Tập đoàn Hóa chất Việt Nam: Nghiêm túc thực hiện trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp

Nghiêm túc thực hiện các giải pháp bảo vệ môi trường, an toàn vệ sinh lao động và phòng chống cháy nổ; Quan tâm chăm lo đặc biệt đến người lao động; Chia sẻ với cộng đồng thông qua loạt hoạt động an sinh xã hội… Tập đoàn Hóa chất Việt Nam đã và đang nghiêm túc thực hiện trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp.
ong phung quan hiep
Ông Phùng Quang Hiệp - Tổng giám đốc (thứ 4 từ trái qua) cùng các đơn vị trong Tập đoàn thăm và ủng hộ đồng bào bão lụt tỉnh Hà Tĩnh năm 2020

Chú trọng đặc biệt đến công tác bảo vệ môi trường

Mặc dù là một trong những ngành nghề gắn bó mật thiết với đời sống, song hóa chất cũng tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn cho môi trường. Do đó, Tập đoàn Hóa chất Việt Nam luôn chủ động triển khai và chỉ đạo các doanh nghiêm nghiêm túc thực hiện các giải pháp nhằm bảo vệ môi trường sản xuất.

Thời gian qua, Tập đoàn đã chủ động đầu tư và huy động các nguồn lực cho việc thực hiện các chương trình mục tiêu quốc gia về Khoa học Công nghệ (KHCN) như: Chương trình sản xuất sạch hơn (SXSH), Chương trình sử dụng năng lượng tiết kiệm hiệu quả (TKHQ), chương trình bảo vệ môi trường (BVMT)…

Tập đoàn còn chủ động cập nhật và hướng dẫn cho các đơn vị thành viên các văn bản quy phạm pháp luật liên quan đến hoạt động BVMT. Đồng thời nâng cao hiệu quả khai thác và sử dụng nhiên liệu, năng lượng bằng cách ứng dụng các công nghệ có hiệu suất thu hồi và hiệu suất năng lượng cao kết hợp với công nghệ SXSH nhằm tăng hiệu quả kinh tế, năng lượng và hiệu quả bảo vệ môi trường.

Điển hình là dự án sản xuất Chloramin B của Công ty CP Hóa chất Cơ bản Miền Nam. Đây là một trong những doanh nghiệp đầu tiên trong nước sản xuất thành công và đưa ra thị trường chế phẩm Chloramin B, góp phần chủ động nguồn nguyên liệu phòng chống dịch Covid -19 trong nước, giảm bớt sự phụ thuộc vào nguồn hàng nhập khẩu từ EU và Trung Quốc.

xuong san xuat
Xưởng sản xuất chloramine B của Công ty CP Hóa chất cơ bản miền Nam

Đáng chú ý, Tập đoàn đã ban hành Quy chế bảo vệ môi trường của Tập đoàn, chỉ đạo các đơn vị thành viên áp dụng các tiêu chuẩn như ISO 14001, OHSAS 18000… Đặc biệt, Hệ thống quản lý An toàn – Sức khỏe – Môi trường trong Tập đoàn Hóa chất Việt Nam được phát triển trên nền tảng của các Hệ thống tiêu chuẩn quốc tế OHSAS 18001:2007, ISO 9001:2008 và ISO14001, đồng thời đã được tích hợp và triển khai thành hệ thống các tài liệu chuẩn mực, thông dụng và phù hợp với điều kiện sản suất kinh doanh của Tập đoàn.

Cùng với việc mở rộng nâng cao năng lực sản xuất, các nhà máy hóa chất trong Tập đoàn đã và đang triển khai các công tác BVMT như xây dựng mới, cải tạo hệ thống thu gom và xử lý nước thải; hệ thống xử lý khí thải và xử lý rác thải. Đảm bảo các dạng chất thải đạt quy định trước khi thải ra ngoài môi trường. Nhiều đơn vị còn trang bị thêm các thiết bị nhằm cải thiện điều kiện làm việc của người lao động.

Các hoạt động nhằm kiểm soát và giảm thiểu ô nhiễm môi trường đều được thực hiện thường xuyên theo yêu cầu của cơ quan BVMT. Nhờ đó, thời gian qua, các đơn vị thuộc Tập đoàn đã đáp ứng được yêu cầu về BVMT. Hầu hết các đơn vị đều có những thay đổi, cải tiến hoặc đổi mới công nghệ nhằm tiết kiệm năng lượng, tài nguyên nước, vật tư nguyên liệu, giảm chất thải độc hại ra môi trường và nâng cao chất lượng sản phẩm.

Riêng với công tác an toàn vệ sinh lao động – Phòng chống cháy nổ (ATVSLĐ-PCCN), Tập đoàn đã ban hành Quyết định số 103/QĐ-HCVN ngày 29 tháng 4 năm 2020 về việc kiện toàn Hội đồng ATVSLĐ của Tập đoàn gồm 06 thành viên do đồng chí Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn phụ trách Kỹ thuật làm Chủ tịch, Chủ tịch Công đoàn Công nghiệp Hóa chất Việt Nam làm Phó Chủ tịch và phân định trách nhiệm cho các thành viên trong Hội đồng. Đồng thời ban hành Quyết định số 403/QĐ-HCVN ngày 18 tháng 12 năm 2019 về việc thành lập Ban Chỉ huy PCCC và Đội PCCC Công ty mẹ - Tập đoàn Hóa chất Việt Nam.

