Sửa chữa thành công trục động cơ tổ hợp máy nén khí thấp áp trên giàn nén khí cho PVGas

Vừa qua, Xí nghiệp Cơ Điện (XNCĐ) thuộc Liên doanh Việt Nga Vietsovpetro (VSP) đã hoàn thành dịch vụ sửa chữa phục hồi trục rotor và tổ chức đồng bộ, lắp đặt lại động cơ; kết nối chạy thử, nghiệm thu và đưa vào hoạt động tổ hợp máy nén khí thấp áp BCP trên giàn DGCP.

Đây là lần đầu tiên Xí nghiệp Cơ Điện (XNCĐ) tổ chức sửa chữa phục hồi lại trục rotor động cơ bằng công nghệ phun phủ Ceramic mới nhất và duy nhất ở Việt Nam đến thời điểm hiện tại, đáp ứng tất cả các yêu cầu kỹ thuật theo tiêu chuẩn của nhà sản xuất.

Từ ngày 20.08.2021 tổ hợp máy nén khí Booster (BCP) trên Giàn nén khí Rồng DGCP phải dừng làm việc do bị sự cố hỏng trục và ổ bi đầu NDE động cơ điện, do đó  hàng ngày phải đốt bỏ một lượng khí đồng hành đáng kể tại khu vực mỏ Rồng, ảnh hưởng đến việc hoàn thành kế hoạch thu gom và vận chuyển khí đồng hành của cả VSP và PV Gas và gây lãng phí tài nguyên. XNCĐ – Liên doanh Việt – Nga Vietsovpetro được lựa chọn là đơn vị cung cấp dịch vụ sửa chữa động cơ điện này.

Mặc dù là đơn vị thường xuyên bảo dưỡng sửa chữa các động cơ điện phòng nổ công suất đến 3.2MW, đây là lần đầu tiên XNCĐ nhận sửa chữa động cơ điện của tổ hợp máy nén khí với trục rotor có cấu tạo đặc biệt, tại vị trí lắp vòng bi phía quạt gió làm mát động cơ có phủ một lớp Ceramic cách điện để chống dòng điện ký sinh sinh ra từ bộ biến tần truyền đến các bộ phận được truyền động qua trục động cơ và vòng bi. Dòng điện này có thể gây ra hư hỏng cho vòng bi. Lớp Ceramic này có chiều dày 0,35mm, ngoài việc phải đảm bảo các thông số về cơ tính: độ cứng, độ mài mòn, độ bền, độ bám dính trên trục, khả năng chịu nhiệt độ cao… cần đảm bảo độ cách điện (giá trị thấp nhất 1MOhm).

Tại Việt Nam, đã sử dụng công nghệ và kỹ thuật phun phủ Ceramic cho nhiều ứng dụng nhưng chủ yếu chỉ nhằm đáp ứng yêu cầu về chống mài mòn, chống ăn mòn hoá học, độ cứng, khả năng chịu nhiệt… cho các sản phẩm như các loại trục của máy móc thiết bị, bao gồm trục động cơ, các loại lô cuốn máy in…

Tuy nhiên, việc đảm bảo độ cách điện của lớp Ceramic này chưa từng được thực hiện. Trong giai đoạn chuẩn bị trước khi hợp đồng cung cấp dịch vụ sửa chữa động cơ này được ký, XNCĐ đã hợp tác cùng với một đơn vị chuyên cung cấp dịch vụ phun phủ Ceramic tại khu vực phía Nam thực hiện việc phun thử nghiệm nhiều lần nhưng chỉ đạt các thông số về cơ tính, độ cách điện không đáp ứng yêu cầu.

Bằng kiến thức của mình và khát khao chinh phục những khó khăn về kỹ thuật, XNCĐ đã phối hợp với một Viện Nghiên cứu khoa học vật liệu thuộc Bộ Quốc phòng nghiên cứu, lựa chọn vật liệu phun phủ cũng như lập quy trình công nghệ gia công phù hợp, và chỉ sau 1 lần thử nghiệm trên mẫu đã thành công.

Từ khi hợp đồng cung cấp dịch vụ được ký kết, chỉ trong vòng hơn 10 ngày, đến ngày 10.01.2022, XNCĐ đã hoàn thành việc sửa chữa rotor, phục hồi lại lớp Ceramic đáp ứng tất cả các yêu cầu kỹ thuật về độ bám dính, độ cứng, khả năng chịu mài mòn và nhiệt độ cao và đặc biệt là đảm bảo giá trị cách điện của lớp Ceramic phù hợp với yêu cầu của nhà sản xuất động cơ- đạt 56,8 MOhm so với yêu cầu 1 MOhm; đồng thời với việc hoàn thành chế tạo các phụ tùng thay thế đồng bộ cụm rotor của động cơ trong bờ.

Vận chuyển và lắp đặt hoàn thiện động cơ tại giàn nén khí Rồng

Tiếp theo, từ ngày 18.01.2022 đến 28.01.2022, ngay trong thời gian chuẩn bị đón Tết cổ truyền Nhâm Dần, nhóm công tác của XNCĐ cùng với đại diện XN Khí (Giàn DGCP) thuộc VSP và PVGas đã hoàn thành việc lắp đặt đồng bộ lại động cơ, thử nghiệm, kết nối với máy nén và chạy nghiệm thu bàn giao tổ hợp máy nén cho khách hàng đưa thiết bị vào hoạt động, hoàn thành tốt đẹp dự án, được khách hàng đánh giá cao. Việc sửa chữa thành công tổ hợp máy nén khí Booster này trên DGCP có ý nghĩa quan trọng trong việc gia tăng lượng khí đồng hành thu gom tại khu vực mỏ Rồng thay cho việc phải đốt bỏ, góp phần nâng cao hiệu quả sử dụng nguồn tài nguyên từ mỏ.

Thành công của dịch vụ sửa chữa phục hồi trục rotor động cơ máy nén khí sử dụng công nghệ phun phủ Ceramic lần đầu tiên được XNCĐ thực hiện cho PVGas đã chứng tỏ năng lực và sức sáng tạo, khát vọng làm chủ về khoa học, kỹ thuật của tập thể CBCNV XNCĐ. Dù chưa từng thực hiện dịch vụ tương tự nhưng với kiến thức, bản lĩnh, sự tự tin vào khả năng của chính mình và tinh thần năng động, sáng tạo, sẵn sàng vượt qua các khó khăn thách thức, XNCĐ đã gặt hái thành công, là tiền đề cho việc làm chủ hoàn toàn công nghệ này trong việc sửa chữa các loại trục rotor động cơ điện tương tự và cung cấp dịch vụ cho các khách hàng trong và ngoài VSP trong tương lai.

Thăng Long