Tracodi: Sẽ phát hành hơn 282 triệu cổ phiếu TCD để mua lại 1 mỏ đá trữ lượng 26 triệu m3

Công ty Cổ phần Đầu tư Phát triển Công nghiệp và Vận tải (Tracodi) vừa cho biết đã chốt việc mua lại 1 mỏ đã trữ lượng 26 triệu m3 và mỏ đá này có thể cung cấp cho dự án sân bay quốc tế Long Thành.

Nghiên cứu và triển khai nhiều dự án hạ tầng giao thông lớn

Vừa qua, Công ty Cổ phần Đầu tư Phát triển Công nghiệp và Vận tải (Tracodi, mã cổ phiếu TCD – sàn HoSE) đã tổ chức buổi gặp gỡ trực tuyến với cổ đông với nhiều thông tin đáng chú ý.

Trong đó, ông Nguyễn Thanh Hùng - Chủ tịch HĐQT Tracodi cho biết hiện tại, ngoài các dự án bất động sản, năng lượng tái tạo cho tập đoàn mẹ - Tập đoàn Bamboo Capital (mã cổ phiếu BCG – sàn HoSE), Tracodi đang triển khai ba dự án hạ tầng giao thông lớn.

Sân bay Phan Thiết Tạp chí Công Thương
Gói thầu XL10 thuộc Dự án Xây dựng sân bay Phan Thiết dự kiến sẽ được Tracodi hoàn thành vào tháng 9 tới đây.

Thứ nhất, gói thầu XL10 thuộc Dự án Xây dựng sân bay Phan Thiết với giá trị hợp đồng hơn 406 tỷ đồng. Gói thầu này được chính thức bàn giao mặt bằng thi công vào ngày 29/5/2022. Tính đến hiện tại, sản lượng thi công đã đạt 50% tiến độ hợp đồng (khoảng 200 tỷ đồng) và dự kiến gói thầu này sẽ hoàn thành vào tháng 9/2023. Tracodi cũng sẽ hạch toán 93% tổng giá trị hợp đồng dự án này trong năm nay, 7% còn lại sẽ được chuyển qua năm 2024.

Thứ hai, gói thầu xây dựng Khu dân cư và hồ điều hoà thuộc tỉnh Bắc Giang với giá trị hợp đồng 31,6 tỷ cũng dự kiến hoàn thành trong tháng 9/2023. Tính đến cuối quý 2, sản lượng thi công của gói thầu này đã đạt 90% tiến độ.

Cuối cùng, tại gói thầu thi công đường thuộc Dự án xây dựng tuyến đường Quốc lộ 3 cũ đến đường Võ Nguyên Giáp tại huyện Đông Anh, Hà Nội, Tracido đang tiến hành giải phóng mặt bằng, thi công hệ thống thoát nước, đắp kết cấu nền đường và dự kiến hoàn thành sau hai năm nữa. Gói thầu này trị giá 136,6 tỷ đồng.

Ban lãnh đạo Tracodi cũng cung cấp đến các nhà đầu tư thông tin về 3 dự án công ty đang nghiên cứu triển khai đầu tư với tổng mức đầu tư hơn 7.400 tỷ đồng. Trong đó, Dự án Tuyến đường trục phát triển kinh tế Bắc - Nam tỉnh Sóc Trăng với tổng mức đầu tư 3.939 tỷ đồng. Hiện tại, Tracodi đã tổng hợp kết quả nghiên cứu, đánh giá tính khả thi của dự án, báo cáo lãnh đạo tỉnh Sóc Trăng và đang chờ ý kiến chỉ đạo tiếp theo.

Đối với Dự án đường trục động lực Đức Hoà, tỉnh Long An với tổng mức đầu tư 3.000 tỷ đồng, Tracodi cho biết đã có văn bản gửi đến Sở Kế hoạch Đầu tư tỉnh Long An về tiến độ nghiên cứu và báo cáo kết quả nghiên cứu triển khai dự án vào ngày 28/6 vừa qua.

Cuối cùng, với Dự án xây dựng Cảng thuỷ nội địa và khu dịch vụ hậu cần cảng, tỉnh Sóc Trăng, Tracodi dự kiến quy hoạch chung của dự án sẽ được phê duyệt trong tháng 8/2023. Dự án này có tổng mức đầu tư 500 tỷ đồng.

