Tập đoàn FPT: Lãi quý 2 cao kỷ lục, cổ phiếu FPT tiệm cận vùng đỉnh lịch sử

Tập đoàn FPT vừa cho biết lợi nhuận trước thuế trong quý 2/2023 tăng 19,4% so với cùng kỳ năm ngoái, đạt 2.218 tỷ đồng - mức cao nhất lịch sử hoạt động của tập đoàn này.
Tập đoàn FPT báo lãi quý 2 cao nhất lịch sử
Lợi nhuận trước thuế trong quý 2/2023 của Tập đoàn FPT tăng tới 19,4% so với cùng kỳ năm ngoái.

Công ty Cổ phần FPT (Tập đoàn FPT, mã cổ phiếu FPT – sàn HoSE) vừa công bố kết quả kinh doanh 6 tháng đầu năm 2023 với doanh thu ước đạt 24.166 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế 4.339 tỷ đồng, lần lượt tăng 21,9% và 19,3% so với cùng kỳ năm. Mức lãi cơ bản trên cổ phiếu (EPS) đạt 2.732 đồng, tăng trưởng 19,8% so với năm trước.

Tính riêng trong quý 2/2023, lợi nhuận trước thuế của tập đoàn công nghệ này ước đạt 2.218 tỷ đồng, tăng 19,4% so với cùng kỳ năm ngoái và tăng gần 5% so với quý 1/2023. Đây cũng là mức lợi nhuận trước thuế theo quý cao nhất trong lịch sử hoạt động của Tập đoàn FPT.

Tập đoàn FPT cho biết, trong nửa đầu năm nay, mảng Công nghệ, bao gồm dịch vụ công nghệ thông tin trong nước và ngoài nước, tiếp tục là nguồn thu chủ chốt, đóng góp 59% tổng doanh thu và 46% tổng lợi nhuận trước thuế của toàn tập đoàn.

Trong đó, doanh thu và lợi nhuận dịch vụ công nghệ thông tin tại nước ngoài lần lượt tăng 30,2% và tăng 34,6% so với nửa đầu năm 2022. Các thị trường trọng điểm đều giữ được đà tăng trưởng cao. Đặc biệt tại thị trường Nhật Bản, bất chấp sự mất giá của đồng Yên, tăng trưởng tại đây vẫn lên đến 39,1% so với cùng kỳ năm trước.

Chia sẻ thêm thông tin về thị trường Nhật Bản, Tập đoàn FPT cho biết các đối tác tại đây đang có nhu cầu chi tiêu lớn cho công nghệ thông tin, đặc biệt là chi tiêu cho chuyển đổi số, lĩnh vực mà Nhật Bản đang bị tụt lại sau Hoa Kỳ và các quốc gia phương Tây, sau thời gian dài bị ảnh hưởng bởi COVID-19. Tập đoàn FPT đang mở thêm các văn phòng mới tại Nhật Bản và tăng cường tiếp xúc với các tập đoàn lớn. Đầu tháng 6/2023, văn phòng thứ 15 của Tập đoàn FPT tại Nhật Bản đã đi vào hoạt động.

Bên cạnh đó, Tập đoàn FPT cũng đang triển khai các biện pháp phòng ngừa rủi ro giảm tỷ giá khi đồng Yên có sự biến động mạnh thời gian qua.

Xem thêm: "Sữa Việt Nam (Vinamilk): Sắp chia cổ tức bằng tiền tỷ lệ 24,5%, lợi nhuận tăng trưởng dương trở lại" trên Tạp chí Công Thương tại đây.

Giá cổ phiếu FPT của Tập đoàn FPT
Diễn biến giá và khối lượng giao dịch cổ phiếu FPT của Tập đoàn FPT kể từ đầu năm 2023 đến nay. (Nguồn: TradingView)

Ngược lại, dịch vụ công nghệ thông tin trong nước  vẫn còn nhiều thách thức do nhu cầu sụt giảm từ khối khách hàng doanh nghiệp. Trong 6 tháng đầu năm, doanh thu của mảng này tăng 9% nhưng lợi nhuận trước thuế lại giảm 24,3% so với cùng kỳ năm ngoái. Tập đoàn FPT cho biết sẽ tiếp tục đẩy mạnh hợp tác với khối chính phủ, bộ ban ngành, khối doanh nghiệp nước ngoài và các ngành kinh tế ít bị ảnh hưởng nhằm đảm bảo tăng trưởng.

Với mảng Dịch vụ viễn thông, kết quả kinh doanh tiếp tục ghi nhận tăng trưởng cao với doanh thu và lợi nhuận trước thuế lần lượt tăng 10,4% và 14,5% so với nửa đầu năm 2022. Bên cạnh đó, nhu cầu giáo dục ngành công nghệ thông tin tăng mạnh đã góp phần thúc đẩy doanh thu của mảng Giáo dục của Tập đoàn FPT tăng 42% so với cùng kỳ năm ngoái.

Đáng chú ý, trên thị trường chứng khoán, kết thúc phiên giao dịch sáng ngày 20/7, cổ phiếu FPT của Tập đoàn FPT đạt 80.400 đồng/cổ phiếu. Trong phiên sáng, đã có lúc cổ phiếu FPT đạt mức 81.300 đồng/cổ phiếu. Như vậy, cổ phiếu FPT đang gần tiến đến vùng đỉnh cao nhất lịch sử.

Mức cao nhất mọi thời đại của cổ phiếu FPT được xác lập trong phiên giao dịch 14/4/2022 tại mức 83.450 đồng/cổ phiếu (sau khi đã chia tách cổ phiếu).

Duy Quang