Quỹ TDND Đức Phong: Tạo động lực cho phát triển kinh tế nông nghiệp, nông thôn

Qũy tín dụng nhân dân (TDND) Đức Phong, (huyện Mộ Đức, tỉnh Quảng Ngãi) được thành lập năm 1994 với nguồn vốn hoạt động ban đầu chỉ 15 triệu đồng do 50 thành viên là cán bộ xã, thôn đóng góp. Trải qua gần 30 năm hoạt động và phát triển, đến nay Quỹ đã không ngừng lớn mạnh trở thành tổ chức tín dụng hoạt động hiệu quả trên địa bàn huyện Mộ Đức nói riêng và trong hệ thống quỹ TDND của tỉnh Quảng Ngãi nói chung.

Trong hoạt động, Quỹ TDND Đức Phong đã phát huy tinh thần đoàn kết quyết tâm vượt khó của cán bộ nhân viên, từng bước trưởng thành trên cơ sở phát triển an toàn hiệu quả. Hiện nay quỹ hoạt động trên địa bàn 3 xã là: Đức Phong, Đức Lân và Đức Minh. Tính đến 31/12/2022 số lượng thành viên của Quỹ là 2.458, tăng 91 thành viên so với năm 2021 (vượt kế hoạch 62 thành viên). Tổng dư nợ cho vay trên 83 tỷ đồng, tăng hơn 30 tỷ và đạt 142,11% kế hoạch. Hiện nay Quỹ có 1 trụ sở chính tại xã Đức Phong và 1 phòng giao dịch tại xã Đức Minh với tổng số cán bộ nhân viên là 14 người.

Quỹ TDND Đức Phong huyện Mộ Đức
Đại hội đại biểu thành viên Quỹ TDND Đức Phong năm 2023

Ông Nguyễn Văn Nghĩa - Chủ tịch Hội đồng Quản trị Quỹ TDND Đức Phong cho biết. Nhờ am hiểu địa bàn và gắn bó lâu năm với các thành viên, Quỹ luôn luôn tạo điều kiện thuận lợi để các thành viên vay vốn, người dân gửi tiền với thủ tục nhanh gọn, đơn giản. Hoạt động của Quỹ không chạy theo lợi nhuận, mà cùng nhau chia sẻ khó khăn với các thành viên để tạo động lực phát triển kinh tế nông nghiệp, nông thôn trên địa bàn. Quỹ đã cho các thành viên vay vốn phát triển kinh tế hộ gia đình, phát triển trang trại, chuyển đổi cơ cấu kinh tế. Thông qua việc tư vấn sử dụng và cho vay vốn kịp thời, Quỹ đã gián tiếp tạo thêm việc làm, nâng cao thu nhập, cải thiện đời sống cho nhiều hộ gia đình, giúp thành viên phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo.

Đặc biệt, Quỹ đã thực hiện chuyển đổi số ngành ngân hàng, thanh toán không dùng tiền mặt, đã triển khai sản phẩm chuyển tiền nhanh 24/7, dịch vụ Co-opBank Mobile Banking. Trong năm 2022 Quỹ đã chuyển đi trên 55 tỷ đồng, nhận chuyển về gần 15 tỷ đồng, đã mạng lại nhiều thuận lợi cho khách hàng, rút ngắn thời gian giao dịch, độ an toàn chính xác cao.

Có được thành quả như hiện nay ngoài sự nỗ lực phấn đấu của tập thể CBNV, Quỹ luôn nhận được sự quan tâm của cấp uỷ, chính quyền địa phương trong công tác nhân sự và đảm bảo an ninh trật tự, sự chỉ đạo hướng dẫn sát sao của Ngân hàng Nhà nước tỉnh Quảng Ngãi, sự liên kết phát triển hệ thống Quỹ TDND và sự đồng thuận của mọi thành viên.       

Trong thời gian đến, để ổn định và phát triển Phòng giao dịch Đức Minh, Quỹ TDND Đức Phong mong nhận được sự quan tâm của lãnh đạo xã Đức Minh tạo điều kiện cho Quỹ TDND Đức Phong thuê đất để làm trụ sở Phòng giao dịch, để phục vụ thành viên và khách hàng được tốt hơn.

Năm 2023, Quỹ đề ra mục tiêu giữ vững đà tăng trưởng huy động vốn tăng 12%, dư nợ cho vay tăng 10% so với năm trước. Thời gian tới, Quỹ TDND Đức Phong sẽ bám sát tình hình phát triển KT-XH địa phương để huy động vốn và sử dụng vốn đúng mục đích an toàn và hiệu quả. Tập trung đẩy mạnh cho vay những lĩnh vực có thế mạnh của địa phương như: Chăn nuôi hộ gia đình, đánh bắt và nuôi trồng thủy sản, kinh doanh dịch vụ buôn bán…qua đó, góp phần tích cực vào phát triển KT-XH và chương trình xây dựng nông thôn mới, nông thôn mới nâng cao tại địa phương.

Văn Thắng