Tập đoàn Novaland (NVL) nói gì trước việc bị đòi thanh toán lãi lô trái phiếu 300 triệu USD?

Tập đoàn Novaland cho biết do các khó khăn tạm thời nên chưa thể thanh toán khoản lãi 7,8 triệu USD của lô trái phiếu gần 300 triệu USD được phát hành qua Sở Giao dịch Chứng khoán Singapore.
Tập đoàn Novaland
Tập đoàn Novaland nhấn mạnh với các trái chủ rằng các dự án quan trọng của tập đoàn này đang được tái khởi động.

Đại diện Công ty Cổ phần Tập đoàn Đầu tư Địa ốc No Va (Tập đoàn Novaland, mã cổ phiếu NVL - sàn HoSE) vừa cho biết tập đoàn đang thương lượng với Ad Hoc Group - đại diện cho nhóm trái chủ nắm giữ hơn 75% lô trái phiếu trị giá lên tới 298,6 triệu USD. Hiện Tập đoàn Novaland đang chưa thể thu xếp nguồn tài chính cho việc thanh toán khoản lãi 7,8 triệu USD của lô trái phiếu trên. Trước đó, Ad Hoc Group đã cho biết sẽ có động thái mới nếu Tập đoàn Novaland không đàm phán tái cơ cấu nợ.

Được biết, lô trái phiếu trên được Tập đoàn Novaland phát hành vào năm 2021 trên Sở Giao dịch Chứng khoán Singapore, có kỳ hạn 5 năm với lãi suất 5,25%/năm, và không có tài sản đảm bảo.

Đại diện Tập đoàn Novaland cho biết đã trao đổi với Ad Hoc Group về những khó khăn tạm thời trong thanh khoản dẫn đến việc chưa hoàn thành đúng hạn nghĩa vụ trả lãi 7,8 triệu USD của lô trái phiếu trên. Tập đoàn Novaland cũng đã và đang đề xuất, thương lượng với nhóm trái chủ Ad Hoc Group về phương án tái cơ cấu cho khoản nợ trái phiếu này phù hợp với khả năng hiện tại, lộ trình khôi phục hoạt động kinh doanh của công ty với sự tư vấn của các đơn vị tư vấn trong và ngoài nước như Deloitte, Sidley Austin LLP, YKVN.

Tập đoàn Novaland khẳng định sẽ luôn nỗ lực đàm phán và giải quyết trên tinh thần cầu thị với mong muốn tìm ra giải pháp tối ưu nhằm đảm bảo quyền lợi cho nhóm trái chủ.

Đại diện Tập đoàn Novaland chia sẻ, trong giai đoạn này, Tập đoàn Novaland vẫn cần thêm thời gian để phục hồi, vì vậy, tập đoàn mong nhận được sự chia sẻ của chủ nợ, trái chủ để sớm ổn định hoạt động kinh doanh và thực hiện nghĩa vụ tài chính với trái chủ, cũng như các bên liên quan.

Trong quá trình trao đổi với Ad Hoc Group, Tập đoàn Novaland nhấn mạnh với sự chỉ đạo quyết liệt và hỗ trợ của Chính phủ Việt Nam, các vướng mắc pháp lý tại loạt dự án quan trọng như NovaWorld Phan Thiet, Aqua City, The Grand Manhattan... đã và đang dần được tái khởi động trở lại, với sự hỗ trợ tài chính từ loạt ngân hàng lớn như TPBank, MBBank, VPBank, cũng như nhà thầu, doanh nghiệp xây dựng.

Giá cổ phiếu NVL Tập đoàn Novaland
Khối lượng giao dịch và xu hướng giá cổ phiếu NVL của Tập đoàn Novland từ đầu năm 2023 đến nay. (Nguồn: TradingView)

Xem thêm: "Tập đoàn Novaland (NVL) sẽ chi hơn 2.300 tỷ để mua lại trái phiếu trước hạn, bước ngoặt đối với việc tái cơ cấu nợ?" trên Tạp chí Công Thương tại đây. 

Cuối tuần trước, Tập đoàn Novaland đã quyết định chi tổng cộng 2.346 tỷ đồng để mua lại một phần 02 lô trái phiếu trước hạn. Tổng giá trị đang lưu hành trên thị trường của 02 lô trái phiếu này là 5.774 tỷ đồng. Các lô trái phiếu này cùng được phát hành tại thị trường trong nước vào tháng 5/2022, có thời hạn 10 năm, mức lãi suất công bố là 10%/năm.

Đây được kỳ vọng là bước ngoặt trong hoạt động tái cơ cấu nợ của tập đoàn bất động sản này sau giai đoạn liên tục chậm thanh toán lãi và gốc trái phiếu do khó khăn về dòng tiền.

Liên quan đến việc thanh toán các khoản trái phiếu và cơ cấu nợ vay, ông Dennis Ng Teck Yow, Tổng Giám đốc Tập đoàn Novaland, từng cho biết “Chúng tôi xây nhà để bán mà không bán được thì tài sản vẫn còn ở đó. Thông điệp của Novaland đến các trái chủ rất đơn giản: Nếu các vị lo lắng quá thì có thể đổi nợ trái phiếu thành sản phẩm bất động sản. Còn các vị cảm thấy tin tưởng được thì chờ chúng tôi bán sản phẩm rồi trả lại tiền cho quý vị. Khi mọi người hiểu được vấn đề và đi đến dự án thực tế thì mọi người sẽ có niềm tin hơn với các chương trình đổi sản phẩm hoặc cho phép chúng tôi gia hạn thanh toán”.

Trên thị trường chứng khoán, kết thúc ngày 26/9, cổ phiếu NVL tiếp tục chịu áp lực giảm mạnh ngày thứ 4 liên tiếp, xuống còn 15.150 đồng/cổ phiếu trong bối cảnh thị trường chịu áp lực điều chỉnh chung. Chỉ trong vòng 02 tuần trở lại đây, cổ phiếu NVL đã mất hơn 30%, lùi sâu so với mức đỉnh ngắn hạn 21.000 đồng/cổ phiếu. Tuy nhiên, so với mức đáy hồi tháng 3/2023, cổ phiếu NVL đã tăng 48%.

Duy Quang