Tác dụng thần kỳ của quả sấu với sức khỏe và sắc đẹp

Quả sấu từ lâu đã không thể thiếu trong danh sách ẩm thực của người miền Bắc, trở thành món ăn được nhiều người ưa thích với vị chua ngọt thanh nhẹ. Tuy nhiên không phải ai cũng biết, tác dụng thần kỳ của quả sấu với sức khỏe và sắc đẹp.

Khi nói đến quả sấu, nhiều người sẽ nghĩ ngay đến món sấu ngâm đường, món canh chua hay món vịt om sấu…, mà ít ai hiểu hết những tác dụng của quả sấu với sức khỏe, đặc biệt là với sắc đẹp của chị em phụ nữ.

Sấu là quả gì?

Quả sấu có tên khoa học hay viết ngắn gọn là Dracontomelon. Ngoài ra, cây sấu còn được gọi là Indochina Dracontomelon. Sấu sinh trưởng mạnh ở miền Bắc Việt Nam, Myanmar và phía Nam Trung Quốc (Vân Nam, Quảng Tây, Quảng Đông).

quả sấu với sức khỏe
Mùa sấu bắt đầu từ tháng 5 đến tháng 9

Quả sấu có phần vỏ màu xanh, thịt màu trắng và giòn giòn khi ăn. Khi còn xanh, quả có vị chua đặc trưng, mát và có mùi thơm. Loại cây này sinh trưởng và phát triển tốt ở các tỉnh miền Bắc Việt Nam và cao nguyên Trung bộ.

Mùa sấu trong năm thường bắt đầu từ tháng 5 - tháng 9. Thời điểm thu hoạch sấu diễn ra sau khi cây ra quả khoảng 2 tháng. Đây là lúc quả sấu ngon nhất, có thể chế biến được nhiều món và bảo quản được lâu hơn.

Thành phần dinh dưỡng của quả sấu

Trong quả sấu chín có 86% nước, 1% axit hữu cơ, 1.3% protit, 8.2% gluxit, 2.7% xenluloza, 100mg% canxi, 44mg% Phospho,  sắt và 3mg% vitamin C.

Theo Đông y, quả sấu lúc xanh có vị chua hơi chát. Sấu chín cho vị chua, ngọt, tính mát. Trái sấu có công năng kiện vị sinh tân, tiêu thực chỉ khát, chỉ ho, tiêu đờm. Vì vậy trong các bài thuốc Đông y, trái sấu được sử dụng trị nhiều bệnh chứng như nhiệt miệng khô khát, ngứa cổ, đau họng, nôn do thai nghén, say rượu, nổi mẩn, sưng, lở ngứa…

quả sấu với sức khỏe
Không phai rai cũng hiểu hết những tác dụng của quả sấu với sức khỏe, đặc biệt là với sắc đẹp của chị em phụ nữ

Tác dụng của quả sấu với sức khỏe

Vị chua của quả sấu có tác dụng kích thích tiêu hóa. Bạn có thể uống nước sấu ngâm đường hoặc sấu nấu canh chua để giải nhiệt và tăng cường hệ tiêu hóa.

Ở Trung Quốc, quả sấu được dùng như bài thuốc giải độc và giảm ngứa. Người ta cũng dùng quả sấu để chữa bệnh lở loét viêm da, và điều trị đau họng, làm thuốc giải độc. Ngoài ra, người Trung Quốc dùng vỏ cây sấu để chữa bệnh kiết lỵ.

Quả sấu chín có tác dụng trị nhiệt miệng, cũng như giảm ngứa cổ và đau rát họng. Bạn có thể ăn sấu chín trực tiếp, hoặc dầm với đường/muối để cân bằng vị chua của sấu.

hiểu hết những tác dụng của quả sấu với sức khỏe, đặc biệt là với sắc đẹp của chị em phụ nữ
Quả sấu chín có tác dụng trị nhiệt miệng, cũng như giảm ngứa cổ và đau rát họng

Vị chua ngọt hài hòa của nước sấu ngâm được cho là mẹo trị nghén hiệu quả cho phụ nữ mang thai. Nước sấu ngâm sẽ giúp mẹ bầu giảm được triệu chứng ốm nghén như nôn nao, buồn nôn và làm dịu các cơn nôn. Ô mai sấu xào gừng cũng là lựa chọn thay thế để giảm cơn nghén.

