Tác động của Luật An ninh mạng và cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 đến các doanh nghiệp, cá nhân trong nền kinh tế hiện nay

NGUYỄN THỊ THANH (Trường Đại học Tài nguyên Môi trường Thành phố Hồ Chí Minh) và PHẠM THIÊN VŨ (Khoa Quản trị Kinh Doanh, Trường Đại học Văn Lang)

TÓM TẮT:

Bước tiến cách mạng công nghiệp 4.0 đã mang lại nhiều lợi ích các tổ chức và cá nhân trong hoạt động kinh doanh cũng như trong quan hệ gia đình, quan hệ xã hội. Bên cạnh đó cũng có nhiều vấn nạn xảy ra mà tổ chức và cá nhân không lường trước được nếu thiếu đạo đức trong kinh doanh, đạo đức mỗi con người và thiếu sự kiểm soát chặt chẽ, khuôn khổ pháp lý ràng buộc. Bài viết phân tích tác động của Luật An ninh mạng và cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 đến các doanh nghiệp, cá nhân trong nền kinh tế hiện nay.

Từ khóa: Luật An ninh mạng, cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, tác động kinh tế.

1. Đặt vấn đề

Cuộc cách mạng thứ 4 là cuộc cách mạng nghiêng về các công nghệ số, Internet với mục đích biến thế giới thực thành một thế giới số. Việt Nam, với việc đi sau và thừa hưởng những thành tựu từ cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 do thế giới để lại cũng giúp chúng ta tiết kiệm được một cơ số thời gian nghiên cứu.

Các lĩnh vực mà cuộc cách mạng công nghiệp tác động đến bao gồm:

Lĩnh vực kỹ thuật số: Trí tuệ nhân tạo (AI), Vạn vật Internet (Internet of Things), Lưu trữ và xử lý dữ liệu lớn (Big Data).

Lĩnh vực vật lý: In 3D, Vật liệu mới, Robot cao cấp, xe tự lái.

Lĩnh vực công nghệ sinh học.

Lĩnh vực năng lượng mới.

Cũng như các nước trên thế giới, Việt Nam có rất nhiều lĩnh vực hiện đang hoạt động trên nền cách mạng 4.0 như: Viễn thông, nông nghiệp, thiết bị an ninh và nhà thông minh,...

Internet of things đang trong giai đoạn khởi phát, mở ra nhiều cơ hội phát triển cho Việt Nam, nó đã và đang diễn ra với hàng loạt ứng dụng như: tự động hóa nông nghiệp, phân tích dữ liệu, y tế, xây dựng... IoT đã và đang tác động đến cách sống, cách làm việc, giao tiếp và thay đổi cả hệ giá trị của con người trong tương lai theo hướng tích cực.

Luật An ninh mạng đã được quốc hội thông qua và có hiệu lực kể từ ngày 1/1/2019. Trong khuôn khổ Luật An ninh mạng đã giải quyết được các vấn đề rủi ro xảy ra cho tổ chức, cá nhân nhằm bảo vệ quyền lợi chính đáng của cá nhân, tổ chức và quốc gia khi tham gia các hoạt động qua hệ thống internet.

Trích Luật an ninh mạng: “Điều 16. Phòng ngừa, xử lý thông tin trên không gian mạng có nội dung tuyên truyền chống Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam; kích động gây bạo loạn, phá rối an ninh, gây rối trật tự công cộng; làm nhục, vu khống; xâm phạm trật tự quản lý kinh tế”.

2. Tác động Luật An ninh mạng và cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 đến các doanh nghiệp và cá nhân trong nền kinh tế hiện nay

Trong cuộc sống hiện nay, sự phát triển của internet đã giúp cho tổ chức, cá nhân thuận tiện trong nhiều hoạt động, như lưu trữ thông tin, tự giới thiệu tổ chức, cá nhân, bán hàng qua mạng, marketing online, kết bạn, trao đổi, truyền tải thông tin, hình ảnh… Hầu hết được thực hiện qua facebook, fanpage, website, các nhóm tự tạo trên zalo, viber, telegram, Hangout, youtube và một số trang báo mạng chính thức và không chính thức. Các hình thức giới thiệu sản phẩm, bán hàng qua mạng, hoạt động marketing online qua hệ thống internet đang trở thành phong trào và đẩy mạnh tại thị trường Việt Nam, điều này đã giúp cho nhiều doanh nghiệp và cá nhân giảm được nhiều chi phí trong hoạt động sản xuất - kinh doanh.