Đối với từng đơn vị, tùy thuộc vào số lượng người lao động trực tiếp tham gia sản xuất đã thành lập Phòng/Ban chuyên trách hoặc cử cán bộ chuyên trách về công tác ATVSLĐ.

Chỉ tính riêng năm 2020, các đơn vị trong Tập đoàn đã thực hiện kế hoạch bảo hộ lao động với giá trị 160,497 tỷ đồng. Cũng trong năm này, toàn Tập đoàn không để xảy ra vụ tai nạn lao động nghiêm trọng nào, không xảy ra cháy nổ.

Chú trọng mang lại lợi ích cho người lao động

Năm 2020, tình hình sản xuất kinh doanh của một số đơn vị sản xuất phân bón gặp nhiều khó khăn, thách thức. Bên cạnh đó, dịch bệnh Covid-19 diễn biến hết sức phức tạp ảnh hưởng trực tiếp đến các đơn vị trong Tập đoàn dẫn đến một số đơn vị phải bố trí cán bộ, công nhân viên nghỉ luân phiên. Tuy nhiên, các đơn vị vẫn cố gắng duy trì sản xuất, đảm bảo việc làm và thu nhập ổn định cho người lao động với mức bình quân 9,1 triệu đồng/người/tháng. Một số đơn vị duy trì sản xuất tốt nên thu nhập bình quân của người lao động ở mức cao hơn.

Đặc biệt, công tác chăm lo bảo vệ quyền lợi người lao động luôn được quan tâm. Người lao động tập đoàn được chăm lo đời sống tinh thần bằng nhiều hoạt động như chăm lo Tết; chăm lo cho các gia đình khó khăn, bị tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp; tặng quà cho bố mẹ công nhân lao động từ 75 tuổi trở lên; đi nghỉ dưỡng...

Do ảnh hưởng của dịch Covid-19, một số đơn vị phải bố trí lao động nghỉ luân phiên nên đời sống người lao động gặp nhiều khó khăn. Trước tình hình đó, Lãnh đạo Tập đoàn đã kịp thời chỉ đạo các đơn vị động viên, hỗ trợ NLĐ như: Công ty CP Cao su Đà Nẵng đã hỗ trợ cho người lao động toàn công ty hơn 8 tỷ đồng với mức hỗ trợ bình quân 5 triệu đồng/người.

dien tap ung pho
Diễn tập thực binh ứng phó sự cố hoá chất trên đường vận chuyển

Tích cực đóng góp cho xã hội

Xác định sự phát triển của doanh nghiệp phải luôn đồng hành với xã hội, những hoạt động an sinh xã hội luôn được Tập đoàn quan tâm triển khai. Đơn cử, hiện nay các đơn vị trong toàn Tập đoàn đang nhận nuôi, phụng dưỡng 24 mẹ với mức từ 1.000.000 đồng đến 3.000.000 đồng/mẹ/tháng.

Bên cạnh đó, chương trình xây dựng nhà “Mái ấm công đoàn” cho công nhân lao động khó khăn trong Tập đoàn và các hoạt động xã hội từ thiện khác được các đơn vị quan tâm và đang triển khai tốt. Quỹ An sinh xã hội (ASXH) của Tập đoàn tiếp tục hoạt động có hiệu quả, thu hút trên một vạn hội viên tham gia, hiện nay đã có hơn 100 hội viên được vay vốn với số tiền là 120 triệu đồng, góp phần giúp người lao động làm kinh tế gia đình, giải quyết khó khăn.

Nhân dịp kỷ niệm 73 năm ngày Thương binh, liệt sỹ (27/7/1947-27/7/2020), Tập đoàn đã trích Quỹ ASXH đi thăm và tặng quà Trung tâm điều dưỡng thương binh Duy Tiên, Hà Nam và Trung tâm Thương bệnh binh Lạng Giang, Bắc Giang với tổng số tiền 50.000.000 đồng.

Trước tình hình bão lũ liên tiếp vào miền Trung, nhằm san sẻ những khó khăn cho đồng bào bị lũ, lụt. Lãnh đạo đã phát động đến toàn thể CNLĐ mỗi người ủng hộ 01 ngày lương. Số tiền này đã được tặng lại Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) các tỉnh Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị và Thừa Thiên Huế với tổng số 1,4 tỷ đồng, 1.600 suất quà và 10 tấn phèn. Công ty mẹ - Tập đoàn đã ủng hộ Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam 100 triệu đồng để chung tay với cả nước phòng chống dịch Covid 19…

Phát huy hiệu quả sản xuất trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19, các đơn vị chuyên ngành hóa chất cơ bản, chất tẩy rửa, thuốc sát trùng kịp thời tổ chức sản xuất các sản phẩm phục vụ cho phòng chống dịch bệnh, góp phần quan trọng để bình ổn giá cả, bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng. Đây cũng là những việc Tập đoàn sẽ tiếp tục thực hiện trong thời gian tới nhằm đóng góp ngày càng tốt hơn cho cộng đồng, xã hội.

 

Nguyệt Anh