Tập đoàn PC1: Sản lượng thuỷ điện dự kiến giảm 30%, ghi nhận tín hiệu tích cực từ mảng khai khoáng và bất động sản công nghiệp

Dự kiến sản lượng điện của Tập đoàn PC1 có thể giảm 30% trong năm nay khi điều kiện thuỷ văn của các nhà máy thuỷ điện kém thuận lợi và tăng trưởng điện gió chậm lại. Trong khi đó, mảng khai khoáng và bất động sản khu công nghiệp của Tập đoàn đang ghi nhận các kết quả khả quan.
Nhà máy Thuỷ điện Tập đoàn PC1
Dự báo sản lượng và doanh thu thuỷ điện của Tập đoàn PC1 có thể lần lượt giảm 30% và 29% so với cùng kỳ năm ngoái do điều kiện thuỷ văn kém thuận lợi.

Theo báo cáo mới nhất của Chứng khoán VNDIRECT, dự kiến doanh thu của Công ty Cổ phần Tập đoàn PC1 (mã chứng khoán: PC1 – sàn: HoSE) trong năm nay sẽ tăng 13% so với năm ngoái. Mức tăng trưởng này chủ yếu đến từ mảng khai khoáng, bất động sản khu công nghiệp và bất động sản nhà ở; trong khi đó, mảng xây lắp dự kiến sẽ kém thuận lợi trong bối cảnh Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) gặp khó khăn về tài chính và mảng điện sẽ sụt giảm đáng kể khi thuỷ điện đi ra khỏi pha thời tiết thuận lợi.

Dự kiến chi phí tài chính sẽ tiếp tục là gánh nặng với Tập đoàn PC1 trong năm nay. Do đó, ước tính lợi nhuận ròng của doanh nghiệp sẽ chỉ tăng 2,5% so với năm 2022.  

Dự kiến sản lượng thuỷ điện sụt giảm 30%, tăng trưởng điện gió chậm lại

Mức nước các hồ thuỷ điện
Mực nước thượng lưu các sông, hồ ở Bắc Bộ giảm mạnh so với cùng kỳ (Đơn vị: %). (Nguồn: EVN, Chứng khoán VNDIRECT)

Đối với mảng điện, Tập đoàn PC1 hiện đang vận hành 10 nhà máy điện, gồm 7 nhà máy thuỷ điện và 3 nhà máy điện gió, với tổng công suất đạt 313 MW. Dự kiến sản lượng điện và doanh thu của doanh nghiệp trong năm nay sẽ lần lượt giảm 16,7% và 13% so với năm 2022.

Trong đó, ước tính sản lượng và doanh thu thuỷ điện của Tập đoàn PC1 trong năm sẽ lần lượt giảm 30% và 29% so với cùng kỳ năm ngoái do điều kiện thuỷ văn kém thuận lợi. Trong quý 1/2023, các nhà máy thuỷ điện của doanh nghiệp đã ghi nhận mức sản lượng giảm tới 59% khi pha thời tiết La Nina đã kết thúc trong tháng 2/2023.

Đáng chú ý, EVN đã cảnh báo tình trạng các hồ thuỷ điện ở miền Bắc tiếp tục tích nước kém. Ghi nhận trong 5 tháng đầu năm nay, lưu lượng nước về chỉ bằng khoảng 70%-90% trung bình nhiều năm, một số vị trí ở Đông Bắc, Tây Bắc – khu vực hoạt động các nhà máy thủy điện của Tập đoàn PC1 ghi nhận mực nước giảm lớn nhất.

Theo Viện Nghiên cứu quốc tế khí hậu và xã hội (IRI), khả năng xảy ra hiện tượng El Nino trong năm nay lớn dần từ tháng 5/2023 trở đi. El Nino dự kiến sẽ gây ra tăng nhiệt độ cũng như mang đến nhiều đợt hạn hán kéo dài, tác động nghiêm trọng đến hoạt động thuỷ điện.

Doanh thu Tập đoàn PC1
 Dự báo mức sản lượng và doanh thu mảng thuỷ điện của Tập đoàn PC1 từ nay đến năm 2025. (Nguồn: Chứng khoán VNDIRECT)

Trong khi đó, tăng trưởng điện gió của Tập đoàn PC1 có thể sẽ chậm lại trong ngắn hạn khi doanh nghiệp chờ đợi những chính sách mới về giá điện gió. Về mặt huy động sản lượng, ba nhà máy điện gió với tổng công suất 149MW của Tập đoàn PC1 được kỳ vọng sẽ đem lại doanh thu ổn định trong giai đoạn 2023 – 2024. Dự kiến sản lượng và doanh thu của các nhà máy điện gió này sẽ được cải thiện khi Việt Nam ghi nhận mùa gió với mức gió cao hơn trong quý 1/2023, hỗ trợ sản lượng tăng 17% so với cùng kỳ năm ngoái. Đồng thời, tỷ lệ sẵn sàng của các tuabin gió sẽ đạt mức cao hơn sau năm đầu hoạt động.

