Ngày 2/11, nhân kỷ niệm 100 năm Cách mạng Tháng Mười Nga, Nhà báo Hồ Quang Lợi, Phó Chủ tịch Thường trực Hội Nhà báo Việt Nam phối hợp với Nhà xuất bản Hà Nội giới thiệu cuốn sách “Nước Nga - Hành trình tới tương lai” đến đông đảo bạn đọc.

Nổi tiếng là một nhà bình luận quốc tế xuất sắc trong nền báo chí Việt Nam đương đại, với 9 lần được trao Giải báo chí quốc gia, toàn quốc (trong đó có 5 giải A), Nhà báo Hồ Quang Lợi đã đề cập đến những vấn đề nóng bỏng đã diễn ra ở nước Nga vào những thời khắc vô cùng quan trọng và hiểm nghèo. Như một cuốn phim sống động bằng ngôn từ, hình ảnh nước Nga được tái hiện từ những diễn biến đầy bão lửa cùng tâm trạng hồi hộp, căng thẳng của biết bao người chứng kiến “đêm trước” của những đổi thay dữ dội trong thập niên cuối cùng của thế kỷ 20 cho đến những thử thách cam go dưới thời Putin trong thế cờ quốc tế vô cùng phức tạp hiện thời trong 490 trang sách, được chia làm 4 nội dung chính: Chương I: Vật đổi, sao dời; Chương II: “Hỗn mang” sau cú sốc; Chương III: Đứng dậy và đi tới; Chương IV: Nước Nga và thế cuộc toàn cầu. Nội dung cuốn sách đề cập đến một giai đoạn lịch sử khốc liệt với những sự kiện chấn động nhất của Liên Xô và nước Nga từ 1990 đến nay.Chia sẻ về lý do viết và ra mắt cuốn sách này, nhà báo Hồ Quang Lợi xúc động: "Vì những biến động có tính đảo lộn ở Liên Xô và nước Nga trong 30 năm qua đặt ra những câu hỏi rất lớn về thời cuộc, thời đại. Với trách nhiệm của một người làm báo, tôi thấy mình phải nhìn nhận, đánh giá để tìm ra giải đáp thỏa đáng cho bạn đọc về con đường nước Nga đang đi là như thế nào. Vì vai trò vô cùng nổi bật của Liên Xô trước đây và nước Nga hiện nay. Vì sự sâu sắc trong mối quan hệ Nga - Việt. Và hơn hết vì tâm hồn Nga quá đẹp, con người quá hồn hậu, văn học quá phong phú, vì nước Nga có vị trí đặc biệt trong trái tim tôi và nhân dân Việt Nam. “Nước Nga - Hành trình tới tương lai” bao quát một thời kỳ lịch sử đầy biến động với những sự kiện khốc liệt và chấn động nhất của Liên Xô cũ, mà tôi ví giống như con tàu khổng lồ bị vỡ bánh lái và mất phương hướng. Đấy là hậu quả của cuộc cải tổ. Một cuộc thí nghiệm trên quy mô lớn chưa từng có mà không có một điều kiện cần thiết để bảo đảm. Nước Nga đã trải qua một chặng đường 30 năm với nhiều bão tố và chông gai. Tất cả những điều này đều được thể hiện qua 64 bài viết trong cuốn sách. Trong đó, có những bài tôi từng viết trước kia khi vừa xảy ra sự kiện, cũng có những bài tôi mới viết gần đây trước khi mang bản thảo cuốn sách đi in”.

Bà Natalya Valerievna Shafinskaya – Giám đốc Trung tâm Khoa học và Văn hóa Nga tại Hà Nội

à Natalya Valerievna Shafinskaya – Giám đốc Trung tâm Khoa học và Văn hóa Nga tại Hà Nội chia sẻ “Bây giờ, có lẽ không còn nhiều nước tổ chức kỷ niệm ngày Cách mạng tháng 10 Nga nữa. Nhưng ở Việt Nam, tôi vô cùng xúc động với những tình cảm trân quý mà nhân dân Việt Nam dành tặng nhân dân Nga trong suốt chiều dài lịch sử thời gian qua. Cuốn sách Nước Nga hành trình tới tương lai của ông Hồ Quang Lợi là món quà vô cùng ý nghĩa dành tặng cho nước Ngúng tôi nhân dịp Kỷ niệm 100 năm Cách mạng tháng 10 Nga”.