Tăng cường hợp tác xúc tiến thương mại quốc tế, thúc đẩy xuất khẩu hàng Việt

Việc tăng cường hợp tác với các tổ chức xúc tiến thương mại nước ngoài sẽ hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam tham gia hiệu quả hoạt động hội chợ, giao thương với đối tác quốc tế, qua đó góp phần thúc đẩy xuất khẩu hàng hóa.

XTTM hợp tác

Ngày 30/3/2023, tại Hà Nội, Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) và Tập đoàn Messe Frankfurt (CHLB Đức) ký kết Biên bản ghi nhớ (MOU) về tăng cường hợp tác trong hoạt động xúc tiến thương mại.

Tham dự và chứng kiến Lễ ký kết có Lãnh đạo Cục Xúc tiến thương mại và Tập đoàn Messe Frankfurt; Đại sứ quán CHLB Đức tại Việt Nam; đại diện các Vụ/Cục chức năng liên quan của Bộ Công Thương; đại diện các Hiệp hội, ngành hàng của Việt Nam.

Nhiều hoạt động xúc tiến thương mại đa dạng được triển khai

Phát biểu tại Lễ ký kết, ông Vũ Bá Phú - Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại cho biết: Nhờ chính sách đúng đắn, kịp thời và nhất quán của Chính phủ, nền kinh tế Việt Nam đã có nhiều tín hiệu tích cực, trở thành 1 trong 20 quốc gia có quy mô thương mại lớn nhất thế giới từ năm 2022, tăng trưởng xuất khẩu giai đoạn 2015-2020 đạt trung bình 8-10%/năm. Riêng năm 2022, tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu hàng hóa cả năm đạt mốc kỷ lục 732,5 tỷ USD, tăng 9,5% so với năm 2021.

Đến nay, Việt Nam đã có quan hệ ngoại giao với 189 quốc gia và vùng lãnh thổ; có quan hệ thương mại với 224 đối tác và quan hệ hợp tác với hơn 500 tổ chức quốc tế. Việt Nam đã tham gia 17 hiệp định thương mại tự do (FTA), trong đó có 15 Hiệp định đã và đang thực hiện, 02 Hiệp định đang trong quá trình hoàn tất đàm phán.

Các FTA thế hệ mới như Hiệp định Đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP), FTA Liên minh châu Âu - Việt Nam (EVFTA), Hiệp định Đối tác kinh tế toàn diện khu vực (RCEP) đều phát huy được hiệu quả, đóng góp rõ nét trong việc gia tăng kim ngạch xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam, đưa Việt Nam trở thành nền kinh tế năng động, được cộng đồng quốc tế ghi nhận.

ông Phú XTTM
Ông Vũ Bá Phú - Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại, Bộ Công Thương

Với vai trò là cơ quan đầu mối trong việc thực hiện, điều phối các hoạt động của Việt Nam trong khuôn khổ các tổ chức hợp tác và diễn đàn xúc tiến thương mại trong khu vực, Cục Xúc tiến thương mại đã tích cực triển khai các hoạt động xúc tiến thương mại với nhiều hình thức đa dạng kết hợp cả trực tiếp và trực tuyến, đồng thời triển khai hợp tác với các cơ quan quản lý, tổ chức xúc tiến thương mại nước ngoài nhằm tranh thủ sự hỗ trợ kĩ thuật của các đối tác nước ngoài trong việc hỗ trợ doanh nghiệp, hiệp hội, địa phương của Việt Nam.

"Có thể nói, hoạt động xúc tiến thương mại với hình thức tổ chức hội chợ, triển lãm thương mại đã mang lại nhiều giá trị kinh tế cũng như đem đến những cơ hội thiết thực giúp doanh nghiệp Việt Nam tăng cường xuất khẩu, nâng cao hiệu quả trong hoạt động xuất khẩu hàng hóa và phát triển thị trường nội địa, góp phần thực hiện cam kết của Chính phủ về hội nhập kinh tế quốc tế", ông Phú chia sẻ.

Trong năm 2022, Cục Xúc tiến thương mại đã tổ chức các hội chợ, triển lãm trong nước với quy mô lớn như Hội chợ Thương mại quốc tế lần thứ 31 (Vietnam Expo 2022), Triển lãm quốc tế Công nghiệp thực phẩm (Vietnam Foodexpo 2022); tổ chức tham gia các Chương trình hội chợ triển lãm uy tín và có quy mô lớn tại nước ngoài như: Triển lãm Thế giới World Expo Dubai, Hội chợ Nhập khẩu quốc tế Trung Quốc - CIIE 2022, Hội chợ Quốc tế Công nghiệp thực phẩm SIAL Paris, Triển lãm Thực phẩm Quốc tế Seoul 2022, Hội chợ Trung Quốc – ASEAN 2022, Hội chợ Thương mại Việt - Lào 2022...

Tuy nhiên, theo ông Vũ Bá Phú, các hoạt động xúc tiến thương mại, hội chợ - triển lãm được triển khai thời gian qua hầu như mới chỉ tập trung vào các nhóm mặt hàng: nông sản, thủy sản, thực phẩm... mà chưa có những hội chợ mang tầm quốc tế hay khu vực tại Việt Nam trong lĩnh vực công nghiệp.