Xem thêm: "DIC Corp đã hoàn thành 50% mục tiêu doanh thu, cổ phiếu DIG chịu áp lực điều chỉnh" trên Tạp chí Công Thương tại đây.

Sẽ M&A mỏ đá trữ lượng 26 triệu m3, phát hành thêm hơn 282 triệu cổ phiếu TCD

Tracodi mỏ đá Tạp chí Công Thương
Tracodi hiện là thành viên chi phối 51% Liên doanh của Mỏ đá Antraco - mỏ đá duy nhất đáp ứng tiêu chuẩn xây dựng đường cao tốc tại khu vực Đồng bằng sông Cửu Long.

Đáng chú ý, Chủ tịch HĐQT Tracodi ông Nguyễn Thanh Hùng cho biết Tracodi đã chốt thương vụ mua lại một mỏ đá với trữ lượng 26 triệu m3, tương đương với Mỏ đá Antraco hiện tại của công ty. Vị lãnh đạo công ty cho biết mỏ đá này có lợi thế khi năm gần cao tốc và có thể cung cấp đá giai đoạn 2 của cao tốc đoạn Vĩnh Hảo và đặc biệt là dự án sân bay quốc tế Long Thành.

Hiện tại, Tracodi đang “thu xếp nguồn tài chính” để thực hiện thương vụ mua lại mỏ đá trên. Tracodi đã hoàn tất hồ sơ tăng vốn và sẽ nộp lên Uỷ ban Chứng khoán Nhà nước trong quý 3 này, kỳ vọng sẽ được thông qua vào cuối quý này. Theo chia sẻ của ban lãnh đạo Tracodi, nếu việc tăng vốn hoàn tất, thương vụ mua lại mỏ đá sẽ được triển khai ngay lập tức.

Dự kiến, Tracodi sẽ phát hành hơn 282,6 triệu cổ phiếu TCD cho cổ đông hiện hữu (tỷ lệ 1:1 với giá 10.000 đồng/cổ phiếu). Theo báo cáo tài chính hợp nhất năm 2022, giá trị sổ sách của mỗi cổ phiếu TCD là 14.808 đồng/cổ phiếu.

Giá cổ phiếu TCD Tracodi Tạp chí Công Thương
Khối lượng giao dịch và xu hướng giá cổ phiếu TCD của Tracodi từ đầu năm 2023 đến nay. (Nguồn: TradingView)

Mảng đá xây dựng được nhận định sẽ là động lực tăng trưởng mới của Tracodi trong thời gian tới. Theo tính toán, nhu cầu về đá xây dựng tại Đồng bằng sông Cửu Long trong giai đoạn 2023 - 2025 rơi vào khoảng 21,5 triệu m3, với một loạt dự án giao thông đang thi công và sắp khởi công.

Tracodi hiện là thành viên chi phối 51% Liên doanh của Mỏ đá Antraco, nhờ vậy, có lợi thế lớn trong việc thúc đẩy mảng khai thác đá. Đây là mỏ đá duy nhất ở Đồng bằng sông Cửu Long đáp ứng các tiêu chuẩn về đá gốc và sản xuất, đáp ứng được tiêu chuẩn xây dựng đường cao tốc. Mỏ đá Antraco có trữ lượng có thể khai thác là 26.8 triệu m3 với công suất sản xuất 2,2 triệu m3/năm.

Kết thúc ngày 18/8, theo áp lực điều chỉnh chung của toàn thị trường, cổ phiếu TCD đã giảm hết biên độ, xuống còn 9.030 đồng/cổ phiếu. So với thời điểm đầu năm nay, cổ phiếu TCD đã tăng hơn 73%.

Đáng chú ý, giao dịch cổ phiếu TCD bắt đầu sôi động kể từ cuối tháng 5 đến nay trong bối cảnh Tập đoàn Bamboo Capital tiến hành chuyển nhượng 21 triệu cổ phiếu TCD (tương đương 7,49% vốn điều lệ Tracodi) từ ngày 5/6 – 5/7/2023 theo phương thức thoả thuận cho một đối tác chiến lược.  

Quỳnh Trang