Tập đoàn FPT thành lập công ty phần mềm ô tô tại Mỹ, đặt mục tiêu doanh thu 1 tỷ USD

Tập đoàn FPT (mã cổ phiếu FPT) vừa công bố thông tin thành lập FPT Automotive tại Mỹ, chuyên hoạt động trong lĩnh vực dịch vụ, phần mềm ô tô. FPT Automotive sẽ tập trung khai thác thị trường Mỹ, châu Âu, Nhật, Hàn Quốc…
Tập đoàn FPT
FPT Automotive sẽ tập trung vào các thị trường trọng điểm, gồm Mỹ, châu Âu, Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc và Việt Nam.

Công ty Cổ phần FPT (Tập đoàn FPT, mã cổ phiếu FPT - sàn HoSE) vừa thành lập công ty FPT Automotive có trụ sở tại tiểu bang Texas, Mỹ. FPT Automotive đặt mục tiêu thành nhà cung cấp dịch vụ và sản phẩm phần mềm cho ngành công nghiệp ô tô đẳng cấp thế giới, đạt doanh thu 1 tỷ USD vào năm 2030

Tập đoàn FPT cho biết, phần mềm đang ngày càng đóng vai trò trong sự phát triển của các dòng xe hơi nói riêng, và công nghiệp ngành ô tô nói chung. Đây cũng chính là yếu tố tạo nên sự khác biệt, gia tăng trải nghiệm người dùng và giúp nhà sản xuất có thêm doanh thu, lợi nhuận.

Phần mềm cùng với cảm biến và các thành phần tương tự, được dự báo sẽ chiếm khoảng 50% chi phí phương tiện vào năm 2030, tăng hơn gấp đôi so với mức 20% của năm 2020. Ngành công nghiệp ô tô toàn cầu được dự đoán sẽ chi hơn 238 tỷ USD/năm vào năm 2030 khi chuyển dịch từ các dòng xe với hệ truyền động đốt sang xe điện.

Nhận thấy tương lai rộng mở trong ngành phần mềm ô tô và xác định đầu tư mạnh mẽ hơn nữa trong lĩnh vực này, Tập đoàn FPT quyết định lập FPT Automotive và sẽ tập trung vào các thị trường trọng điểm, gồm Mỹ, châu Âu, Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc và Việt Nam.

"Với trải nghiệm nhiều năm trong ngành ô tô và nguồn nhân lực tài năng đông đảo, với những công nghệ mới nhất, như AI, siêu điện toán đám mây trong lĩnh vực ô tô và tri thức thị giác máy tính, với việc hợp tác với những tập đoàn tên tuổi như Landing AI, hay đầu tư vào các công ty có hơn 1 năm phát triển phần mềm nhúng, IoT và sản phẩm di động như Cardinal Peak..., chúng tôi mong muốn đồng hành cùng với các hãng OEM hàng đầu để thúc đẩy nhanh sự phát triển ngành ô tô - ngành đang được quyết định bởi phần mềm", ông Trương Gia Bình, người sáng lập và Chủ tịch HĐQT Tập đoàn FPT cho biết.

Tập đoàn FPT
Tập đoàn FPT hiện đang sở hữu nhiều lợi thế về nhân sự, kinh nghiệm và mạng lưới khách hàng trong lĩnh vực phần mềm ô tô.

Với lợi thế kinh nghiệm hơn 10 năm trong ngành công nghệ phần mềm, năng lực sẵn có gồm hơn 4.000 kỹ sư và chuyên gia trong lĩnh vực phần mềm ô tô, mạng lưới hơn 150 khách hàng là các hãng tên tuổi trên thế giới như Honda, Hyundai, Volvo, VinFast, Ford, Yazaki, LG, Panasonic, NXP... FPT Automotive kỳ vọng sẽ phát triển nhanh chóng trong thời gian tới.

Xem thêm: "Doanh thu khối công nghệ Tập đoàn FPT vượt mốc 1 tỷ USD chỉ sau 10 tháng" trên Tạp chí Công Thương tại đây.

Ngay trước khi thành lập FPT Automotive, Tập đoàn FPT đã mua lại Cardinal Peak - một trong những đơn vị uy tín tại thị trường Bắc Mỹ trong lĩnh vực dịch vụ kỹ thuật công nghệ, bao gồm phần cứng, phần mềm nhúng, điện toán đám mây, ứng dụng di động.

Công ty này đang sở hữu tệp khách hàng hơn 300 đơn vị thuộc nhiều lĩnh vực: ô tô, điện tử tiêu dùng, chăm sóc sức khỏe, phát nội dung trực tuyến, robot, an ninh, quốc phòng - hàng không vũ trụ.

Cardinal Peak cũng là công ty thứ tư tại Mỹ được Tập đoàn FPT mua lại chỉ trong vòng 5 năm trở lại đây. Cụ thể, vào năm 2018, Tập đoàn FPT đã 90% cổ phần của Intellinet - công ty tư vấn chuyển đổi số có tốc độ tăng trưởng nhanh nhất tại Mỹ thời điểm bấy giờ.

Đến năm 2023, Tập đoàn FPT mua lại toàn bộ mảng dịch vụ công nghệ của công ty Intertec International. Ngoài ra, vào đầu tháng 10/2023, Tập đoàn FPT cũng trở thành nhà đầu tư lớn của Landing AI - công ty phần mềm thị giác máy tính và AI hàng đầu của Mỹ.

Duy Quang