Sở Tài nguyên và Môi trường Vĩnh Long nỗ lực hoàn thành nhiệm vụ được giao

Thời gian qua, Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Vĩnh Long đã nỗ lực hoàn thành nhiệm vụ trong các lĩnh vực được giao. Qua đó đóng góp tích cực cho sự phát triển kinh tế xã hội địa phương.

Cụ thể, Sở Tài nguyên và Môi trường đã tham mưu UBND tỉnh triển khai thực hiện việc Điều chỉnh Quy hoạch thăm dò, khai thác và sử dụng cát lòng sông trên địa bàn tỉnh Vĩnh Long giai đoạn 2016 – 2020, tầm nhìn đến năm 2030. Dự án đã hoàn thành và được Hội đồng nhân dân tỉnh thông qua và được UBND tỉnh phê duyệt. Quy hoạch được phê duyệt đã tạo thuận lợi cho công tác quản lý nhà nước về tài nguyên khoáng sản, làm cơ sở pháp lý cho việc cấp phép, triển khai thực hiện các hoạt động thăm dò, khai thác cát lòng sông trên địa bàn tỉnh.

Sở tài nguyên và môi trường Vĩnh Long
Sở Tài nguyên và Môi trường Vĩnh Long

 

Bên cạnh đó, công tác lập quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất đã được Sở thực hiện theo quy định của Luật Đất đai năm 2013, được sửa đổi bổ sung tại khoản 1 Điều 6 Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của 37 luật có liên quan đến quy hoạch. Phương án phân bổ và khoanh vùng đất đai theo khu chức năng và theo loại đất đến từng đơn vị hành chính cấp huyện được tích hợp vào quy hoạch tỉnh. Hiện nay, Quy hoạch tỉnh Vĩnh Long thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 đã được Hội đồng thẩm định quy hoạch tỉnh thông qua, đang trình cấp thẩm quyền phê duyệt.

Đồng thời, Quy hoạch sử dụng đất đến năm 2030 của 08 huyện, thị xã, thành phố trên địa bàn tỉnh Vĩnh Long đã được triển khai từ năm 2021, hiện nay đã được UBND tỉnh phê duyệt và công bố công khai theo đúng quy định. Kế hoạch sử dụng đất cấp huyện được lập hàng năm và được phê duyệt theo đúng quy định, là cơ sở rất quan trọng trong việc định hướng, bố trí sử dụng đất cho các ngành, lĩnh vực, các địa phương, góp phần phát triển kinh tế, xã hội,an ninh quốc phòng trên địa bàn tỉnh.

Thực hiện chức năng quản lý nhà nước về điều tra đánh giá đất đai, đến nay công tác điều tra đánh giá đất đai trên địa bàn tỉnh cơ bản hoàn thành gồm những nội dung: Điều tra, đánh giá thoái hóa đất lần đầu(2015-2020) lần tiếp theo (2021-2025); Điều tra, đánh giá về chất lượng đất, tiềm năng đất đai lần đầu(2021-2025); Điều tra, đánh giá đất đai ô nhiễm lần đầu(2021-2025); Điều tra phân hạng đất nông nghiệp lần đầu(2021-2025). Kết quả của công tác đánh giá đất đai nhằm phục vụ cho việc quản lý, khai thác, cải tạo và định hướng sử dụng tài nguyên đất phục vụ phát triển kinh tế xã hội của địa phương.

Lĩnh vực tài chính về đất đai, từ khi Luật đất đai năm 2013 có hiệu lực thi hành, Sở Tài nguyên và Môi trường đã tham mưu cho UBND tỉnh xây dựng bảng giá đất hàng năm cho các năm 2013,2014; bảng giá đất 5 năm(2015-2019),(2020-2024);xác định giá đất cụ thể phục vụ cho việc thu hồi,bồi thường về đất khi thực hiện các dự án, công trình trên địa bàn tỉnh, xác định giá khởi điểm phục vụ cho việc đấu giá quyền sử dụng đất, giao đất,cho thuê đất… góp phần phát triển hạ tầng kỹ thuật, kinh tế - xã hội của địa phương.

Theo chức năng, nhiệm vụ, hàng năm Sở chỉ đạo thực hiện thống kê đất đai hàng năm phục vụ cho việc công bố số liệu thống kê và quản lý nhà nước về đất đai; bên cạnh đó theo định kỳ 5 năm Sở cũng tham mưu với UBND tỉnh chỉ đạo và tổ chức thực hiện kiểm kê đất đai theo định kỳ và năm 2024 là năm thực hiện việc kiểm kê đất đai cho thời kỳ 2025-2029 các cấp trên địa bàn tỉnh. Nhằm đánh giá biến động đất đai trong kỳ làm cơ sở cho định hướng quy hoạch và kế hoạch sử dụng đất các cấp cho kỳ tiếp theo của các địa phương trên địa bàn tỉnh.

Đặc biệt, để tạo điều kiện tối đa cho người dân và doanh nghiệp, tỉnh Vĩnh Long đã hoàn thành cơ bản công tác cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCN) cho các tổ chức, hộ gia đình, cá nhân trên toàn tỉnh với tổng diện tích đã cấp là 127.635,2 ha trên tổng diện tích cần cấp GCN là 128.827,2 ha (đạt 99,1% diện tích), tổng số thửa đã cấp GCN lần đầu là 715.344 thửa trên tổng số thửa cần cấp GCN là 725.927 (đạt 98,5% tổng thửa).

Song song với việc đẩy mạnh công tác cấp GCN cho người sử dụng đất, hệ thống cơ sở dữ liệu địa chính của toàn tỉnh đã được xây dựng xong, đưa vào vận hành, khai thác và liên thông dữ liệu với cơ quan thuế, trung tâm hành chính công của tỉnh. Qua đó đã đáp ứng yêu cầu chỉnh lý, đăng ký biến động, giải quyết các thủ tục về đất đai đúng hạn cho người dân, tổ chức, doanh nghiệp.

Hệ thống cung cấp dịch vụ đo đạc, đất đai của Văn phòng đăng ký đất đai đã từng bước được nâng cấp trên cơ sở đội ngũ viên chức, người lao động được đào tạo nâng cao trình độ, quy trình nghiệp vụ được chuẩn hóa, cập nhật thường xuyên và được tin học hóa phần lớn các công đoạn để đáp ứng thời hạn giải quyết thủ tục cho tổ chức, công dân. Những kết quả đạt được như trên đã góp phần giải quyết kịp thời nhu cầu thực hiện các quyền của các tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân trên địa bàn tỉnh.

Với những kết quả đã đạt được, từ nay đến năm 2025, Sở Tài nguyên và Môi trường sẽ tiếp tục chỉ đạo thực hiện xử lý kịp thời các vướng mắc còn tồn đọng trong công tác cấp GCN của doanh nghiệp và người dân song song với việc tăng cường hoạt động ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác giải quyết thủ tục đăng ký đất đai đảm bảo đáp ứng kịp thời yêu cầu giải quyết thủ tục hành chính cho người dân và doanh nghiệp.

 

Phan Nho