Tăng trưởng vận tải Sân bay Nội Bài gấp đôi dự báo, Phó thủ tướng yêu cầu Bộ GTVT hoàn thiện phương án điều chỉnh Quy hoạch

Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng chỉ đạo các Bộ ngành, địa phương liên quan hoàn thiện phương án điều chỉnh Quy hoạch Cảng hàng không quốc tế Nội Bài.
Theo quy hoạch phát triển vận tải hàng không, sân bay Nội Bài (Sóc Sơn, Hà Nội) sẽ được mở rộng về phía bên kia đường Võ Nguyên Giáp với quy mô tương đương với sân bay Nội Bài hiện tại
Theo Quy hoạch phát triển vận tải hàng không, sân bay Nội Bài được mở rộng về phía bên kia đường Võ Nguyên Giáp với quy mô tương đương với sân bay Nội Bài hiện tại

7 phương án

Những năm vừa qua, do nhu cầu phát triển kinh tế, tốc độ tăng trưởng vận tải hành khách, hàng hóa tại Cảng hàng không quốc tế Nội Bài đã vượt xa dự báo của Quy hoạch được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 570.

Sản lượng khai thác năm 2018 đã đạt 25,9 triệu hành khách/năm, tăng gần gấp đôi so với dự báo cũ là 13,1 triệu hành khách/năm. Do vậy, việc điều chỉnh Quy hoạch Cảng hàng không quốc tế Nội Bài là rất cần thiết và phải khẩn trương thực hiện.

Thực hiện ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng, Bộ Giao thông vận tải, Cục Hàng không Việt Nam đã chỉ đạo, phối hợp với Tư vấn ADPi nghiên cứu điều chỉnh Quy hoạch Cảng hàng không quốc tế Nội Bài bài bản, khoa học, đảm bảo đúng mục tiêu chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và bước đầu đã đề xuất được 7 phương án quy hoạch.

4 yêu cầu

Để đáp ứng yêu cầu vận tải hành khách giai đoạn đến năm 2030 và định hướng đến năm 2050 phù hợp với sự phát triển của Vùng Thủ đô và khu vực các tỉnh phía Bắc, đảm bảo an ninh - an toàn, hiệu quả, đồng thời để bảo đảm các yêu cầu về quốc phòng, Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ Giao thông vận tải, Cục Hàng không Việt Nam chỉ đạo, phối hợp với Tư vấn ADPi hoàn thiện các phương án điều chỉnh Quy hoạch.

Phó thủ tướng yêu cầu Bộ GTVT hoàn thiện phương án điều chỉnh Quy hoạch
Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng yêu cầu Bộ GTVT hoàn thiện phương án điều chỉnh Quy hoạch

 Việc lựa chọn phương án phải đảm bảo 4 yêu cầu sau:

a). Quy mô công suất đảm bảo phục vụ 100 triệu hành khách/năm, phù hợp với không gian phát triển Vùng Thủ đô, hạn chế tối đa ảnh hưởng đến các quy hoạch có liên quan;

b). Quy hoạch vị trí các công trình đảm bảo công năng, dây chuyền khai thác hợp lý, hiệu quả, phù hợp với xu hướng phát triển công nghệ tiên tiến của ngành hàng không;

c). Hạn chế thấp nhất diện tích đất phải bồi thường, đặc biệt là đất ở, bảo đảm thuận lợi cho công tác giải phóng mặt bằng và chi phí đầu tư thấp nhất;

d). Phù hợp với không gian phát triển của Vùng Thủ đô Hà Nội; đảm bảo môi trường, quốc phòng - an ninh; có khả năng phân kỳ đầu tư phù hợp với từng giai đoạn phát triển.

Diện tích đất được quy hoạch cho Sân bay Nội Bài tầm nhìn tới năm 2030 vào khoảng 1.500 ha, đủ sức phục vụ nhu cầu 80-100 triệu khách/năm.
Diện tích đất được quy hoạch cho Sân bay Nội Bài tầm nhìn tới năm 2030 vào khoảng 1.500 ha, đủ sức phục vụ công suất 80-100 triệu khách/năm.

Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ Giao thông vận tải báo cáo Thủ tướng Chính phủ Quy hoạch điều chỉnh trước khi phê duyệt làm cơ sở lập kế hoạch đầu tư, triển khai đầu tư xây dựng để đưa các công trình vào sử dụng đáp ứng nhu cầu vận tải hàng không, phục vụ phát triển các tỉnh khu vực phía Bắc nói chung và Hà Nội nói riêng.

Đồng thời, Bộ Giao thông vận tải chỉ đạo Tư vấn nghiên cứu, đề xuất phương án quy hoạch tổng thể hệ thống giao thông kết nối (đường bộ, đường sắt) và tổ chức giao thông khu vực quanh Cảng hàng không quốc tế Nội Bài; chỉ đạo Cục Hàng không Việt Nam và các đơn vị liên quan nghiên cứu phương án dự phòng cho Cảng hàng không quốc tế Nội Bài khi nhu cầu vận tải hàng không khu vực vượt 100 triệu hành khách/năm.

Hàn Thuyên