Tạo thuận lợi cho doanh nghiệp Việt Nam - Lào tăng cường hợp tác đầu tư

Tiếp tục khuyến khích, tạo thuận lợi cho doanh nghiệp Việt Nam - Lào hợp tác cùng đầu tư bên cạnh việc đầu tư lẫn nhau để phát huy tối đa tiềm lực của doanh nghiệp và tận dụng tốt hơn các cơ hội đầu tư.
hội đàm hợp tác việt nam - lào
Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên hội đàm với Bộ trưởng Công Thương Lào Mạ-lay-thong Côm-mạ-xít

Bên lề Hội nghị Bộ trưởng Kinh tế ASEAN lần thứ 54 tại Xiêm Riệp, Cam-pu-chia, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên đã có cuộc hội đàm với Ngài Mạ-lay-thong Côm-mạ-xít, Bộ trưởng Bộ Công Thương Lào.

Tham dự buổi Hội đàm, về phía Bộ Công Thương Việt Nam có sự tham gia của đại diện Lãnh đạo các đơn vị: Vụ Thị trường châu Á-châu Phi, Vụ Chính sách thương mại đa biên, Văn phòng Ban chỉ đạo liên ngành hội nhập quốc tế về kinh tế, Thương vụ Việt Nam tại Campuchia. Về phía Lào có sự tham gia của đại điện Vụ Chính sách ngoại thương, Bộ Công Thương Lào cùng đại diện của Bộ Ngoại giao Lào, Bộ Kế hoạch và Đầu tư Lào.

Kim ngạch thương mại song phương tăng trưởng tích cực

Tại Hội đàm, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên khẳng định tầm quan trọng của quan hệ hữu nghị sâu sắc và quan hệ hợp tác kinh tế chặt chẽ giữa Việt Nam và Lào, đặc biệt trong bối cảnh thế giới đối mặt với nhiều rủi ro, thách thức đến từ tàn dư của dịch Covid-19, xung đột quân sự và chiến tranh thương mại giữa một số quốc gia trên thế giới, gây đứt gãy chuỗi cung ứng đối với nhiều mặt hàng quan trọng.

"Trong bối cảnh kinh tế Lào gặp nhiều khó khăn, thực hiện chỉ đạo của Lãnh đạo cấp cao, Bộ Công Thương Việt Nam đã tích cực hỗ trợ, hợp tác với Bộ Công Thương Lào trong việc giải quyết những vấn đề cấp bách, qua đó khẳng định tinh thần trách nhiệm và sự hợp tác chặt chẽ của Việt Nam đối với Lào", Bộ trưởng cho biết.

bộ trưởng Diên
Bộ trưởng Bộ Công Thương Việt Nam phát biểu tại Hội đàm

 

Về quan hệ thương mại song phương, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên đánh giá cao sự tăng trưởng trong kim ngạch thương mại giữa hai nước. Trong 8 tháng đầu năm 2022, kim ngạch xuất nhập khẩu giữa Việt Nam và Lào đạt gần 1,1 tỷ USD, tăng 27% so với cùng kỳ năm 2021. Tuy nhiên, mức trao đổi thương mại song phương trên chưa tương xứng với mối quan hệ hữu nghị đặc biệt, đoàn kết toàn diện của hai nước cũng như tiềm năng của hai Bên.

bộ trưởng Lào
Bộ trưởng Bộ Công Thương Lào Mạ-lay-thong Côm-mạ-xít

 

Khuyến khích doanh nghiệp hai nước hợp tác đầu tư các ngành sản xuất nguyên liệu

Để tiếp tục thúc đẩy thương mại Việt Nam – Lào trong thời gian tới, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên đã đề nghị Bộ trưởng Bộ Thương mại Lào phối hợp khuyến khích doanh nghiệp hai nước hợp tác đầu tư phát triển các ngành sản xuất nguyên liệu đầu vào để phục vụ nhu cầu sản xuất, xuất khẩu của hai nước. Bộ trưởng cho biết Việt Nam sẽ tăng cường nhập khẩu điện từ Lào, tận dụng khả năng sản xuất điện, đặc biệt là điện sạch của nước bạn, hỗ trợ kinh tế Lào vượt qua khó khăn.

Bên cạnh đó, Bộ trưởng cũng đề xuất Bộ Công Thương Lào phối hợp chặt chẽ với Bộ Công Thương Việt Nam để sớm hoàn tất đàm phán, tiến tới ký kết các văn kiện hợp tác song phương như Hiệp định Thương mại Việt Nam – Lào sửa đổi và Bản ghi nhớ về Phát triển và Kết nối hạ tầng thương mại biên giới Việt Nam – Lào.

bộ công thương việt nam
Đoàn Bộ Công Thương Việt Nam

 

Phát biểu tại Hội đàm, Bộ trưởng Bộ Công Thương Lào Mạ-lay-thong Côm-mạ-xít cảm ơn Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên đã gửi thư chúc mừng nhân dịp Bộ trưởng Bộ Công Thương Lào được bổ nhiệm.

Bộ trưởng Công Thương Lào nhấn mạnh mối quan hệ đặc biệt giữa Việt Nam và Lào, đồng thời bày tỏ sự cảm kích của Lào đối với những tình cảm và sự hỗ trợ của Việt Nam dành cho Lào trong giai đoạn khó khăn vừa qua.

Bộ trưởng Mạ-lay-thong Côm-mạ-xít cảm ơn sự hỗ trợ tích cực của Bộ Công Thương Việt Nam đối với việc Lào nhập khẩu xăng dầu quá cảnh tại Việt Nam. Về vấn đề trên, hai Bộ trưởng nhất trí cần có kế hoạch cụ thể hơn trong trung và dài hạn để đảm bảo nguồn cung xăng dầu bền vững và ổn định, trong đó có việc phát triển kết nối vận tải giữa hai nước.

bộ công thương Lào
Đoàn Bộ Công Thương Lào

 

Hai Bộ trưởng cũng nhất trí khuyến khích, tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp hai Bên tích cực hợp tác cùng đầu tư bên cạnh việc đầu tư lẫn nhau để phát huy tối đa tiềm lực của doanh nghiệp và tận dụng tốt hơn các cơ hội đầu tư.

bộ trưởng tặng quà
Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên tặng quà lưu niệm Bộ trưởng Mạ-lay-thong Côm-mạ-xít

 

Kết thúc Hội đàm, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên một lần nữa đánh giá cao quan hệ hợp tác giữa Bộ Công Thương Việt Nam và Bộ Thương mại Lào. Bộ trưởng khẳng định Bộ Công Thương Việt Nam luôn sẵn sàng phối hợp, hỗ trợ và duy trì trao đổi thường xuyên với Bộ Công Thương Lào để thúc đẩy hợp tác Việt Nam – Lào ngày càng đạt được nhiều kết quả tích cực, khai thác tốt hơn nữa thế mạnh, tiềm năng hợp tác của mỗi nước trong thời gian tới, góp phần đóng góp vào mối quan hệ hữu nghị đặc biệt giữa hai nước.

Hoàng Phương