Ssavigroup - Nâng tầm dược liệu vùng cát biển

Tập đoàn Ssavigroup - Doanh nghiệp khoa học & công nghệ đã nghiên cứu thành công quy trình, bảo tồn, nhân giống, trồng Sa Sâm trên cát biển tại tỉnh Bến Tre và trở thành Công ty đầu tiên trên thế giới trồng được loài Sâm trên cát biển vô cùng quý giá.
sa sâm
Công ty Cổ phần Tập đoàn Sa Sâm Việt (Ssavigroup)

Sau nhiều năm miệt mài nghiên cứu về sa sâm trên khắp vùng miền với hơn 600 thực nghiệm để hiểu được đặc tính nông học, đặc tính sinh trưởng của Cây sa sâm trong điều kiện tự nhiên, Tập đoàn Ssavigroup - Doanh nghiệp khoa học & công nghệ đã nghiên cứu thành công quy trình, bảo tồn, nhân giống, trồng Sa Sâm trên cát biển tại tỉnh Bến Tre và trở thành Công ty đầu tiên trên thế giới trồng được loài Sâm trên cát biển vô cùng quý giá này.

sa sâm
Ông Phù Tường Nguyên Dũng - Chủ tịch Công ty Cổ phần Tập đoàn Sa Sâm Việt (Ssavigroup)

Ông Phù Tường Nguyên Dũng - Tổng Giám đốc Ssavigroup cho biết: “Để thực hiện khát vọng biến những Vùng cát biển khô cằn nắng gió, khắc nghiệt trở thành những cánh đồng dược liệu rộng lớn nhằm góp phần thay đổi cơ cấu cây trồng thích ứng biển đổi khí hậu thì đối với Ssavigroup còn có một sứ mệnh đó là: Phát huy tài nguyên bản địa của đất nước, kế thừa nền y dược cổ truyền hơn 4.000 năm của ông cha ta để lại đồng thời vì cuộc sống tốt đẹp hơn của người dân Vùng cát biển.

Để hiện thực hóa dự án, trồng sâm trên Cát biển, một loại sâm Việt đậm chất Tây Nam Bộ đang hiện diện tại Bến Tre, tôi quyết định bắt tay vào thực hiện dự án bảo tồn, nhân rộng, phát triển và thương mại hóa cây sa sâm. Tôi đã dồn hết tâm huyết, công sức, trí tuệ và cả tiền bạc để đầu tư tập trung nghiên cứu loại cây này nhằm mục đích tạo ra giá trị cho xã hội và nâng cao sức khỏe cho con người”. Nhiều năm qua Ssavigroup đã tiến hành một hành trình rất dài không những di thực trồng Sâm trên cát biển mà còn di thực hàng chục loài dược liệu về nghiên cứu, đồng thời đã từng bước xây dựng Bảo tàng dược liệu vùng cát biển tại xã Thạnh Hải - huyện Thạnh Phú - tỉnh Bến Tre.

sa sâm
Bảo tàng dược liệu vùng cát biển tại xã Thạnh Hải - huyện Thạnh Phú - tỉnh Bến Tre

Đối với dược liệu thiên nhiên, trên cùng một loài cây có được 1 hợp chất có hàm lượng cao đã được xem là dược liệu quý, thế nhưng bằng quy trình trồng Sâm trên cát biển của Ssavigroup, cây Sâm biển có đến 3 nhóm hoạt chất lớn như Saponin, Polyphenol, Flavonoid. Điều đặc biệt hơn là các nhóm hoạt chất này điều có hàm lượng thuộc nhóm đứng đầu thế giới hiện nay. Ngoài ra, từ cây Sâm biển, Ssavigroup đã phát hiện thêm nhiều hoạt chất quý hiếm khác. Từ những nghiên cứu trên đã chứng minh Cây Sâm được Ssavigroup trồng trên Cát biển là một thảo dược rất quý và Ssavigroup đã đặt tên cho loài Sâm biển này là SA SÂM VIỆT (sâm trên cát của người việt).

Thời gian qua Tập đoàn cũng đã thành lập Viện nghiên cứu dược liệu vùng cát biển (iCHM) để làm nơi quy tụ các nhà khoa học, chuyên gia, từ đó giúp nhiều hợp chất quý từ dược liệu đã được phát hiện và đã được đăng trên nhiều tạp chí khoa học quốc tế, tổ chức hội thảo Quốc gia và báo cáo trước nhiều hội nghị của Bộ Y tế.

Từ kết quả đạt được kết hợp cùng các bài thuốc bí truyền do người xưa để lại, đặc biệt bằng ứng dụng nghiên cứu hiện đại, Tập đoàn Ssavigroup đã nghiên cứu bào chế được 11 sản phẩm bảo vệ sức khỏe được Hội đồng khoa học nghiệm thu, hiện tại đã và đang thực hiện hàng chục đề tài nghiên cứu khác. Trong đó có đề tài nghiên cứu viên uống tăng cường miễn dịch, ngăn ngừa ung thư và hỗ trợ điều trị Coronavirut SSANTI COVIR, tại Hội thảo toàn quốc y dược cổ truyền trong điều trị Covid, SSANTI COVIR được đánh giá rất cao.

sa sâm

Từ khi thành lập vào tháng 5/2016 đến nay, Công ty đã có nhiều nghiên cứu chuyên sâu về nghiên cứu nhân giống, trồng thử nghiệm và đánh giá các hoạt chất trong cây Sa sâm và đã đạt được nhiều thành tựu lớn. Tiêu biểu phải kể tới giải Nhì vòng chung kết Cuộc thi Dự án khởi nghiệp nông nghiệp cấp quốc gia năm 2018, do Trung tâm nghiên cứu kinh doanh và hỗ trợ doanh nghiệp (BSA) tổ chức, nhiều Bằng khen của Ủy ban nhân dân tỉnh Bến Tre, Danh hiệu Doanh nghiệp khởi nghiệp tiêu biểu - Doanh nhân tiêu biểu các năm 2019 – 2022 và nhiều chứng nhận, bằng khen khác của các Bộ, Ngành và của UNESCO.

Theo Ông Phù Tường Nguyên Dũng, Bằng quy trình trồng sâm và dược liệu trên cát biển vô cùng đặc biệt cùng ứng dụng khoa học nghiên cứu, Ssavigroup không những bào chế nhiều sản phẩm chất lượng hiệu quả chăm sóc sức khỏe cộng đồng, mà còn có nhiều sản phẩm được bào chế từ dược liệu Vùng cát biển thời gian qua ra mắt thị trường đã chinh phục người dùng trong và ngoài nước.

Trong thời gian tới, Công ty tiếp tục hoàn thiện hệ thống quản lý, điều hành, sản xuất, nghiên cứu. Bên cạnh đó, Công ty mở rộng, chuyển giao quy trình canh tác cho nông dân; xây dựng thành công Làng Sâm Việt, phát triển du lịch cộng đồng tại Bến Tre và nhiều địa phương khác./.

Minh Huế