Tâm lý giới đầu tư xuống thấp, dự báo giá vàng sẽ biến động mạnh trong tuần này

Khảo sát mới nhất cho thấy tâm lý giới đầu tư cá nhân trên thị trường vàng quốc tế đang ở mức thấp nhất trong vòng 5 tháng trở lại đây khi giá vàng thất bại trong việc vượt ngưỡng 1.800 USD/ounce trong tuần trước.
Dự báo giá vàng
Khảo sát triển vọng giá vàng trong tuần này trên thị trường Wall Street và thị trường Main Street (Đồ hoạ: Kitco)

Khảo sát của chuyên trang tin thị trường vàng Kitco đối với 15 chuyên gia phân tích trên thị trường Wall Street cho thấy chỉ có 7 chuyên gia tương đương 47% số người được hỏi kỳ vọng giá vàng sẽ tăng lên trong tuần này. Số chuyên gia nhận định giá vàng sẽ giảm xuống tương đương với số người dự báo giá vàng sẽ đi ngang trong tuần này, chiếm 27% tổng số chuyên gia tham gia khảo sát.

Khảo sát trên thị trường Main Street cho thấy có 428 nhà đầu tư được hỏi (46%) dự báo giá vàng sẽ tăng lên, 334 nhà đầu tư (36%) nhận định giá vàng sẽ giảm xuống trong tuần này. 168 nhà đầu tư còn lại (18%) kỳ vọng giá vàng sẽ đi ngang trong những phiên giao dịch tới đây.

Khảo sát của Kitco trên thị trường Wall Street chủ yếu tập trung vào các chuyên gia phân tích, giới đầu tư chuyên nghiệp, các tổ chức đầu tư nắm giữ lượng vàng lớn; trong khi đó, các nhà đầu tư tham gia khảo sát trên thị trường Main Street chủ yếu là nhà đầu tư cá nhân.

Giá vàng
Diễn biến giá vàng thế giới giao ngay trong các phiên giao dịch ngày 05, 06 và 08/08/2021 (Đồ hoạ: Kitco)

Chuyên trang Kitco cũng cho biết tâm lý của các nhà đầu tư cá nhân hiện ở mức thấp nhất kể từ ngày 5/3/2021. Tâm trạng tiêu cực trên thị trường vàng ngày càng tăng khi nhiều yếu tố bất lợi xuất hiện trên thị trường và giá vàng quốc tế thất bại trong việc vượt qua ngưỡng kháng cự quan trọng 1.800 USD/ounce. Chốt phiên giao dịch cuối tuần trước, giá vàng thế giới giao ngay đạt 1.780,70 USD/ounce. Giá vàng kỳ hạn giao tháng 12/2021 trên Sàn giao dịch Comex (Hoa Kỳ) đạt 1.784,50 USD/ounce.

Giới đầu tư hiện tập trung theo dõi các động thái của Cục Dự trữ Liên bang Hoa Kỳ (FED) sau khi cơ quan này cho biết đang cân nhắc sớm thu hẹp quy mô các biện pháp kích thích kinh tế ngay trong năm nay. Điều này đã khiến đồng USD tăng mạnh so với các đồng tiền khác và ảnh hưởng tiêu cực đến giá vàng. Trong phiên giao dịch ngày 20/8, chỉ số US Dollar Index, đo lường sự biến động của đồng USD với các đồng tiền chủ chốt khác, đã chạm mốc 93,4 điểm – mức cao nhất trong vòng 9 tháng trở lại đây.

Giá vàng hiện đang bị chi phối bởi nhiều yếu tố trong bối cảnh lạm phát đang ở mức cao và đợt bùng phát đại dịch Covid-19 tại một số quốc gia hiện nay ảnh hưởng xấu đến đà phục hồi của nền kinh tế toàn cầu. Ông Phillip Streible, trưởng ban chiến lược thị trường tại hãng chứng khoán phái sinh Blue Line Futures (Hoa Kỳ), nhận định mặc dù giá vàng vẫn còn cơ hội để phá ngưỡng 1.800 USD/ounce nhưng các khả năng lạm phát sẽ giảm xuống và môi trường tăng trưởng kinh tế yếu sẽ hạn chế đà tăng của giá vàng.

Trong khi đó, ông Adrian Day, chủ tịch của hãng tư vấn đầu tư Adrian Day Asset Management, cho rằng giá vàng vẫn có xu hướng tăng lên trong dài hạn khi ngày càng nhiều nhà đầu tư nhận ra rằng vấn đề lạm phát ở mức cao sẽ không sớm kết thúc. Việc các ngân hàng trung ương trên thế giới tung ra các biện pháp kích thích lớn trong khoảng thời gian quá lâu chắc chắn sẽ tạo ra các hậu quả đối với nền kinh tế, theo ông Adrian Day.

Tuy nhiên, không phải chuyên gia phân tích nào cũng lạc quan về triển vọng giá vàng. Ông Ole Hansen, trưởng bộ phận chiến lược thị trường hàng hoá tại hãng môi giới đầu tư Saxo Bank (Đan Mạch), cho biết giá vàng sẽ chỉ có thể tăng lên nếu như Chủ tịch FED ông Jerome Powell phát đi các tín hiệu thận trọng hơn về ý định giảm các chương trình kích thích kinh tế của FED. Dự kiến ông Jerome Powell sẽ tham gia phát biểu tại hội nghị tài chính quan trọng Jackson Hole Summit vào ngày 26 – 28/8 tới đây.

Quang Đặng