“Startup” của Làng

Tháng 3, trời Nam Định vẫn còn lất phất mưa xuân, đi trên con đường nhựa phẳng lỳ liên huyện về Giao Thủy hai bên lúa ngấp nghé đương thì, thơm ngát. Giữa cái mênh mông xanh thẳm của vùng quê nông thôn mới bắc bộ, vẳng kên tiếng của động cơ, tiếng búa, đó cũng là lúc chúng tôi dừng chân tại cơ ngơi của Công ty TNHH Cơ khí Quyết Tiến.

Hai mươi năm trước, khi mà cả làng cơ khí Giao Tiến (Giao Thủy – Nam Định) thịnh hành với  những liềm, dũa, cưa, kéo…sản phẩm của làng đi khắp mọi miền tổ quốc, có mặt trong hầu hết mọi gia đình. Sinh ra, lớn lên rồi khởi nghiệp trên vùng quê vốn có truyền thống làng nghề cơ khí, ông Lê Huy Điệp – Giám đốc Công ty TNHH Cơ khí Quyết Tiến giờ đây là số ít những người còn trụ lại và làm giàu với nghề truyền thống. Thật vậy, tiếp chúng tôi trong khuôn viên trụ sở Công ty giữa cơ man là những cây cảnh, nhưng khi ghé xưởng cơ khí của ông sự bề thế của doanh nghiệp với nhà xưởng máy móc, hàng trăm sản phẩm máy trộn bê tông mang thương hiệu Quyết Tiến đang được hoàn thiện khiến tôi không khỏi ngạc nhiên.

Khuôn viên trụ sở Công ty Cơ khí Quyết Tiến

Ông Điệp với chiếc mũ cối, phong cách đậm chất lính, nhưng điều khiến tôi ngạc nhiên hơn cả là cách vào đề của ông lại lôi cuốn bởi chất văn chương. Vốn mê văn chương, là dân Lê Hồng Phong (cựu học sinh Trường chuyên Lê Hồng Phong, Nam Định), nhưng tiếng búa, đe, ánh lửa lò rèn bập bùng như quấn chặt lấy con người ông Điệp. Để rồi, sau những năm tháng rèn luyện, học tập mái trường quân đội đã tồi luyện Lê Huy Điệp rắn rỏi, can trường nơi chiến trường và uyển chuyển khi về quê lập nghiệp.

Rời quân ngũ với đồng vốn ít ỏi, chàng thanh niên Điệp dắt lưng chút vốn liếng và những kỹ thuật cơ khí của làng nghề. Hành trang lớn nhất lúc bấy giờ của ông Điệp chính là kiến thức cơ bản, kỷ luật của người lính học tập từ môi trường đào tạo của quân đội.

Chính chất “thép” được hun đúc với bề dày làng nghề truyền thống nơi sinh ra đã như tiếp cho ông Điệp nguồn năng lượng dồi dào. Để rồi sự ham học hỏi, tích lũy kiến thực từ thực tiễn cuộc sống đã khiến ông Điệp liên tiếp tìm tòi cho ra những sản phẩm thị trường khắp cả nước đón nhận, làng nghề cơ khí Giao Tiến quê ông như bừng tỉnh, rộn ràng với những sản phẩm đáp ứng đa dạng nhu cầu thị trường về máy móc phục vụ nông nghiệp, xây dựng…

Máy trộn đảo bê tông thương phẩm dung tích loại nhỏ 2-3m3 của Quết Tiến có mặt ở nhiều tỉnh thành trên cả nước

Năm 2001, ông Điệp thành lập Công ty TNHH cơ khí Quyết Tiến chuyên về sản xuất và cung cấp các thiết bị chuyên dụng đáp ứng nhu cầu của thị trường như máy trộn bê tông với nhiều dòng sản phẩm có tính ưu việt vượt trội được khẳng định trong nhiều năm qua. Hiện sản phẩm máy trộn đảo bê tông thương phẩm dung tích loại nhỏ 2-3m3 đã có mặt ở nhiều tỉnh thành trên cả nước và vươn ra vùng đảo Phú Quốc xa xôi.

