Tập đoàn Dabaco (DBC): Hưởng lợi từ giá thứ ăn chăn nuôi hạ nhiệt và nguồn cung heo suy yếu

Hoạt động kinh doanh của Tập đoàn Dabaco (mã cổ phiếu DBC) trong thời gian tới sẽ hưởng lợi từ việc giá thức ăn chăn nuôi hạ nhiệt và nguồn cung heo từ các hộ chăn nuôi suy yếu.

Dự báo cận Tết Nguyên đán, giá heo hơi sẽ phục hồi

Sau khi phục hồi mạnh lên quanh mức 63.000 đồng/kg vào cuối tháng 7/2023, giá heo hơi tại thị trường trong nước đã diễn biến tiêu cực trở lại trong bối cảnh dịch tả lợn châu Phi tái bùng phát tại nhiều địa phương trên toàn quốc.

Giá heo hơi
Diễn biến giá heo hơi (đồng/kg) trên toàn quốc từ tháng 01/2019 đến nay. (Nguồn: Wichart, Investing.com, ABS)

Dịch bệnh tái bùng phát phức tạp đã khiến các hộ chăn nuôi nhỏ lẻ đẩy mạnh bán ra để “chạy dịch” trong khi đó nhu cầu tiêu thụ trên thị trường vẫn ở mức yếu, tạo áp lực kép lên diễn biến giá heo hơi. Theo đánh giá của nhiều chuyên gia ngành hàng, việc giá heo hơi hiện nay ở dưới ngưỡng 50.000 đồng/kg tại nhiều địa phương đang khiến cả hộ nông dân lẫn doanh nghiệp chăn nuôi đối mặt thua lỗ.

Tuy nhiên, đợt bùng phát dịch tả lợn châu Phi lần này sẽ khiến các hộ chăn nuôi e ngại hơn trong việc tái đàn do sức ép thua lỗ kéo dài, khiến nguồn cung thịt heo suy giảm trong thời gian tới. Theo hãng chứng khoán Vietcombank Securities (VCBS), các hộ chăn nuôi đang chiếm khoảng 38% tổng nguồn cung thịt heo tại Việt Nam.

Do đó, với việc thị trường đang chuẩn bị bước vào dịp Tết Nguyên đán 2024 - mùa cao điểm tiêu thụ thịt heo và nguồn cung thu hẹp, giá heo hơi được kỳ vọng sẽ tăng trở lại trong nửa đầu năm 2024. Qua đó, giải toả sức ép lên hoạt động kinh doanh của các doanh nghiệp lẫn các hộ chăn nuôi.

Giá thức ăn chăn nuôi
Diễn biến giá nguyên liệu đầu vào cho sản xuất thức ăn chăn nuôi (USD/tấn) trên thị trường thế giới từ tháng 01/2019 đến nay. (Nguồn: Wichart, Investing.com, ABS)

Đáng chú ý, giá nguyên liệu đầu vào của thức ăn chăn nuôi dự kiến sẽ tiếp tục ở mức thấp trong thời gian tới. Trong tháng 11/2023, giá đậu nành, lúa mì và ngô đã lần lượt giảm 4%, 33%, 29% so với cùng kỳ năm 2022.

Nhờ điều kiện thời tiết thuận lợi tại Brazil và một số nước Nam Mỹ (các quốc gia chiếm tỷ trọng lớn về sản lượng ngô và đậu nành toàn thế giới), dự kiến nguồn cung các loại nguyên liệu cho sản xuất thức ăn chăn nuôi trong thời gian tới sẽ ở mức dồi dào, giúp giá tiếp tục neo ở vùng thấp.

Theo đánh giá mới đây của hãng chứng khoán An Bình Securities, giá thức ăn chăn nuôi trong năm 2023 ước giảm 12% so với năm 2022 và trong năm 2024 có thể giảm nhẹ thêm 3%.

Bên cạnh đó, An Bình Securities dự báo giá heo hơi trung bình năm 2024 có thể tăng 7% so với mức trung bình cả năm 2023, đạt hơn 59.000 đồng/kg, chủ yếu nhờ kỳ vọng nhu cầu phục hồi. 