Sấu ngâm muối hay sấu tươi sắc với nước là bài thuốc chữa ho theo Đông y. Đặc biệt, hoa sấu hấp mật ong sẽ giúp trẻ giảm ho hiệu quả.

Cách trị ho bằng quả sấu: Cùi quả sấu tươi 15g, ngâm với ít muối, ngày ngậm 3 – 5 lần, tốt nhất nên ngậm vào buổi sáng và tối trước khi đi ngủ.

Lấy 30g hoa, quả sấu sắc với 300ml nước cho đến khi còn lại 100ml hỗn hợp. Nước sấu được chia làm 2 lần uống mỗi ngày. Uống trong 3 ngày. Bạn có thể thêm một chút đường, hoặc mật ong để dễ uống hơn. Mật ong với đặc tính kháng khuẩn và chống oxy hóa sẽ hỗ trợ trị ho hiệu quả.

Quả sấu chín có tác dụng trị nhiệt miệng, cũng như giảm ngứa cổ và đau rát họng
Sấu ngâm muối hay sấu tươi sắc với nước là bài thuốc chữa ho

Quả sấu có tác dụng giảm cân hiệu quả

Một tác dụng của quả sấu được nhiều chị em quan tâm chính là hỗ trợ giảm cân. Axit nitric trong quả sấu có tác dụng làm sạch đường ruột, cản trở quá trình hấp thụ đường vào máu, thúc đẩy quá trình trao đổi chất và đốt cháy chất béo trong cơ thể. Ngoài ra, tính axit này sẽ tác động đến hệ tiêu hóa, giúp cơ thể hấp thụ canxi tốt hơn.

Sấu ngâm muối hay sấu tươi sắc với nước là bài thuốc chữa ho
Quả sấu có tác dụng giảm cân hiệu quả

Quả sấu có tác dụng giải rượu

Nước sấu ngâm đường hoặc lấy sấu khô hãm với nước sôi uống là phương pháp giải rượu tự nhiên và an toàn.

Sắc 4 – 6 gram cùi quả sấu với 2 chén nước, cô đọng lại còn nửa chén/ Hãm 8 gram cùi quả sấu khô với nước sôi/ Ngâm quả sấu với đường phèn và gừng, chắt uống nước.

Ai không nên ăn sấu?

Quả sấu tươi có vị chua giàu vitamin C, đặc biệt là khi sấu còn xanh. Vì vậy, nếu bạn đang mắc bệnh viêm loét dạ dày tá tràng, bạn không nên dùng quả sấu tươi, hoặc những món chế biến từ sấu. Đồng thời, bạn cũng nên tránh ăn sấu khi đói vì axit sẽ làm bào mòn, tổn thương dạ dày của bạn.

Quả sấu có tác dụng giảm cân hiệu quả
Người bị bệnh tiểu đường không nên ăn nhiều sấu ngâm đường

Sấu ngâm thường được xem là món nước giải khát cho mùa hè. Tuy nhiên, bạn cần lưu ý nước sấu ngâm nhiều đường không tốt cho sức khỏe của bạn. Đặc biệt đối với những người có vấn đề về đường huyết. Việc tiêu thụ quá nhiều đường còn dẫn đến nguy cơ mắc các bệnh tiểu đường, béo phì, tim mạch…   

Ngoài ra, trẻ dưới 12 tháng tuổi cũng nên hạn chế sử dụng quả sấu vì hệ tiêu hóa của trẻ rất nhạy cảm, dễ bị tác động bởi tính axit trong sấu.

Nguyên Vỵ