Mỗi cá nhân, tổ chức đều được tận hưởng nhiều lợi ích mang lại từ sự phát triển internet. Học sinh, sinh viên dễ dàng tìm hiểu thông tin, hình ảnh hỗ trợ trong quá trình học tập, những bài học, đặc biệt có những chương trình học được tương tác qua internet. xem những bộ phim và nghe những bài nhạc hay. Chỉ cần chuyển thông tin, hình ảnh đi thì tất cả thành viên trong nhóm viber, zalo, telegram, đều cập nhật được. Thật quá tiện lợi cho chúng ta, mỗi gia đình cũng tự tạo nhóm tương tác với nhau, thông tin và trao đổi giải quyết vấn đề nhanh chóng dù thành viên nhóm ở bất cứ nơi đâu. Có những người bạn từ thuở bé mà 20-30 năm không gặp nhau, nhờ có sự tương tác và cập nhật thông tin trên facebook, hoặc một group viber, zalo, telegram mà tìm gặp nhau.

Một doanh nghiệp muốn giới thiệu các sản phẩm trên trang website của mình, bài viết trang wedsite đó có những từ khóa thích ứng mà khách hàng dễ dàng tìm kiếm trên google, vào website Công ty nhằm tìm hiểu sản phẩm, hoặc liên lạc mua sản phẩm. Sự phát triển internet đã mang lại nhiều quyền lợi cho người mua, dễ dàng so sánh lựa chọn sản phẩm, giá cả hợp lý, người bán dễ dàng đưa sản phẩm, dịch vụ đến người tiêu dùng nhanh nhất và chi phí thấp nhất.

Các nhóm viber, zalo, telegram tự tạo hiện nay giúp cho chúng ta trao đổi nhóm, giảm thiểu thời gian phải gặp nhau mà vẫn có thể nói chuyện với nhau. Đặc biệt chúng ta có thể giới thiệu sản phẩm dịch vụ, truyền tải thông tin, hình ảnh, bán hàng một cách nhanh chóng, bằng cách soạn một đoạn văn bản ngắn đầy đủ nội dung cần thiết về sản phẩm dịch vụ và gửi lên group thì tất cả thành viên trong nhóm đều nhận được, các thành viên tương tác trên nhóm và có thể chốt đơn hàng một chách nhanh chóng.

Có một điều chúng ta không quên đề cập, đó là sự tiện lợi trong việc kết bạn với nhau dễ dàng hơn, tạo nhiều mối quan hệ hơn trong xã hội thông qua các nhóm viber, zalo, telegram.

Đặc biệt, trong thời kỳ Covid-19 diễn ra trên diện rộng, nhờ sự phát triển công nghiệp 4.0 mà các trường đại học vẫn tổ chức cho sinh viên học các lơp online, các doanh nghiệp vẫn tiếp tục hoạt động mà không cần phải đến văn phòng làm việc.

Tuy nhiên, trong nền kinh tế thị trường và xã hội ngày nay, nhiều doanh nghiệp vẫn chưa theo kịp sự phát triển internet để giảm thiểu chi phí và thời gian, vẫn theo lối mòn cũ, thủ công; chưa biết tận dụng hệ thống internet để thực hiện hoạt động marketing, hay tương tác mua bán sản phẩm dịch vụ; không giao dịch thanh toán qua hệ thống internet, không sử dụng giao dịch trao đổi qua email, không giao dịch trao đổi qua các group viber, zalo, telegram,... mà vẫn sử dụng fax, vẫn sử dụng thư tay, hay phải hẹn gặp nhau để trao đổi thông tin…

Nhiều người vẫn chưa kịp cập nhật kiến thức sử dụng công nghệ qua internet để hỗ trợ trong kinh doanh, trong cuộc sống cũng như trong quan hệ gia đình, quan hệ xã hội nhằm giảm thiểu thời gian, giảm chi phí và giải quyết vấn đề cần thiết nhanh chóng và kịp thời.

Thế nhưng chúng ta cần phải đặt ra nhiều vấn đề về sự phát triển và triển khai cái mới sẽ  có những ưu và nhược điểm.

Website, fanpage, facebook là do doanh nghiệp, cá nhân tự tạo ra hoặc có thể thuê một đơn vị chuyên tạo lập, tất cả hình ảnh, thông tin giới thiệu trên trang website, fanpage, facebook tổ chức, cá nhân đó hoàn toàn không bị sự kiểm soát và ràng buộc về pháp lý, vậy liệu chúng ta có thể thu nhận thông tin, hình ảnh sai sự thật, chưa đáng tin cậy. Ví dụ như nguồn gốc sản phẩm không đúng như giới thiệu, chất lượng sản phẩm sai so với lời chào mời bán hàng, đặc biệt khi chúng ta mua hàng qua mạng, việc đổi, trả hàng và bảo hành hàng hóa rất khó khăn, có thể không thực hiện được, bởi tổ chức đó không có địa điểm kinh doanh cụ thể, nếu có địa chỉ thì địa điểm không kinh doanh đúng hàng hóa đang mua bán hoặc địa điểm không có giao dịch. Tình trạng một loạt các hoạt động xảy ra không được kiểm soát, chào mời bán sản phẩm dịch vụ không đúng mẫu mã và chất lượng, tự do tung hô giới thiệu cá nhân một cách thái quá, tự do ngôn luận bất chấp mọi việc, sau đó có xảy ra rủi ro những cuộc tranh cãi, bêu xấu nhau, chia cắt nhau, làm nhục nhau, lợi dụng nhau, lừa gạt nhau đã được xuất phát từ các nhóm tự tạo trên viber, zalo, telegram,... rất nhiều.

