ phú Elon Musk gọi Nga và Ukraine là một gia đình

Elon Musk
Tỷ phú người Mỹ Elon Musk

Tỷ phú người Mỹ Elon Musk vừa lên tiếng cho rằng Nga và Ukraine là “anh em họ” và chỉ trích phương Tây là bên đã đẩy hai quốc gia này vào xung đột. Theo Elon Musk, phương Tây đang kéo dài xung đột chỉ vì lợi ích riêng của mình. 

Theo Elon Musk, một cuộc chiến tranh thế giới thứ ba có thể xảy ra, khiến nhân loại đối diện với hiểm nguy. Tỷ phú Elon Musk cho rằng, không phải tự nhiên Nga và Ukraine trở thành “kẻ thù”. Dù hai bên có những bất đồng, nhưng “họ thực sự là một gia đình”. 

Israel phải đối mặt với chiến tranh

Ehud Barak
Cựu Thủ tướng Israel Ehud Barak

Cựu Thủ tướng Israel Ehud Barak vừa lên tiếng cho rằng, chiến tranh là vấn đề quan trọng nhất mà đất nước ông đang phải đối mặt. Theo ông Barak trở ngại lớn nhất là vấn đề con tin, ông xác định là ước tính trên 220 con tin đang bị Hamas và các phe nhóm Palestine khác bắt giữ trong giai đoạn mở đầu của cuộc chiến. Ông Barak cho rằng bất kỳ nỗ lực quân sự nào nhằm giải cứu con tin đều “cần rất nhiều thông tin tình báo để đảm bảo chính xác, trong một tình huống được kiểm soát chặt chẽ, và có rất nhiều bài học được rút ra trong nhiều thập kỷ liên quan đến các tổ chức khủng bố, cách chúng tổ chức, lan rộng.

Đề xuất của Tổng thống Pháp

Emmanuel Macron
Tổng thống Pháp Emmanuel Macron

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron vừa lên tiếng đề xuất thành lập một liên minh quốc tế chống lại Nhà nước Hồi giáo ở Iraq và Syria. Liên minh này do Mỹ dẫn đầu gồm hàng chục quốc gia, trong đó Israel không phải là thành viên, có thể tham gia. Liên minh này sẽ mở rộng phạm vi của mình để chống lại nhóm chiến binh Hamas ở Gaza.

Slovakia có thủ tướng mới

Gilad Erdan
Ttân Thủ tướng Slovakia Robert Fico 

 Tổng thống Slovakia Zuzana Caputova ngày 25/10 đã chính thức bổ nhiệm ông Robert Fico làm thủ tướng mới. Đảng Định hướng Dân chủ Xã hội (Smer-SD) của ông Fico đã về nhất trong cuộc tổng tuyển cử hôm 30/9 và lập liên minh với 2 đảng khác.

Lễ bổ nhiệm được tiến hành tại Phủ Tổng thống và được phát sóng trực tiếp trên các phương tiện truyền thông Slovakia. Đây là lần thứ tư, ông Fico đảm nhiệm cương vị Thủ tướng Slovakia. 

Liên hợp quốc quan ngại về vấn đề tại Dải Gaza

Antonio Guterres
Tổng thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres

Tổng thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres vừa đưa ra quan điểm bày tỏ lo ngại sâu sắc về các hành động vi phạm luật nhân đạo quốc tế tại Gaza và khẳng định không bên nào trong cuộc xung đột vũ trang được phép phớt lờ luật nhân đạo quốc tế. Tổng thư ký Liên hợp quốc kêu gọi các bên tạo điều kiện vận chuyển và phân phát hàng viện trợ dễ dàng và an toàn hơn, cũng như thúc đẩy việc thả con tin.

Mỹ đề xuất gì với Nga?

Sergei Ryabkov
Thứ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Ryabkov

Thứ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Ryabkov vừa lên tiếng cho biết việc Nga đã nhận được đề xuất từ Mỹ về việc nối lại đối thoại về ổn định chiến lược và kiểm soát vũ khí. Theo ông Sergei Ryabkov, các đề xuất của Mỹ được đưa ra bằng văn bản nhưng dưới dạng một bản ghi nhớ không chính thức. Ông Sergei Ryabkov cho biết, Nga đang nghiên cứu một cách bình tĩnh và sẽ hồi đáp phía Mỹ vào thời điểm thích hợp.

Trung Quốc sẵn sàng hợp tác với Mỹ

Tập Cận Bình
Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình vừa lên tiếng cho biết Bắc Kinh sẵn sàng hợp tác với Washington trên cơ sở tôn trọng lẫn nhau và đôi bên cùng có lợi. Thông điệp của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình được đưa ra trước khi Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị thăm Washington cuối tuần này.

Linh Đan