Tập đoàn Tân Tạo (ITA) lên kế hoạch có lãi trở lại năm 2023, đẩy mạnh cho thuê khu công nghiệp và nhà xưởng

Năm 2023, Tập đoàn Tân Tạo lên kế hoạch kinh doanh có lãi trở lại sau 2 năm thua lỗ với trọng tâm đẩy mạnh cho thuê khu công nghiệp và nhà xưởng xây sẵn.

Công ty Cổ phần Đầu tư và Công nghiệp Tân Tạo (Tập đoàn Tân Tạo, mã chứng khoán: ITA - sàn HoSE) vừa công bố tài liệu Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2023, đại hội dự kiến tổ chức ngày 28/4 tại Long An.

Theo đó, trong năm nay, Tập đoàn Tân Tạo đặt mục tiêu doanh thu là 774,4 tỷ đồng và lợi nhuận thuần là 257,3 tỷ đồng. Tỷ lệ chi trả cổ tức năm 2023 sẽ tuỳ theo tình hình hoạt động kinh doanh của công ty và do Hội đồng quản trị quyết định. Trong năm 2022, công ty ghi nhận lỗ 257,8 tỷ đồng; trước đó, công ty lỗ 404,1 tỷ đồng trong năm 2021.

Về chi tiết kế hoạch kinh doanh, Tập đoàn Tân Tạo sẽ trình cổ đông phê duyệt: (1) Sửa chữa 46.857 m2 nhà xưởng sẵn sàng cho khách hàng thuê; (2) Cho thuê 30 ha đất Khu công nghiệp Tân Đức; (3) Xây dựng 50.000 m2 hệ thống hạ tầng giao thông giai đoạn 2, san lấp mặt bằng tổng khối lượng ước tính 350.000 m3 trong Khu công nghiệp Tân Đức giai đoạn 2 để thu hút nhà đầu tư trong và ngoài nước; (4) Hoàn thiện 7.000 m2 hạ tầng Khu dân cư Tân Đức giai đoạn 2 để bàn giao nền tái định cư; (5) Tiếp tục hoàn thiện 23 căn biệt thự khu Hạnh phúc; (6) Sửa chữa Block 1, 3; hoàn thiện pháp lý cụm chung cư Tân Đức Plaza đưa vào kinh doanh theo chương trình nhà ở xã hội của tỉnh Long An.  

Bên cạnh đó, Tập đoàn Tân Tạo cũng trình cổ đông thông qua việc thoái toàn bộ vốn đầu tư tại Công ty Cổ phần Sài Gòn Đà Lạt, Công ty Cổ phần Phát triển Năng lượng Tân Tạo (TEDC), Công ty Cổ phần Năng lượng Tân Tạo 2 (TEC2), Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển Đô thị Tân Tạo, Công ty Cổ phần Khu công nghiệp Cơ khí – Năng lượng Agrimeco Tân Tạo; thoái vốn, chuyển nhương 1 phần hoặc toàn bộ dự án đối với các dự án do Công ty Cổ phần Đầu tư và Công nghiệp Tân Tạo làm chủ đầu tư hoặc liên kết đầu tư.

Giá cổ phiếu Tập đoàn Tân Tạo
 Diễn biến giá cổ phiếu Tập đoàn Tân Tạo từ đầu năm 2022 đến nay (Nguồn: FireAnt)

Đóng cửa phiên giao dịch ngày 7/4, cổ phiếu của Tập đoàn Tân Tạo giảm 0,73% về 4.070 đồng/cổ phiếu.

Tập đoàn Tân Tạo được xem là một trong những doanh nghiệp tiên phong trong phát triển các khu công nghiệp từ những năm 1996 – 1997. Hiện công ty đã phát triển kinh doanh đa ngành nhưng lĩnh vực cho thuê khu công nghiệp và lĩnh vực cho thuê nhà xưởng, kho xây sẵn vẫn là các lĩnh vực trụ cột. Tuy nhiên, kết quả kinh doanh của công ty có sự biến động mạnh kể từ năm 2017 đến nay.

Đặc biệt, trong năm 2022, hoạt động kinh doanh của Tập đoàn Tân Tạo liên tục đối mặt với nhiều biến động lớn liên quan đến việc hạch toán khoản tiền đầu tư ra nước ngoài thông qua Chủ tịch Hội đồng Quản trị bà Đặng Thị Hoàng Yến (hay Maya Dangelas) và việc buộc phải thanh lý hợp đồng thuê đất dài hạn xây dựng Trung tâm Điện lực Kiên Lương.

Trong năm 2023, thị trường cho thuê khu công nghiệp, nhà xưởng xây sẵn được nhận định sẽ đối mặt nhiều thách thức. Đối với lĩnh vực cho thuê khu công nghiệp, theo đánh giá của Công ty Cổ phần Chứng khoán Mirae Asset Việt Nam (Mirae Asset Việt Nam), sau khi ghi nhận mức giá cho thuê tăng mạnh 12% - 20% trong giai đoạn 2021 – 2022, mức giá cho thuê trong năm 2023 sẽ không có nhiều biến động trong bối cảnh các điều kiện kinh tế kém khả quan cả về yếu tố nội tại lẫn bên ngoài. Quá trình xúc tiến cho thuê khu công nghiệp trong nửa đầu năm 2023 cũng được nhận định sẽ đối mặt nhiều thách thức. Tỷ lệ lấp đầy các khu công nghiệp trong nửa đầu năm 2023 dự kiến sẽ được giữ ổn định trên 80%.

Đối với lĩnh vực nhà xưởng xây sẵn, Mirae Asset Việt Nam cho rằng thị trường yếu và điều kiện vĩ mô, vi mô khó khăn nên tỷ lệ lấp đầy có thể sụt giảm nhẹ trong thời gian tới. Trong năm 2022, tỷ lệ lấp đầy của nhà xưởng xây sẵn tại khu vực phía Nam đạt 88%. Tỷ lệ hấp thụ yếu có thể ảnh hưởng đến các kế hoạch tung ra nguồn cung nhà xưởng xây dựng mới.

Duy Quang