Giá heo hơi Tập đoàn Dabaco
Tương quan giữa doanh thu của Tập đoàn Dabaco và giá heo hơi. (Nguồn: Tập đoàn Dabaco, ABS)

Triển vọng giá heo hơi và giá thức ăn chăn nuôi thuận lợi hơn được xem là yếu tố tích cực giúp các doanh nghiệp chăn nuôi như Công ty Cổ phần Tập đoàn Dabaco Việt Nam (mã cổ phiếu DBC - sàn HoSE) mở rộng biên lợi nhuận gộp.

Vừa qua, Tập đoàn Dabaco đã đưa dự án trang trại lớn ở Thanh Hoá đi vào hoạt động từ quý 2/2023 với quy mô 5.600 lợn nái, mỗi năm cung cấp khoảng 170.000 lợn giống và 18.000 tấn lợn thịt. Tổng công suất dự kiến sau khi trang trại đi vào hoạt động ổn định sẽ đạt 78.000 tấn lợn thịt năm (tăng 30% so với công suất trước đó).

Theo dõi giá heo hơi được cập nhật hàng ngày trên Tạp chí Công Thương tại đây.

Kỳ vọng Tập đoàn Dabaco thương mại hoá thành công vaccine Dacovac

Bên cạnh đó, hoạt động sản xuất kinh doanh của Tập đoàn Dabaco còn được kỳ vọng sẽ hưởng lợi lớn trong trung và dài hạn từ việc thương mại hoá vaccine Dacovac – vaccine phòng chống dịch tả lợn châu Phi.

Tập đoàn Dabaco đang hoàn thành các bước kiểm tra thực địa đối với 3 lô vaccine dịch tả lợn châu Phi trên các trang trại ở Bắc Ninh. Đây là bước khảo nghiệm vaccine cuối cùng để đăng ký lưu hành theo quy định. Nếu được cấp phép thương mại hóa, nhà máy vaccine của tập đoàn sẽ sản xuất đại trà từ cuối quý 4/2023.

Vừa qua, Tập đoàn Dabaco đã ký kết hợp tác với WinsunBio-Pharmaceutical để nghiêncứu, sảnxuất vaccine thú y. WinsunBio làmột trong 10 doanh nghiệp nông nghiệp sản xuất sinh phẩm sinh học thú y hàng đầu Trung Quốc. Với việc hợp tác này, đối tác Winsu sẽ phối hợp với Tập đoàn Dabaco trong việc nghiên cứu và phát triển các sản phẩm vaccine cũng như tư vấn, hỗ trợ quá trình hoàn thiện Nhà máy sản xuất vaccine của Tập đoàn Dabaco.

Giá cổ phiếu DBC Tập đoàn Dabaco
Khối lượng giao dịch và xu hướng giá cổ phiếu DBC của Tập đoàn Dabaco từ đầu năm 2023 đến nay. (Nguồn: TradingView)

Xem thêm: "Giá heo hơi lao dốc, Tập đoàn Dabaco (DBC) đặt kỳ vọng vào dự án vaccine dịch tả lợn" trên Tạp chí Công Thương tại đây.

Tập đoàn Dabaco cũng đã triển khai xây dựng nhà máy sản xuất vaccine thú y từ năm 2022 và nhà máy này cũng đang trong giai đoạn hoàn thiện cuối cùng. Ngoài ra, tập đoàn cũng đang có những bước đi để tiếp cận các thị trường tiềm năng nhằm hướng tới mục tiêu xuất khẩu vaccine trong tương lai.

Việt Nam là quốc gia đầu tiên nghiên cứu sản xuất thành công vaccine phòng chống dịch tả lợn châu Phi và đã chính thức xuất khẩu vaccine sang 5 nước: Philippines, Indonesia, Malaysia, Ấn Độ và Myanmar trong tháng 10/2023.

Với kết quả test vaccine khả quan hồi tháng 4/2023, Tập đoàn Dabaco được kỳ vọng sẽ là doanh nghiệp thứ 3 tại Việt Nam nghiên cứu và sản xuất thành công loại vaccine này. Vaccine Dacovac được kỳ vọng sẽ giải quyết được nhiều nhược điểm của 2 loại vaccine trước đó.

Duy Quang