Tasco (HUT) thâu tóm thành công hệ thống phân phối ô tô lớn nhất Việt Nam, hoàn thiện hệ sinh thái 1 tỷ USD

Công ty Cổ phần Tasco vừa hoàn tất thương vụ thâu tóm Công ty Cổ phần SVC Holdings – đơn vị sở hữu hệ thống phân phối ô tô lớn nhất Việt Nam hiện nay. Hiện giá trị vốn hoá của Tasco đã vượt mốc 1 tỷ USD.

Thâu tóm thành công hệ thống phân phối ô tô lớn nhất cả nước

Vừa qua, Công ty Cổ phần Tasco (mã cổ phiếu HUT – sàn HNX) đã có thông báo về việc thay đổi số lượng cổ phiếu có quyền biểu quyết liên quan đến việc hoán đổi cổ phiếu với Công ty Cổ phần SVC Holdings. Theo đó, số lượng cổ phiếu có quyền biểu quyết của Tasco đã tăng thêm 543,8 triệu cổ phiếu, lên mức 892,5 triệu cổ phiếu. Qua đó, giúp vốn điều lệ của doanh nghiệp này đạt 8.925 tỷ đồng.

Trước đó, Tasco đã phát hành thêm 543,8 triệu cổ phiếu HUT để hoán đối với cổ phiếu của Công ty Cổ phần SVC Holdings theo tỷ lệ 1:1. Theo đó, 01 cổ phiếu của Công ty Cổ phần SVC Holdings đổi lấy 01 cổ phiếu HUT của Tasco. Như vậy, Tasco đã thâu tóm 100% vốn cổ phần của SVC Holdings.

Phân phối ô tô
SVC Holdings hiện đang sở hữu hệ thống phân phối ô tô lớn hàng đầu Việt Nam.

SVC Holdings là công ty đang nắm giữ 54,1% vốn cổ phần của Công ty Cổ phần Dịch vụ Tổng hợp Sài Gòn (Savico, mã cổ phiếu SVC – sàn HoSE), 100% vốn cổ phần của Công ty Cổ phần Savico Hà Nội, và 80% vốn cổ phần của Công ty Cổ phần Ô tô Bắc Âu.

Được biết, Savico hiện là một trong những doanh nghiệp phân phối ô tô lớn hàng đầu Việt Nam với 83 điểm kinh doanh trên toàn quốc, phân phối xe của nhiều thương hiệu lớn như: Toyota, Ford, Mitsubishi Motors, Huyndai, Suzuki, Vinfast…

Trong năm 2022, sản lượng xe bán ra của Savico đạt hơn 42.800 xe, chiếm 8,4% thị phần ô tô cả nước và chiếm tới 11,2% thị phần xe ô tô mới. Ngoài lĩnh vực phân phối ô tô, Savico còn hoạt động trong lĩnh vực dịch vụ ô tô - xe máy và bất động sản với nhiều vị trí bất động sản đắc địa tại Hà Nội, TP.Hồ Chí Minh, Đà Nẵng…

Trong khi đó, Công ty Cổ phần Ô tô Bắc Âu là đơn vị được uỷ quyền nhập khẩu và phân phối chính hãng xe thương hiệu Volvo. Tính chung hệ sinh thái, SVC Holding đang sở hữu tệp khách hàng lên đến gần 3 triệu người.

Xem thêm: "Bách Hoá Xanh có thể có lãi ngay trong quý 4/2023, cổ phiếu MWG tăng mạnh" trên Tạp chí Công Thương tại đây.

Liên tục mở rộng hệ sinh thái, vốn hoá Tasco vượt 1 tỷ USD

Tasco dự án BOT
Tasco là một trong những doanh nghiệp có thâm niên trong lĩnh vực xây dựng cơ sở hạ tầng, đặc biệt là các dự án BOT.

Thông qua thương vụ trên, Tasco đã trở thành công ty mẹ của SVC Holdings. Tasco là một doanh nghiệp có thâm niên trong lĩnh vực xây dựng cơ sở hạ tầng, đặc biệt là các dự án BOT (Build- Operate-Transfer), và được gọi là “trùm BOT” tại Việt Nam. Từ tiền đề trên, doanh nghiệp này tiếp tục đẩy mạnh mảng công nghệ thu phí không dừng tại Việt Nam (VETC).

Với việc sở hữu thêm mảng phân phối ô tô, hệ sinh thái kinh doanh của Tasco kỳ vọng sẽ được mở rộng, trở thành đơn vị hàng đầu tại Việt Nam trong cung cấp các dịch vụ phụ trợ và kinh doanh ô tô.

Về lý do đầu tư vào SVC Holdings, năm 2022, ông Hồ Việt Hà - cựu Chủ tịch Tasco từng chia sẻ rằng, theo định hướng mới, mảng phân phối ô tô sẽ là trụ cột lớn nhất của Tasco trong tương lai và sẽ kết hợp, hỗ trợ thêm về mảng bất động sản.

Đáng chú ý, trước khi thực hiện thương vụ thâu tóm SVC Holdings, Tasco đã chi hơn 402 tỷ đồng mua 100% vốn của hãng bảo hiểm phi nhân thọ Groupama Việt Nam và đổi tên thành Bảo hiểm Tasco. Theo kế hoạch, Tasco dự kiến rót thêm vào công ty này 612 tỷ đồng. Như vậy, Tasco sẽ vừa khai thác các dự án BOT, vừa phân phối xe ô tô, và cùng lúc bán bảo hiểm.

Nguồn lực để Tasco liên tục mở rộng hệ sinh thái chủ yếu đến từ dòng tiền dồi dào và ổn định của mảng thu phí BOT trong bối cảnh các mảng kinh doanh khác vẫn đang trong giai đoạn sơ khai. Bên cạnh đó, Tasco đang đẩy mạnh mảng thu phí không dừng (VETC) với kỳ vọng sẽ hoà vốn và có lãi trong năm nay.

Trong năm 2022, số xe dán thẻ VETC đã tăng lên gấp đôi, đạt 2,7 triệu, chiếm 50% thị phần cả nước; đồng thời, Tasco đã liên tục cải tiến hệ thốn VETC. Về mặt dài hạn, mảng VETC sẽ là một “con gà đẻ trứng vàng” khác cho Tasco tương tự mảng BOT hiện tại khi thu phí không dừng là hình thức áp dụng cho toàn bộ các cao tốc cả cũ và mới trên toàn quốc.  

Theo báo cáo từ Tasco, sau khi hợp nhất SVC Holdings, tổng tài sản của công ty sẽ tăng từ mức 11.632 tỷ đồng hồi đầu năm lên mức 25.424 tỷ đồng. Vốn chủ sở hữu tăng từ 3.783 tỷ đồng lên mức 11.726 tỷ đồng.

Trên thị trường chứng khoán, kết thúc ngày 11/9, cổ phiếu HUT đạt 26.900 đồng/cổ phiếu. So với thời điểm đầu năm nay, cổ phiếu HUT đã tăng 74%. Với mức thị giá hiện tại, tổng giá trị vốn hoá thị trường của Tasco đạt hơn 25.000 tỷ đồng - vượt mốc 1 tỷ USD.

Quỳnh Trang