Các tin nhắn trên nhóm chào mời bán sản phẩm cực sốc, hàng đẹp, giá tốt, thế nhưng khi gọi đến trao đổi hay giao dịch thì được trả lời hàng đã bán rồi, và họ giới thiệu sang sản phẩm dịch vụ khác. Sự lợi dụng trong việc tìm kiếm khách hàng không lành mạnh, sử dụng chiêu trò trong kinh doanh hiện nay được lan truyền rộng trên các công cụ thông qua các kênh internet. Website, facebook, fanpage, viber, zalo, telegram,… đều được tổ chức, cá nhân vận dụng một cách tốt nhất. Nhưng cũng không tránh khỏi nhiều vấn đề ra sau đó, lừa đảo về kinh tế, lừa đảo về tình cảm, lừa đảo trong quan hệ, đặc biệt hơn là nhóm người đó đang có tư tưởng chống phá nhà nước sẽ được tự do truyền bá thông tin hình ảnh sai sự thật.

3. Kết luận

Kiểm soát nhằm hạn chế rủi ro cho tổ chức và cá nhân thông qua Luật An ninh mạng và cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 là sự cần thiết cho mỗi tổ chức, cá nhân hiện nay.

Vấn đề đặt ra làm sao để phát huy và triển khai công nghiệp 4.0 một cách tốt nhất, rộng rãi đến mọi người, mọi tổ chức, sử dụng hiệu quả công cụ thông qua internet. Nhưng cá nhân và tổ chức có thể kiểm soát được nhằm hạn chế rủi ro có thể xảy ra để bảo vệ chính mình, bảo vệ tổ chức mình đang làm việc, bảo vệ đất nước nơi mình sinh ra và lớn lên.

Mỗi chúng ta phải tự học, tự trang bị kiến thức để biết cách sử dụng công nghệ qua hệ thống internet, học để tránh rủi ro, học để phân biệt thật hư, phải trái. Nhưng đâu phải người Việt Nam nào cũng có điều kiện tiếp cận internet, tiếp cận các kiến thức chuyên môn và học đủ các kiến thức trong kinh tế, xã hội.

Luật An ninh mạng và cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 có sự hỗ trợ và quan hệ mật thiết với nhau nhằm hỗ trợ cho các doanh nghiệp, cá nhân trong nền kinh tế hiện nay. Tuy nhiên, để làm được điều này một cách tốt nhất, cần phải có một quá trình trong việc triển khai luật, kiểm tra, giám sát thi hành luật của các cơ quan chức năng. Đồng thời, cần sự hỗ trợ tích cực từ phía cơ quan chức năng với các tổ chức kinh doanh mạng, internet. Đặc biệt hơn cần có thông tư hướng dẫn luật để triển khai một số nội dung trong luật còn để mở trong “điều 26 Bảo đảm an ninh thông tin trên không gian mạng”.

Chúng ta cần được bảo vệ thông qua luật an ninh mạng, để làm được điều đó cần có sự truyền thông rộng rãi về ưu điểm và nhược điểm trong cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 và tính cấp thiết triển khai Luật An ninh mạng.

 

TÀI LIỆU THAM KHẢO:

  1. Quốc hội (2019). Luật An ninh mạng.
  2. Minh Khoa (2018). Cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 là gì? <http://hvcsnd.edu.vn/nghien-cuu-trao-doi/dai-hoc-40/cuoc-cach-mang-cong-nghiep-4-0-la-gi-4319>
  3. Tham khảo ý kiến của các doanh nghiệp, cá nhân thông qua hình thức phỏng vấn.

 

THE IMPACTS OF LAW ON CYBER SECURITY AND INDUSTRY 4.0

ON BUSINESSES AND INDIVIDUALS IN VIETNAM’S ECONOMY

NGUYEN THI THANH 1

PHAM THIEN VU 2

1 Ho Chi Minh City University of Natural Resources and Environment

2 Faculty of Business Administration, Van Lang University

ABSTRACT:

Industry 4.0 has brought many benefits to organizations and individuals in all socio-economic fields. However, the Industry 4.0 also has negative impacts on some sectors. This article analyzes the impact of the Law on Cyber ​​Security and the impact of Industry 4.0 on businesses and individuals in Vietnam’s economy

Keywords: law on cyber ​​security, Industry 4.0, economic impact.