Sau VNDirect, đến lượt hệ thống công nghệ thông tin của PVOIL bị tấn công

Tổng công ty Dầu Việt Nam - CTCP (mã cổ phiếu OIL - sàn UPCoM) vừa thông báo hệ thống công nghệ thông tin của mình đã bị tấn công bất hợp pháp có chủ đích theo hình thức mã hóa dữ liệu.
Thông báo của PVOIL về việc bị tấn công hệ thống công nghệ thông tin
Thông báo của PVOIL về việc bị tấn công hệ thống công nghệ thông tin

Cụ thể, thông báo được đăng tải trên trang Facebook Fanpage PVOIL cho hay, vào 00:00 ngày 2/4/2024, hệ thống công nghệ thông tin của Tổng công ty Dầu Việt Nam - CTCP (PVOIL) bị tấn công bất hợp pháp có chủ đích theo hình thức mã hóa dữ liệu (ransomware). Trang website của PVOIL (https://www.pvoil.com.vn/) hiện không thể truy cập.

Vụ việc này đã khiến hệ thống công nghệ thông tin của PVOIL bị ngưng trệ, trong đó có hệ thống phát hành Hóa đơn điện tử. Vì vậy, việc phát hành hóa đơn điện tử phục vụ việc bán hàng của PVOIL tạm thời không thể thực hiện được.

PVOIL cho biết đã có văn bản báo cáo các cơ quan chức năng và đang hết sức tích cực xử lý nhằm khắc phục sự cố trên trong thời gian sớm nhất.

Trong thời gian khắc phục sự cố, để đảm bảo cung cấp xăng dầu (mặt hàng thiết yếu, không thể gián đoạn nguồn cung cho thị trường), PVOIL và các đơn vị thành viên vẫn tiếp tục thực hiện bán hàng cho các Khách hàng; tuy nhiên, không thể phát hành được Hóa đơn điện tử, Phiếu xuất kho kiêm vận chuyển nội bộ và chỉ thực hiện Phiếu xuất kho để phục vụ hàng đi trên đường bao gồm đầy đủ các thông tin cần thiết.

“Sau khi hệ thống được khắc phục hoạt động trở lại bình thường, PVOIL sẽ phát hành Hóa đơn điện tử, Phiếu xuất kho kiêm vận chuyển nội bộ và thực hiện các thủ tục khác theo đúng quy định hiện hành”, đại diện PVOIL khẳng định.

Trước đó, ngày 24/3/2024, Công ty Cổ phần Chứng khoán VNDIRECT (mã cổ phiếu VND - sàn HoSE) cũng phát đi thông báo cho biết hệ thống VNDIRECT bị tấn công, khiến các khách hàng của Chứng khoán VNDirect bị ngưng giao dịch 7 ngày liên tiếp.

Ngày 25/3, Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội (HNX) và Sở Giao dịch Chứng khoán TP.Hồ Chí Minh (HoSE) đã ngưng kết nối với Chứng khoán VNDirect sau khi hệ thống giao dịch của hãng chứng khoán này bị một tổ chức tin tặc (hacker) quốc tế tấn công, và cho biết sẽ chỉ kết nối lại với Chứng khoán VNDirect khi sự cố hoàn toàn được khắc phục.

Đến sáng 1/4/2024, HNX và HoSE mới thông báo cho phép kết nối giao dịch trở lại đối với hệ thống của Chứng khoán VNDirect.

Ông Nguyễn Vũ Long - Tổng giám đốc Chứng khoán VNDirect cho biết: “Hệ thống của công ty đã khôi phục hoàn toàn, nhưng đang tiếp tục kiểm tra để bảo đảm sự an toàn tốt nhất cho khách hàng khi mở lại hệ thống”.

Khánh Thy