Tập đoàn Novaland (NVL) đạt bước tiến mới trong xử lý 02 lô trái phiếu quy mô nghìn tỷ đồng

Tập đoàn Novaland (mã cổ phiếu NVL) vừa công bố loạt thông tin liên quan đến việc xử lý, thanh toán nợ quá hạn lô trái phiếu NVLH2123011 quy mô 1.000 tỷ đồng và lô trái phiếu DALATVALLEY2019-03 quy mô 2.700 tỷ đồng.
Tập đoàn Novaland
Các lô trái phiếu mới được Tập đoàn Novaland xử lý đợt này đều liên quan đến "siêu" dự án Aqua City quy mô 1.000 ha tại tỉnh Đồng Nai.

Công ty Cổ phần Đầu tư Địa ốc No Va (Tập đoàn Novaland, mã cổ phiếu NVL - sàn HoSE) vừa công bố thông tin đã sử dụng bất động sản để thanh toán nợ quá hạn của lô trái phiếu NVLH2123011. Hiện dư nợ còn lại của lô trái phiếu này còn 936 tỷ đồng. Dư nợ trước đó của lô trái phiếu này cũng được Tập đoàn Novaland dùng bất động sản để thanh toán.

Lô trái phiếu NVLH2123011 được phát hành vào ngày 1/9/2021 với kỳ hạn 2 năm, có mệnh giá 100.000 đồng/trái phiếu với tổng giá trị 1.000 tỷ đồng, và tất cả trái chủ của lô trái phiếu này là nhà đầu tư trong nước. Tập đoàn Novaland đã quá hạn tất toán lô trái phiếu này gần 3 tháng.  

Theo tìm hiểu, lô trái phiếu trên là loại trái phiếu không chuyển đổi, không kèm chứng quyền, có tài sản đảm bảo là cổ phiếu NVL của một số cổ đông tại Tập đoàn Novaland. Số tiền huy động được từ lô trái phiếu này được Tập đoàn Novaland dùng để góp vốn đầu tư, phát triển Dự án Khu đô thị Cù lao Phước Hưng (hay còn gọi là đảo Phượng Hoàng), có quy mô 286 ha, nằm trong tổng thể dự án Khu đô thị Aqua City (1.000 ha).

Đồng thời, Công ty TNHH Bất động sản Đà lạt Valley - đơn vị thành viên của Tập đoàn Novaland cũng vừa nhận được sự đồng ý của các trái chủ đối với việc giải quyết công nợ của lô trái phiếu DALATVALLEY2019-03 có tổng giá trị 2.700 tỷ đồng.

Cụ thể, các trái chủ đồng ý cho Đà Lạt Valley rút, giải chấp một phần tài sản đảm bảo là các thửa đất thuộc 21 giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, nhà ở và tài sản gắn liền cho lô trái phiếu DALATVALLEY2019-03.

Trong trường hợp việc rút tài sản dẫn đến tỷ lệ tài sản đảm bảo cho trái phiếu không đáp ứng đủ điều kiện tối thiểu mà Đà Lạt Valley đã cam kết, trái chủ sẽ đồng ý không tuyên phát sinh sự kiện vi phạm liên quan đến cam kết duy trì tài sản đảm bảo. Ngoài ra, các trái chủ cũng sẽ không yêu cầu công ty hoặc bên đảm bảo bổ sung tài sản đảm bảo khác cho trái phiếu.

Bên cạnh đó, các trái chủ đồng ý cho Đà Lạt Valley chia sẻ một số tài sản đảm bảo để đảm bảo cho cả khoản vay 3.600 tỷ đồng tại Ngân hàng VPBank. Tuy nhiên, công ty vẫn sẽ ưu tiên dùng số tài sản đảm bảo trên để thanh toán nghĩa vụ của lô trái phiếu DALATVALLEY2019-03. Các tài sản đảm bảo được đề cập đến gồm: quyền sử dụng đất của Đà Lạt Valley tại xã Long Hưng, tỉnh Đồng Nai; quyền tài sản phát sinh từ hợp đồng chuyển nhượng một phần dự án khi đô thị Waterfront Dona tại tỉnh Đồng Nai.

Cổ phiếu NVL Tập đoàn Novaland
Khối lượng giao dịch và xu hướng giá cổ phiếu NVL của Tập đoàn Novaland từ đầu năm 2023 đến nay. (Nguồn: TradingView)

Xem thêm: "Tập đoàn Novaland (NVL): Bảo lãnh khoản vay 3.600 tỷ cho công ty con để thực hiện dự án Aqua City" trên Tạp chí Công Thương tại đây.

Theo tìm hiểu, lô trái phiếu DALATVALLEY2019-03 được phát hành vào tháng 12/2019. Lô trái phiếu này bao gồm: 600 tỷ đồng (kỳ hạn 1 năm), 1.000 tỷ đồng (kỳ hạn 3 năm) và 1.100 tỷ đồng (kỳ hạn 4 năm). Đây là loại trái phiếu không chuyển đổi, không kèm chứng quyền và có bảo đảm bằng tài sản. Toàn bộ lô trái phiếu này được bán cho các nhà đầu tư tổ chức nhưng danh tính không được công bố.

Trước đó, vào ngày 24/11, Tập đoàn Novaland đã thông qua việc sử dụng toàn bộ phần vốn góp trị giá 2.000 tỷ đồng tại Đà Lạt Valley để đảm bảo nghĩa vụ của công ty thành viên này này đối với khoản vay 3.600 tỷ đồng ở Ngân hàng VPBank.

Tập đoàn Novaland cho biết, mục đích của việc đảm bảo khoản tín dụng này là nhằm vay để tài trợ/bù đắp chi phí phát triển dự án Khu đô thị Aqua Waterfront City. Aqua Waterfront City nằm trong tổng thể dự án khu đô thị Aqua City.

Duy Quang