Tập đoàn Đất Xanh sẽ mua thêm 27,5 triệu cổ phiếu DXS từ VinaCapital và Dragon Capital

Đất xanh Services vừa cho biết đã thông qua việc Tập đoàn Đất Xanh nhận chuyển nhượng 27,5 triệu cổ phiếu DXS mà không cần thực hiện chào mua công khai theo quy định của Luật Chứng khoán.

Tập đoàn Đất Xanh gia tăng sở hữu tại Đất Xanh Services

Đất Xanh Services
Đất Xanh Services hiện được xem là đơn vị sở hữu hệ thống môi giới bất động sản lớn hàng đầu Việt Nam.

Công ty Cổ phần Dịch vụ Bất động sản Đất Xanh (Đất Xanh Services, mã cổ phiếu DXS – sàn HoSE) vừa công bố biên bản họp và nghị quyết Đại hội đồng cổ đông bất thường, tổ chức ngày 17/8 với một số thông tin đáng chú ý.

Theo đó, cổ đông Đất Xanh Services đã thông qua việc cho phép Công ty Cổ phần Tập đoàn Đất Xanh (mã cổ phiếu DXG – sàn HoSE) gia tăng tỷ lệ sở hữu khi nhận chuyển nhượng cổ phiếu DXS mà không cần thực hiện chào mua công khai theo quy định của Luật Chứng khoán.

Hiện Tập đoàn Đất Xanh là công ty mẹ của Đất Xanh Services và sở hữu khoảng 60% vốn điều lệ tại Đất Xanh Services. Tập đoàn Đất Xanh dự kiến nhận chuyển nhượng thêm 27,5 triệu cổ phiếu DXS (tương ứng 6,07% vốn điều lệ) để nâng tỷ lệ sở hữu lên hơn 66%.

Bên chuyển nhượng là các quỹ đầu tư thành viên của VinaCapital và Dragon Capital. Giá giao dịch sẽ theo thoả thuận giữa các bên. Phương thức giao dịch là chuyển quyền sở hữu ngoài hệ thống của Sở Giao dịch Chứng khoán TP.Hồ Chí Minh (HoSE) sau khi được Uỷ ban Chứng khoán Nhà nước chấp thuận.

Chuyển nhượng cổ phiếu DXS
Danh sách các bên chuyển nhượng cổ phiếu DXS cho Tập đoàn Đất Xanh. (Nguồn: Đất Xanh Services)

Tại Đại hội đồng cổ đông bất thường, ông Nguyễn Trường Sơn - Chủ tịch HĐQT Đất Xanh Services cho biết hoạt động giao dịch này là “điều rất có lợi cho công ty” trong việc tăng sự kết nối với công ty mẹ, kéo theo đó là gia tăng các lợi ích về mặt kinh tế.

“Theo đánh giá từ ban lãnh đạo công ty, dự báo từ nay đến cuối năm, Tập đoàn Đất Xanh sẽ là một trong số ít chủ đầu tư có những dự án lớn có khả năng mở bán ra thị trường, điều này sẽ đảm bảo được nguồn hàng dồi dào cho Đất Xanh Services trong giai đoạn khan hiếm nguồn cung”, ông Nguyễn Trường Sơn cho biết.

Theo Chủ tịch Đất Xanh Services, trong những thời điểm cực kỳ thách thức, hàng loạt doanh nghiệp môi giới bất động sản đóng cửa, tạm dừng hoạt động, buộc phải rời bỏ cuộc chơi, để lại khoảng trống tên thị trường. Do đó, dịch vụ môi giới bất động sản sẽ được tái xác lập và phân chia lại giữa các doanh nghiệp vẫn còn đang trụ vững. Việc Tập đoàn Đất Xanh tiếp thêm nguồn lực sẽ hỗ trợ Đất Xanh Services thuận lợi trong việc giữ vững và mở rộng thị phần. Doanh nghiệp này đang được xem là đứng đầu thị trường môi giới - dịch vụ ngành bất động sản Việt Nam.

Hoạt động kinh doanh thua lỗ nhưng cổ phiếu DXS vẫn tăng 96%

Cổ phiếu DXS Đất xanh Services
Khối lượng giao dịch và xu hướng giá cổ phiếu DXS của Đất Xanh Services từ đầu năm 2023 đến nay. (Nguồn: TradingView)

Xem thêm: "Tracodi: Sẽ phát hành hơn 282 triệu cổ phiếu TCD để mua lại 1 mỏ đá trữ lượng 26 triệu m3" trên Tạp chí Công Thương tại đây.

Xét về hoạt động kinh doanh, kết thúc quý 2/2023, Đất Xanh Services ghi nhận doanh thu đạt 662 tỷ đồng, giảm 49% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, doanh thu dịch vụ bất động sản (chủ yếu là hoạt động môi giới) sụt giảm mạnh nhất, lên tới 73%, chỉ còn chưa tới 192 tỷ đồng.

Doanh thu giảm sâu nhưng giá vốn lại chỉ giảm 15% khiến lợi nhuận gộp của doanh nghiệp này chỉ còn 150 tỷ đồng, giảm hơn 75% so với cùng kỳ năm 2022. Do đó, kết thúc quý 2/2023, Đất Xanh Services báo lỗ 17,2 tỷ đồng, so với mức lãi 256 tỷ đồng của quý 2/2022; xác lập quý lỗ thứ ba liên tiếp.

Luỹ kế 6 tháng đầu năm nay, Đất Xanh Services lỗ hơn 61 tỷ đồng, trái ngược với mức lãi 474 tỷ đồng trong nửa đầu năm 2022.

Trên thị trường chứng khoán, đóng cửa thị trường ngày 18/8, cổ phiếu DXS đạt 10.700 đồng/cổ phiếu. Trái ngược với tình hình kinh doanh kém khả quan, cổ phiếu DXS đã liên tục tăng mạnh kể từ cuối tháng 4 đến nay với mức tăng lên đến 96% và chỉ chịu áp lực điều chỉnh theo thị trường chung vào cuối tuần trước. Nếu so với thời điểm đầu năm nay, cổ phiếu DXS đã tăng 53%. 

Quỳnh Trang