Năm 2018, 2019, những tháng đầu năm 2020, Công ty đã lắp đặt cho khách hàng trăm sản phẩm ở các tỉnh phía Bắc. Sản phẩm cơ khí Quyết Tiến có mặt tại tỉnh Nam Định, Hải Dương, Bắc Giang, Hà Nam với bồn trộn bê tông thương phẩm di động đã và đang hoạt động rất hiệu quả được các bạn hàng đánh giá rất cao. Đặc biệt, với vùng trung du miền núi như Bắc Giang địa hình không đồng đều, đường giao thông nông thôn còn nhỏ hẹp thì phương tiện máy trộn đảo bê tông di động từ 2-3m3 đang được sử dụng phổ biến.

Nhận thấy, nhu cầu xây dựng cơ sở hạ tầng, đáp ứng xây dựng nông thôn mới trên cả nước, Doanh nghiệp Quyết Tiến đã nghiên cứu cho ra đời dòng sản phẩm máy bồn trộn bê tông thương phẩm có dung tích từ 2- 7m3 đáp ứng nhu cầu xây dựng cả những nơi có địa hình khó khăn nhất như miền núi, Tây nguyên, hải đảo. Đặc biệt sản phẩm máy trộn bê tông Quyết Tiến có tính nội địa hóa cao, giá thành hạ nên được khách hàng tin dùng.

Máy bồn trộn bê tông thương phẩm có dung tích từ 2- 7m3

Bên cạnh việc sản xuất, ông Điệp và các cộng sự liên tục cải tiến kỹ thuật, đầu tư cho nghiên cứu, ứng dụng công nghệ trong từng chi tiết sản phẩm. Đó là cũng là tâm huyết để Công ty TNHH Cơ khí Quyết Tiến trở thành doanh nghiệp khoa học công nghệ đầu tiên của làng nghề cơ khí Giao Tiến.

Chia sẻ với phóng viên Ông Lê Huy Điệp cho biết, về năng lực của Công ty hiện có diện tích mặt bằng rộng hơn 20.000 m2, đội ngũ kỹ sư thiết kế, công nhân thực hành giàu kinh nghiệm.

Đích thân ông Lê Huy Điệp đã tìm hiểu hệ thống dây chuyền sản xuất từ các quốc gia hàng đầu về cơ khí như Mỹ, Nhật Bản sau đó tìm cách đưa về doanh nghiệp để chế tạo sản xuất cho phù hợp với điều kiện Việt Nam.

Sản phẩm máy trộn bê tông Quyết Tiến có tính nội địa hóa cao

Cũng theo ông Điệp, đến nay, Công ty cơ khí Quyết Tiến đã và đang làm chủ được công nghệ với nhiều dòng sản phẩm có tính ưu việt vượt trội được khẳng định trong nhiều năm qua.Với thiết kế phù hợp, vận chuyển ổn định kể cả địa hình khó khăn, thùng trộn được tạo phôi bằng máy CNC của hãng Victor nhập khẩu từ Mỹ cùng hệ thống chuyển động thùng trộn được truyền nối bằng thủy lực lấy từ bộ trích công suất động cơ xe, kết nối với bộ điều khiển, mô tơ thủy lực và hộp giảm tốc chuyên dùng tạo cho sản phẩm vận hành mạnh mẽ ổn định, hiệu suất công việc cao và không gây tiếng ồn.

Thùng trộn được thiết kế hình chóp, góc nghiêng tiêu chuẩn 15 độ với cơ chế chống trào ngược bê tông đã được mô phỏng hoạt động trên máy tính ổn định khi quay và cả khi đang chạy. Cánh trộn 3D với góc xoắn, góc nghiêng, góc nâng và bước xoắn được tính toán đảm bảo quy trình nạp trộn vật liệu nhanh, xả sạch, không dồn đọng vật liệu.

Hiện công ty đã và đang áp dụng hệ thống hàn MIC robot tự động, các mối hàn đều, đẹp, bền bỉ. Thùng và cánh trộn đều được chế tạo bằng vật liệu thép C45 chống mài mòn, độ bền đạt tới 100.000m3.

Rời Công ty chúng tôi tin tưởng rằng, từ kinh nghiệm thực tiễn và ứng dụng khoa học kỹ thuật tiên tiến, Công ty cơ khí Quyết Tiến sẽ không ngừng nỗ lực đưa thương hiệu của mình tiếp tục vươn xa thị trường trong nước và ngoài nước.

Thăng Long - Hoàng Dương