Tập đoàn Gemadept (GMD): Sản lượng qua cảng Gemalink dự kiến tăng 40%

Sản lượng qua cảng Gemalink và cảng Nam Đình Vũ của Tập đoàn Gemadept (mã cổ phiếu GMD) trong năm nay dự kiến lần lượt tăng 2% và 40% so với năm 2023.
Cảng gemalink Tập đoàn Gemadept
Sản lượng qua cảng Gemalink trong năm nay được dự báo tăng 40% so với năm 2023 khi cảng này đón thêm một số tuyến tàu mới.

Hãng chứng khoán Rồng Việt Securities (VDSC) vừa cập nhật một số thông tin liên quan đến hoạt động kinh doanh của Công ty Cổ phần Gemadept (Tập đoàn Gemadept, mã cổ phiếu GMD - sàn HoSE).

Cụ thể, một tuyến dịch vụ của hãng tàu CMA-CGM đang khai thác tại cảng HICT, dự kiến sẽ chuyển về khai thác tại cảng Nam Đình Vũ (Hải Phòng) của Tập đoàn Gemadept kể từ tháng 3/2024. Qua đó, số chuyến tàu cập cảng Nam Đình Vũ sẽ duy trì ở mức 17 - 18 chuyến/tuần, tương đương với năm 2023.

Trước đó, trong quý 4/2023, số chuyến tàu cập cảng Nam Đình Vũ đã giảm tương đối mạnh so với cùng kỳ năm 2022. Tuy nhiên, sự sụt giảm này phần lớn đến từ các tàu có trọng tải nhỏ của hãng ASL. Nhưng sản lượng trung bình mỗi chuyến cập cảng lại tăng 22%, nhờ vậy sản lượng khai thác tại cảng Nam Đình Vũ không sụt giảm quá mạnh so với cùng kỳ năm 2022.

Cảng Nam Đình Vũ là một trong những cảng trọng điểm của Tập đoàn Gemadept với lợi thế nằm ngay trong Khu công nghiệp Nam Đình Vũ – khu vực ngay cửa sông Bạch Đằng với mớn nước sâu và vũng quay tàu rộng, giúp tiếp nhận tàu có trọng tải lên đến 48.000 DWT - cỡ tàu lớn nhất vào khu vực. Cảng này cũng là nơi thông ra biển gần nhất so với các cảng khác tại khu vực Hải Phòng.

Cảng Gemadept
Cảng Nam Đình Vũ sẽ triển khai nạo vét luồng Hà Nam trong năm nay.

Ban lãnh đạo Tập đoàn Gemadept cho biết, cảng Nam Đình Vũ sẽ triển khai nạo vét luồng Hà Nam, qua đó nâng đáng kể độ sâu luồng và độ sâu trước bến để đón những tàu có trọng tải lớn hơn so với các cảng khác ở trong khu vực.

Theo đó, sản lượng khai thác tại cảng Nam Đình Vũ trong năm 2024 được VDSC dự phóng ở mức 1,12 triệu TEU, tăng 2% so với năm 2023.

Đối với cảng Gemalink tại khu vực Cái Mép - Thị Vải (tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu), nhờ năng lựuc đàm phán với các hãng tàu, cảng này đã có thêm 04 tuyến dịch vụ mới trong nửa cuối năm 2023.

Với việc các hãng tàu sẽ nhận nhiều tàu đóng mới trong năm 2024 sẽ mở thêm số tuyến hoặc thêm các chân cảng vào hải trình để tối ưu khả năng khai thác tàu, cảng Gemalink có thể sẽ có thêm từ 1 - 2 tuyến dịch vụ mới trong năm nay.

VDSC hiện dự phóng sản lượng container qua cảng Gemalink trong năm nay đạt 1,4 triệu TEU, tăng 40% so với năm 2023.

Giá cổ phiếu GMD Tập đoàn Gemadept
Diễn biến giá và khối lượng giao dịch cổ phiếu GMD của Cảng Gemadept trong năm 2023. (Nguồn: TradingView)

Xem thêm: "Cảng Gemadept (GMD): Công suất tại cảng Nam Đình Vũ GĐ 2 sắp sớm được lấp đầy" trên Tạp chí Công Thương tại đây.

Cảng Gemalink hiện là cảng nước sâu lớn nhất Việt Nam, được vận hành bởi Tập đoàn Gemadept và đối tác CMA Terminals (Pháp). Tập đoàn Gemadept hiện đang hoàn thiện hồ sơ Giai đoạn 2 của cảng Gemalink nhằm kéo dài tối đa chiều dài cầu tàu lên mức 1,5 km, giúp đón được tàu trọng tải tới 250.000 DWT - cỡ tàu container lớn nhất thế giới hiện nay, tạo lợi thế cạnh tranh trong khu vực.

Về vấn đề phí dịch vụ xếp dỡ, Thông tư 39/2023/TT-BGTVT cho phép tăng 10% mức giá sàn dịch vụ xếp dỡ tại khu vực Hải Phòng nhưng cảng Nam Đình Vũ đã tăng phí xếp dỡ container trong năm 2023 và mức giá hiện đang cao hơn phí xếp dỡ sau khi điều chỉnh của các cảng khác trong khu vực. Do đó, cảng Nam Đình Vũ sẽ không điều chỉnh tăng phí xếp dỡ trong năm 2024.

Trong khi đó, cảng Gemalink được hưởng lợi từ chính sách cho phép nâng phí xếp dỡ container lên 10% tại các cảng nước sâu theo Thông tư 39/2023/TT-BGTVT. Điều này giúp cho cảng Gemalink mở rộng được biên lợi nhuận, thoát khỏi tính trạng lãi/lỗ đan xen do thiếu hụt hàng hóa.

Duy Quang