Quốc tế nổi bật:Tổng thống Ukraine tuyên bố chấm dứt tình trạng chiến tranh

Tổng thống Poroshenko tuyên bố chấm dứt tình trạng chiến tranh vào lúc 14 giờ giờ địa phương (tức 19 giờ giờ Việt Nam) ngày 26/12.

1/ Cơ quan đường sắt tỉnh Sơn Đông, miền Đông Trung Quốc, cho biết tuyến đường sắt cao tốc Tế Nam - Thanh Đảo, chính thức đi vào hoạt động ngày 26/12, dự kiến sẽ được phủ sóng dịch vụ mạng 5G trong tương lai. Tuyến đường sắt cao tốc Tế Nam-Thanh Đảo là một phần quan trọng trong mạng lưới đường sắt của Trung Quốc kết nối Thanh Đảo, thành phố ven biển trọng yếu của tỉnh Sơn Đông, với Ngân Xuyên, thủ phủ của Khu tự trị Ninh Hạ Hồi ở Tây Bắc nước này.

2/ Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko thông báo sắc lệnh tình trạng chiến tranh, ban bố hôm 25/11 vừa qua tại một số khu vực biên giới, đã hết hiệu lực từ ngày 26/12. Trong một phát biểu được truyền hình trực tiếp tại Hội đồng an ninh quốc gia Ukraine, Tổng thống Poroshenko tuyên bố chấm dứt tình trạng chiến tranh vào lúc 14 giờ giờ địa phương (tức 19 giờ giờ Việt Nam) ngày 26/12.

Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko
Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko

3/ Bộ Quốc phòng Nga theo chỉ thị của Tổng thống, Tổng Tư lệnh Các lực lượng vũ trang Nga, Vladimir Putin, ngày 26/12 đã tiến hành thử nghiệm kiểm tra mua Hè, trong đó phóng thử thành công tên lửa tổ hợp Avangard với đầu đạn siêu thanh. Điện Kremlin cho biết: "Tổng thống Putin đã có mặt tại Trung tâm chỉ huy quốc phòng và ra lệnh bắt đầu thử nghiệm. Tên lửa đã đánh trúng mục tiêu giả định. Trong quá trình bay ở vận tốc siêu thanh, đầu đạn đã thực hiện chuyển động nằm ngang và thẳng đứng có điều khiển và đánh trúng mục tiêu giả định vào đúng thời gian định trước."

Tên lửa tổ hợp Avangard với đầu đạn siêu thanh

4/ Ngày 26/12, Hàn Quốc đã thông qua một kế hoạch cơ bản về tự phát triển tàu khu trục lớp Aegis nhằm nâng cao năng lực của lực lượng hải quân nước này trong việc bảo vệ những lợi ích hàng hải. Theo Cơ quan Quản lý chương trình mua sắm quốc phòng (DAPA) của Hàn Quốc, Ủy ban xúc tiến các dự án quốc phòng đã lựa chọn dự án Tàu khu trục hạm Hàn Quốc thế hệ tiếp theo (KDDX), theo đó, nước này sẽ tự chế tạo tàu khu trục này vào cuối những năm 2020 với ngân sách vào khoảng 1.800 tỷ won (khoảng 1,59 tỷ USD).

5/ Bộ trưởng Ngoại giao Đức Heiko Maas cho biết: Đức sẽ phản đối việc triển khai tên lửa tầm trung mang đầu đạn hạt nhân ở châu Âu nếu Hiệp ước loại bỏ tên lửa tầm trung và tầm ngắn (INF) bị hủy bỏ. Trong mọi trường hợp, châu Âu không nên trở thành một tảng cho cuộc tranh luận về việc tăng cường vũ khí. Việc triển khai các tên lửa tầm trung mới sẽ phải đối mặt với sự kháng cự kịch liệt ở Đức. Việc tăng cường vũ khí hạt nhân chắc chắn là câu trả lời sai. Chính sách của thập niên 80 sẽ không giúp đưa ra lời giải đáp cho các vấn đề của thời đại chúng ta.

Bộ trưởng Ngoại giao Đức Heiko Maas
Bộ trưởng Ngoại giao Đức Heiko Maas

6/ Cơ quan bảo vệ dân sự Italy vừa cho biết, một trận động đất mạnh 4,8 độ xảy ra vào 26/12 ở khu vực núi lửa Mount Etna, ngọn núi lửa được cho là nguy hiểm bậc nhất tại châu Âu. Thông tin ban đầu cho biết, động đất khiến ít nhất 4 người bị thương và phá hủy một số tòa nhà cổ tại khu vực. Một số tuyến đường cao tốc ven biển đã phải ngừng hoạt động. Trận động đất này được cho là mạnh nhất kể từ khi ngọn núi lửa này hoạt động trở lại hôm 24/12. Trận động đất kèm theo một loạt dư chấn khiến sân bay Sicily đã phải ngừng hoạt động.

7/ Đài KBS hôm nay (26/12) cho biết, Sách Trắng Bộ Quốc Hàn Quốc dự kiến phát hành vào tháng 1/2019, sẽ bỏ những cụm từ mang tính đối địch với Triều Tiên. Thiện chí của Hàn Quốc trong quan hệ với Triều Tiên đưa ra trong bối cảnh năm 2018 vừa qua hai bên đã có những động thái tích cực nhằm cải thiện quan hệ trong đó chú ý là các cuộc gặp thượng đỉnh giữa Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in và Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un.

Sách Trắng Bộ Quốc Hàn Quốc

8/ Tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) đã nhận trách nhiệm về vụ tấn công trụ sở Bộ Ngoại giao Libya tại thủ đô Tripoli khiến ít nhất ba người thiệt mạng và 10 người khác bị thương. tổ chức này nói rằng ba thành viên của chúng đã thực hiện vụ tấn công hôm 25-12. Trước đó, vào 9 giờ sáng ngày 25-12, một chiếc xe bom đã phát nổ ngay bên tòa nhà của Bộ Ngoại giao Libya. Sau đó, một nhóm tay súng đã xâm nhập vào trụ sở từ cửa chính và cửa sau rồi xả súng vào lực lượng an ninh. 

Lực lượng chức năng được triển khai khắc phục hậu quả 

9/ Ngày 26/12, Bộ Ngoại giao Nga ra tuyên bố bày tỏ hy vọng các nước phương Tây sẽ không tham gia bất kỳ kế hoạch nào của Ukraine nhằm phát động cái được gọi là "một sự khiêu khích" gần Eo biển Kerch cũng như cần can ngăn Kiev không làm leo thang những căng thẳng tại khu vực này.

10/ ngày 26/12, người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov cho biết Phủ Tổng thống Nga không loại trừ sự tham dự của Tổng thống Vladimir Putin tại Diễn đàn kinh tế thế giới ở Davos (Thụy Sỹ) vào tháng tới. Hồi đầu tháng 12, Điện Kremlin đã loại bỏ những hạn chế đối với giới lãnh đạo doanh nghiệp Nga tham dự diễn đàn Davos và hoan nghênh động thái của nhà tổ chức khi gỡ bỏ một lệnh cấm đối với một số nhà tài phiệt Nga.

Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov
PV