Tập đoàn Dabaco: Có thể tiếp tục lỗ trong quý 2/2023, kỳ vọng giá thịt heo phục hồi sẽ giúp cải thiện tình hình kinh doanh

Chứng khoán SSI nhận định Tập đoàn Dabaco có thể tiếp tục lỗ trong quý 2/2023. Tuy nhiên, với việc giá heo hơi đang được cải thiện, hoạt động kinh doanh của tập đoàn này được kỳ vọng sẽ phục hồi trong nửa cuối năm nay.
Diễn biến giá thịt heo của Tập đoàn Dabaco
 Xu hướng giá heo hơi tại thị trường trong nước thời gian qua (đồng/kg). (Nguồn: Bộ Công Thương, Tổng cục Thống kê, SSI Research)

Trong báo cáo mới nhất của Chứng khoán SSI, Công ty Cổ phần Tập đoàn Dabaco (mã cổ phiếu DBC – sàn HoSE) được nhận định có thể tiếp tục lỗ trong quý 2/2023 do số lượng heo có sẵn thấp, nếu doanh thu và lợi nhuận bất động sản không được ghi nhận trong quý này. Tuy nhiên, triển vọng kinh doanh của tập đoàn này dự kiến sẽ tích cực hơn từ nửa cuối năm nay.

Cụ thể, đối với mảng chăn nuôi và sản xuất thịt, trong vài tháng qua, Tập đoàn Dabaco đã phải tiêu hủy một số lượng lớn gà và heo nái do dịch tả lợn châu Phi làm giảm đi số lượng lớn đàn heo của tập đoàn. Do đó, ước tính sản lượng đầu ra trung bình sẽ chỉ đạt 44.000 tấn, giảm 12% so với cùng kỳ năm ngoái và tương đương với mức trung bình hồi năm 2019.

Tuy nhiên, việc giá heo hơi trung bình năm 2023 được dự báo sẽ đạt khoảng 61.000 đồng/kg sẽ góp phần phục hồi mảng kinh doanh này của Tập đoàn Dabaco trong nửa cuối năm 2023.

Đồng thời, sản lượng và tỷ suất lợi nhuận mảng hoạt động này sẽ phục hồi mạnh trong năm 2024 khi các điều kiện trở nên thuận lợi hơn. Mô hình chăn nuôi hiện đại của Tập đoàn Dabaco có thể tiếp tục giành thị phần từ các mô hình chăn nuôi nhỏ lẻ truyền thống nhờ có chi phí sản xuất cạnh tranh, vốn lưu động dồi dào để ứng phó với các giai đoạn bất lợi và các công ty con có thể hoàn thiện chuỗi giá trị trong tương lai.

Trên thị trường chứng khoán, trong phiên giao dịch ngày 9/6, cổ phiếu DBC của Tập đoàn Dabaco có giá tham chiếu tại 19.650 đồng/cổ phiếu. Tập đoàn Dabaco hiện là đơn vị có vị thế đầu ngành trong lĩnh vực chăn nuôi và sản xuất thịt tại Việt Nam.

Theo dõi giá heo hơi trên toàn quốc, cập nhật hàng ngày tại đây

Đối với mảng thức ăn chăn nuôi, mặc dù mức tiêu thụ thức ăn chăn nuôi của Tập đoàn Dabaco chỉ ở mức thấp trong những tháng đầu năm 2023, Chứng khoán SSI kỳ vọng sản lượng tiêu thụ thức ăn chăn nuôi của tập đoàn này sẽ giảm không quá 5% trong năm nay nhờ nhu cầu mạnh hơn trong nửa cuối năm 2023.

Tỷ suất lợi nhuận của mảng này dự kiến sẽ được cải thiện khi giá nguyên liệu đầu vào gần đây giảm; trong đó, giá ngô và giá đậu nành đã lần lượt giảm 13% và 26% so với mức đỉnh được thiết lập hồi tháng 5/2022.

Xu hướng giá ngô và giá đậu nành
Xu hướng giá ngô (biểu đồ bên trái, triệu đồng/tấn) và xu hướng giá đậu nành (biểu đồ bên phải, triệu đồng/tấn). (Nguồn: Bloomberg, SSI Research)

Đối với mảng phát triển bất động sản, Tập đoàn Dabaco dự kiến sẽ hoàn tất thủ tục pháp lý cho các dự án, trong đó có dự án Parkview City (Bắc Ninh); đồng thời tham gia phát triển nhà ở xã hội và khởi công xây dựng đường vành đai H2 (Bắc Ninh). Ước tính Tập đoàn Dabaco sẽ ghi nhận khoản lợi nhuận 150 tỷ đồng trong năm 2023 từ dự án Parkview city, theo Chứng khoán SSI.

Trong quý 1/2023, Tập đoàn Dabaco ghi nhận doanh thu thuần đạt 2.300 tỷ đồng, giảm 18% so với cùng kỳ năm ngoái và lợi nhuận gộp âm 70 tỷ đồng. Đây là quý đầu tiên tập đoàn này ghi nhận khoản lỗ gộp kể từ khi IPO vào năm 2008.

Giá cả hàng hóa tăng cao, dịch tả lợn châu Phi kết hợp với việc giá heo hơi thấp (trung bình quanh mức 52.000 đồng/kg trong quý 1/2023) đã tạo ra nhiều thách thức cho hoạt động của tập đoàn này.

Mức lỗ sau thuế trong quý 1/2023 của Tập đoàn Dabaco là hơn 320 tỷ đồng, cao hơn nhiều so với dự kiến và gây ảnh hưởng đến việc thực hiện mục tiêu lợi nhuận sau thuế 569 tỷ đồng cho cả năm 2023. Quý 1/2023 cũng là quý thứ 2 liên tiếp tập đoàn này ghi nhận lợi nhuận sau thuế âm. Tỷ suất lợi nhuận ròng trong quý 1/2023 là âm 14%, so với mức dương 0,3% trong cùng kỳ năm ngoái.

Chứng khoán SSI hiện nhận định giá heo hơi trung bình trong năm 2023 sẽ đạt khoảng 61.000 đồng/kg, tăng 7% so với năm 2022, với các đợt tăng giá trong quý 2/2023 khi mức sản lượng xuất chuồng thấp.

Trong hầu hết thời gian của quý 1/2023, giá heo hơi sụt giảm ảnh hưởng đến người nông dân trên diện rộng. Cùng với việc thiếu vốn lưu động và lo ngại về nguy cơ dịch tả lợn châu Phi bùng phát trở lại, người nông dân e ngại tái đầu tư vào đàn gia súc trong những tháng đầu năm. Do đó, nguồn cung thịt heo được nhận định sẽ còn tiếp tục bị hạn chế cho đến hết nửa đầu năm nay.

Tuy nhiên, Chứng khoán SSI lưu ý nhu cầu tiêu thụ thịt heo có thể giảm do điều kiện kinh tế yếu hơn, khiến giá heo hơi có thể không ở mức cao quá lâu. Các biến động bất ngờ như dịch bệnh và thiên tai vẫn là những yếu tố rủi ro chính làm gián đoạn xu hướng cải thiện của giá thịt heo. Người nông dân có thể đẩy nhanh việc bán đàn gia sức do lo ngại dịch bệnh lây lan, từ đó có thể gây ra áp lực làm giảm giá bán.

Duy Quang