Tạo lợi thế cạnh trạnh từ xây dựng đội ngũ lao động chuyên nghiệp

Xác định con người là nhân tố quan trọng tạo nên sự phát triển bền vững cho doanh nghiệp, thời gian quan Công ty Xăng dầu Tây Nam Bộ (Petrolimex Cần Thơ) đã không ngừng chú trọng xây dựng và phát triển đội ngũ lao động chuyên nghiệp.
petrolimex can tho
CBCNV Công ty thể hiện kỹ năng chữa cháy thành thạo tại Nội dung thực hành chữa cháy Hội thao CNVC-LĐ Petrolimex Khu vực Tây Nam Bộ năm 2022

 

Năm 2022 là một năm dị biệt của thị trường kinh doanh xăng dầu; nhiều thời điểm nguồn hàng khan hiếm, nhiều cửa hàng ngoài xã hội hạn chế bán hoặc ngừng bán hàng đã tạo áp lực rất lớn đối với hệ thống Cửa hàng xăng dầu Petrolimex.

Với vai trò của doanh nghiệp Nhà nước, Công ty Xăng dầu Tây Nam Bộ đã nỗ lực tổ chức hoạt động bán hàng tại 92 cửa hàng xăng dầu trực thuộc Công ty. Sản lượng xăng dầu bán lẻ tăng hơn 33% so với kế hoạch nhưng Công ty không tăng lao động kế hoạch.

Sự nỗ lực, tận tụy cống hiến của CBCNV Công ty, đặc biệt là lao động trực tiếp bán hàng tại các Cửa hàng xăng dầu là yếu tố vô cùng quan trọng để Công ty duy trì tốt hoạt động bán hàng phục vụ lượng khách hàng tăng cao thời gian qua. “Vui lòng khách đến, vừa lòng khách đi” vừa là yêu cầu, vừa là niềm vui của NLĐ Petrolimex Cần Thơ. Đó là sự chuyên nghiệp, trách nhiệm, nhiệt huyết.

Lãnh đạo Công ty xác định đề xây dựng được đội ngũ lao động chuyên nghiệp thì phải thực hiện tốt ba nhiệm vụ sau:

Thứ nhất: Chăm lo tốt đời sống vật chất và tinh thần cho người lao động để họ yên tâm công tác và cống hiến.

Năm 2021 tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp đã tác động xấu đến tình hình hoạt động sản xuất, kinh doanh của Công ty; sản lượng xuất bán sụt giảm mạnh, kinh doanh kém hiệu quả. Đứng trước tình hình đó, Công ty đã triển khai nhiều giải pháp để đảm bảo việc làm cho người lao động, giữ mức tiền lương không bị giảm so với trước khi dịch bệnh diễn ra.

Song song đó, Công ty cũng triển khai các chính sách hỗ trợ, tiếp sức người lao động vượt qua đại dịch. Tập thể lãnh đạo, CBCNV Công ty đồng tâm, nỗ lực vượt qua khó khăn là sợi chỉ đỏ giúp người lao động gắn kết, cống hiến vì sự nghiệp phát triển của Công ty.

Tất cả NLĐ được tham gia đầy đủ BHXH, BHYT, BHTN, được Công ty mua bảo hiểm chăm sóc sức khỏe, bảo hiểm nhân thọ; hàng năm NLĐ được tổ chức tham quan, nghỉ mát; Công ty thực hiện đầy đủ các biện pháp, quy định đảm bảo an toàn vệ sinh lao động; các ngày lễ tết NLĐ được hỗ trợ đi lại, được thăm hỏi hiếu hỉ, ốm đau … Những chính sách đó là động lực thúc đẩy người lao động tiếp tục phấn đấu.

Thứ hai: Nâng cao hiệu quả công tác đào tạo.

Công tác đào tạo luôn được Lãnh đạo Công ty triển khai thực hiện có hiệu quả. Năm 2022: tổ chức các lớp đào tạo về Nghiệp vụ Bảo vệ môi trường cho 366 lượt các cán bộ quản lý và công nhân; Huấn luyện kỹ thuật an toàn trong kinh doanh Gas (LPG) cho 116 lượt NLĐ; Tập huấn vận chuyển hàng hoá nguy hiểm cho 04 lượt NLĐ; đào tạo Phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ cho 258 lượt NLĐ; đào tạo văn minh thương mại 343 lượt NLĐ; đào tạo nghiệp vụ kinh doanh xăng dầu 30 lượt NLĐ; cử 7 cán bộ tham gia đào tại trung cấp lý luận chính trị.

Song song với việc triển khai đào tạo tập trung, Công ty còn triển khai đào tạo nội bộ với hình thức cấp trên đào tạo cấp dưới, người có kinh nghiệp lâu năm hướng dẫn lao động mới tuyển dụng, tăng cường trao đổi học tập kinh nghiệm giữa các đơn vị.

petrolimex can tho 2
Tất cả VĐV thể hiện quyết tâm hoàn thành vượt mức cự ly đăng ký tại giải chạy online “Petrolimex Race 65 Years”

 

Thứ ba: Xây dựng môi trường làm viêc gắn kết thông qua các hoạt động văn hóa, thể dục, thể thao, hoạt động xã hội.

Từ năm 2020 đến nay mặc dù ảnh hưởng của dịch Covid-19 nhưng Công ty cũng đã thay đổi hình thức để tổ chức các hoạt động văn hóa, thể thao phù hợp với các quy định phòng, chống dịch.

Tổ chức giải chạy online “Petrolimex Race 65 Years” hướng đến chào mừng Kỷ niệm 65 năm ngày thành lập Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam với hơn 50% số NLĐ tham gia. Tổ chức thành công 4 đợt hiến máu tình nguyện với kết quả hơn 300 đơn vị máu đã được hiến. Những giọt máu cho đi ngay thời điểm lượng máu tại các Bệnh viên khan hiếm càng thêm phần ý nghĩa “Hành động đẹp từ trái tim đến trái tim”.

Tổ chức thành công Hội thao CNVC-LĐ Petrolimex Khu vực Tây Nam Bộ với sự tham gia của gần 280 vận động viên đến từ 11 Công ty Xăng dầu trong khu vực và 4 đội liên quân các đơn vị thuộc các Tổng Công ty chuyên ngành Petrolimex tại Cần Thơ, tranh tài tại 3 môn thi đấu gồm Quần vợt, Bóng đá mini nam 5 người, Thực hành chữa cháy và CNCH. Nhưng hoạt động nay đã góp phần gắn kết tập thể NLĐ, góp phần tạo môi trường năng động.

Nguồn nhân lực là nguồn lực quan trọng nhất quyết định sức mạnh của mỗi doanh nghiệp. Trong môi trường cạnh tranh gay gắt và trong thời đại chuyển đổi số mạnh mẽ thì phát triển nguồn nhân lực là yếu tố then chốt bảo đảm cho sự phát triển bền vững, tạo lợi thế cạnh tranh không thể so sánh. Chính vì vậy, Công ty sẽ tiếp tục chú trọng phát triển nguồn nhân lực, xây dựng đội ngũ người lao động chuyên nghiệp, có năng lực thực hiện tốt nhiệm vụ được giao, đáp ứng lộ trình chuyển đổi số của Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam.

 

Lưu Văn Thắng