Mặt khác, thời gian qua nhiều tổ chức xúc tiến thương mại quốc tế đã có sự dịch chuyển Văn phòng đại diện Vùng hay khu vực của mình từ những nước khác sang Việt Nam.

"Thực tế hiện nay đòi hỏi các hoạt động hỗ trợ thương mại, xúc tiến xuất khẩu cần phải chuyển hướng, nâng cao hiệu quả để bắt kịp xu thế phát triển của thế giới. Đồng thời để đáp ứng yêu cầu mới về hoạt động hỗ trợ thương mại, cũng như đạt được mục tiêu thúc đẩy hợp tác quốc tế và hỗ trợ xúc tiến xuất khẩu, chúng tôi đã tìm kiếm các đối tác nhằm tổ chức các hội chợ quốc tế mang tầm Vùng hoặc khu vực tại Việt Nam trong lĩnh vực công nghiệp và các lĩnh vực liên quan như: dệt may, cơ khí...", ông Vũ Bá Phú cho biết.

Hợp tác đưa hàng Việt đến với nhiều đối tác quốc tế hơn nữa

Mục đích ký kết MOU là thúc đẩy hợp tác trong việc nghiên cứu và triển khai hiểu quả công tác tổ chức các sự kiện, hoạt động tổ chức hội chợ thương mại quốc tế; tăng cường cung cấp thông tin thị trường, mặt hàng, nhu cầu xuất - nhập khẩu của các doanh nghiệp tại Việt Nam; phối hợp, tạo điều kiện thuận lợi để các doanh nghiệp tại Việt Nam tham gia các hoạt động hội chợ quốc tế hiệu quả.

Chính vì vậy, việc ký kết thoả thuận hợp tác MOU giữa Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) với Tập đoàn Messe Frankfurt (Đức) - một trong những Tập đoàn hàng đầu thế giới trong lĩnh vực tổ chức các hội chợ, hội nghị, hội thảo và sự kiện sẽ là dấu mốc quan trọng, thúc đẩy hợp tác trong việc nghiên cứu và triển khai hiệu quả công tác tổ chức các sự kiện xúc tiến thương mại và hội chợ thương mại quốc tế mang tầm khu vực tại Việt Nam.

Chia sẻ tại lễ ký MOU, ông Wolfgang Marzin, Chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc điều hành Tập đoàn Hội chợ Messe Frankfurt tin tưởng thông qua các hoạt động hợp tác sẽ giúp cho hàng hóa Việt Nam tiếp cận thị trường tốt hơn và có vị thế tốt hơn trên thị trường quốc tế. Đồng thời góp phần thực hiện các mục tiêu của Chính phủ Việt Nam về tầm nhìn phát triển kinh tế đất nước.

Tổng giám đốc Tập đoàn Đức
Ông Wolfgang Marzin, Chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc điều hành Tập đoàn Hội chợ Messe Frankfurt (Đức)

Trước mắt thông qua việc ký kết Bản ghi nhớ giữa hai Bên, Tập đoàn Messe FrankFurt thỏa thuận phối hợp với Bộ Công Thương (Cục Xúc tiến thương mại) tổ chức 4 Hội chợ quốc tế chuyên ngành bao gồm: Hội chợ thương mại quốc tế về sợi, vải và phụ kiện dệt may, may mặc, dệt gia dụng, công nghệ dệt và máy khâu; Hội chợ thương mại quốc tế về hàng tiêu dùng, bao gồm đồ trang trí và nội thất gia đình, đồ dùng nhà bếp và ăn uống cũng như quà tặng; Hội chợ thương mại quốc tế về công nghệ tự động hóa công nghiệp; Hội chợ thương mại quốc tế dành cho ngành công nghiệp xe đạp, từ thành phẩm đến phụ tùng và linh kiện.

Thông qua việc ký kết thoả thuận hợp tác MOU sẽ giúp hai Bên thiết lập cơ chế triển khai các hoạt động xúc tiến thương mại, tạo điều kiện thuận lợi để các doanh nghiệp tại Việt Nam tham gia các hoạt động hội chợ quốc tế hiệu quả, qua đó, hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam kết nối, giao thương với các doanh nghiệp quốc tế, góp phần đưa sản phẩm, thương hiệu của các doanh nghiệp Việt Nam tiếp cận và có chỗ đứng vững chắc trên thị trường quốc tế.

XTTM ký MOU

Tập đoàn Messe Frankfurt (Đức) là một trong những Tập đoàn hàng đầu thế giới trong lĩnh vực tổ chức các hội chợ, hội nghị, hội thảo và sự kiện thuộc nhiều ngành nghề khác nhau. Tập đoàn có 28 chi nhánh, có kết nối với mạng lưới kinh doanh tại hơn 180 nước và vùng lãnh thổ. Tập đoàn đã ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác với các đối tác trên thế giới như: Pháp, Ý, Nhật Bản, Malaysia, Ấn Độ, Trung Quốc...

Việt Hằng