Tăng cường sử dụng vật liệu xây không nung và hạn chế sản xuất, sử dụng gạch đất sét nung

Đó là nội dung được đưa ra tại Chỉ thị số 10/CT-TTg của Thủ Tướng Chính phủ ngày 16 tháng 4 năm 2012 về việc tăng cường sử dụng vật liệu xây không nung và hạn chế sản xuất, sử dụng gạch đất sét nung.
Trong những năm qua, Chính phủ đã tập trung chỉ đạo phát triển vật liệu xây không nung để từng bước thay thế gạch đất sét nung, hạn chế sử dụng đất sét và than - nguồn tài nguyên không tái tạo, góp phần bảo vệ an ninh lương thực, tiết kiệm năng lượng và giảm lượng khí thải CO2 . Ngoài ra việc sử dụng phế thải của các ngành công nghiệp như tro, xỉ, mạt đá… để sản xuất vật liệu xây không nung cũng góp phần giảm một phần giảm một lượng đáng kể các chất thải rắn ra môi trường. 

Bên cạnh kết quả đạt được, vẫn còn bất cập trong việc quản lý đầu tư, sản xuất đặc biệt là việc sử dụng vật liệu xây không nung thay thế đất sét nung. Việc tiêu thụ vật liệu xây không nung đặc biệt là là gạch bê tông nhẹ gặp nhiều khó khăn, lợi ích của sản xuất và sử dụng không được phát huy và không khuyến khích được đầu tư phát triển vật liệu xây không nung. 

Thủ tướng yêu cầu Bộ Công Thương:
Trình Thủ tướng Chính phủ bổ sung thiết bị và dự án chế tạo thiết bị sản xuất vật liệu xây không nung vào danh mục các sản phẩm cơ khí trọng điểm, danh mục dự án đầu tư sản xuất sản phẩm cơ khí trọng điểm giai đoạn từ 2009-2015 để hưởng ưu đãi theo Quyết định 10/2009/QĐ-TTg. 

Không sử dụng kinh phí khuyên công hàng năm vào việc hỗ trợ cho các cơ sở sản xuất gạch đất sét nung sử dụng công nghệ nung bằng lò thủ công cải tiến, lò vòng. 

Chỉ đạo, hướng dẫn các dự án nhiệt điện đầu tư công nghệ phù hợp giảm thiểu phát thải ra môi trường góp phần giảm diện tích bãi thải, bảo vệ môi trường, đồng thời thu hồi tro, xỉ và thạch cao đảm bảo chất lượng để làm nguyên liệu cho sản xuất vật liệu xây không nung.