Mảng xây lắp sẽ hưởng lợi từ Quy hoạch điện 8 sớm nhất vào năm 2024

Nhu cầu lưới truyền tải Quy hoạch Điện 8
Nhu cầu lớn về lưới truyền tải theo Quy hoạch Điện 8 sẽ củng cố triển vọng tăng trưởng mảng xây lắp của Tập đoàn PC1 trong những năm tới đây. (Nguồn: Quy hoạch Điện 8, Chứng khoán VNDIRECT)

Mặc dù giá trị đơn hàng tồn đọng (backlog) của Tập đoàn PC1 được chuyển tiếp từ quý 1/2023 đang duy trì ở mức cao khoảng 3.887 tỷ đồng nhưng Chứng khoán VNDIRECT nhận thấy tiến độ triển khai sẽ không cao trong bối cảnh EVN gặp nhiều khó khăn về tài chính, ảnh hưởng đến hoạt động đầu tư xây lắp mới của tập đoàn này. Do đó, dự kiến doanh thu và lợi nhuận gộp mảng xây lắp của Tập đoàn PC1 trong năm nay sẽ lần lượt giảm 4% và giảm 1,6% so với năm 2022.

Quy hoạch Điện 8 được kỳ vọng sẽ tạo ra động lực tăng trưởng mới đối với mảng xây lắp của Tập đoàn PC1 sớm nhất kể từ năm 2024. Bên cạnh đó, chính sách giá mới cho các dự án năng lượng tái tạo được kỳ vọng sẽ sớm được ban hành, thúc đẩy công tác triển khai xây dựng các dự án năng lượng tái tạo mới trong tương lai.

Với vị thế là một trong những doanh nghiệp xây lắp và nhà thầu EPC điện gió hàng đầu, Tập đoàn PC1 sẽ hưởng lợi trực tiếp từ những chính sách này. Dự báo doanh thu mảng xây lắp trong năm 2024 của Tập đoàn này sẽ tăng trưởng 11% và biên lợi nhuận gộp sẽ được giữ ổn định ở khoảng 10,8%.

Bất động sản khu công nghiệp và khai khoáng ghi nhận tín hiệu tích cực

Trong bối cảnh phát triển công suất điện đang chậm lại, Tập đoàn PC1 hiện tập trung mở rộng hoạt động đầu tư vào các dự án bất động sản khu công nghiệp. Doanh nghiệp liên tục đầu tư và mua lại các công ty trong ngành với tham vọng phát triển thêm 1.500 ha khu công nghiệp từ nay đến 2030. Sau khi mua 30,8% cổ phần của Công ty Cổ phần Western Pacific (WP) trong năm 2021, 100% cổ phần Khu công nghiệp Nhật Bản – Hải Phòng (NHIZ) trong năm 2022, Tập đoàn PC1 tiếp tục đầu tư mua 36% cổ phần Công ty Cổ phần Kho Bãi Phú Bình để tìm kiếm cơ hội phát triển các dự án bất động sản khu công nghiệp tại khu vực Bà Rịa – Vũng Tàu.

Trong giai đoạn 2023-27, Tập đoàn PC1 sẽ phát triển hai khu công nghiệp bao gồm Yên Phong IIA (150 ha) tại Bắc Ninh và Yên Lệnh (70 ha) tại Hà Nam. Hiện tại, Khu công nghiệp Yên Phong IIA đã bắt đầu mở cho thuê với mức giá cho thuê khá cao đạt 158-160USD/m2/kỳ thuê. Dự kiến Khu công nghiệp Yên Lệnh sẽ bắt đầu ghi nhận doanh thu từ cuối 2024 đến 2027. Điểm rơi lợi nhuận của hai dự án này sẽ trong năm 2024 và 2025.

Đối với Khu công nghiệp NHIZ, khoản đầu tư của Tập đoàn PC1 dự kiến sẽ đem lại dòng thu nhập ổn định trong giai đoạn 2023 - 2024, chủ yếu đến từ doanh thu cung cấp dịch vụ và bán điện cho khách thuê. Đáng chú ý, Tập đoàn PC1 dự kiến sẽ phát triển giai đoạn 2 của khu công nghiệp này với diện tích 200 ha.

Giá nickel
Giá Nickel vẫn duy trì ở mức cao hơn dự kiến, hỗ trợ triển vọng của mảng khai khoáng (Đơn vị: USD/tấn). (Nguồn: Bloomberg, Chứng khoán VNDIRECT)

Bên cạnh đó, mảng khai khoáng của Tập đoàn PC1 đang ghi nhận nhiều tín hiệu tích cực. Từ tháng 4/2023, nhà máy khai thác quặng tinh Nickel – Đồng của Tập đoàn đã đi vào hoạt động, cho ra sản phẩm quặng tinh chất lượng đạt đủ tiêu chuẩn xuất khẩu.

Đáng chú ý, Tập đoàn PC1 đã chính thức ký hợp đồng bán hàng với Trafigura – doanh nghiệp kinh doanh kim loại màu hàng đầu thế giới, mức giá bán dự kiến neo theo giá niêm yết trên Sàn giao dịch kim loại London (LME), khối lượng mỗi lô hàng từ 5.000 – 10.000 tấn.

Hiện giá nickel trên sàn LME dao động quanh mức 21.000 USD/tấn, cao hơn nhiều so với mức 18.000 USD/tấn theo kế hoạch ban đầu của Tập đoàn PC1. Với ước tính nhu cầu sẽ rất cao từ phía Trafigura, do đó mặc dù không ký hợp đồng bao tiêu, Tập đoàn PC1 vẫn tự tin với rủi ro tồn kho thấp và dự kiến sẽ ghi nhận doanh thu từ mảng này ngay trong quý 2/2023.

Duy Quang