Thánh Gióng: Hành trình hiện thực hóa khát vọng Make in Vietnam

17 năm bươn trải trong một lĩnh vực vốn không được đánh giá cao ở Việt Nam – ngành điện tử, Công ty CP Truyền thông và Máy tính Thánh Gióng đang ngày càng khẳng định thương hiệu máy tính nội địa.

Máy tính Thánh Gióng

ÔNG LẠI HOÀNG DƯƠNG: Cảm ơn Tạp chí Công Thương. Mong rằng, năm mới, tất cả chúng ta có thể trở lại bình thường mới, thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19 để các doanh nghiệp còn tập trung phục hồi kinh tế, nhất là các doanh nghiệp vừa và nhỏ như Thánh Gióng.

Máy tính Thánh Gióng

ÔNG LẠI HOÀNG DƯƠNG: Đúng là trong 2 năm đại dịch, thị trường máy tính sôi động hơn do nhu cầu học và làm việc online của người dân tăng cao. Vốn dĩ trước đây chúng ta đã quen với cụm từ “cách mạng công nghiệp 4.0”, nhưng chúng ta thực sự vẫn chưa quan tâm đến nó. Covid-19 đã thay đổi tất cả. Việc các đối tượng, từ già đến trẻ, từ công chức nhà nước đến doanh nghiệp, sinh viên, học sinh đều buộc phải chuyển sang làm việc và học tập online đã khiến các sản phẩm máy tính đều tăng nóng. Đi kèm với đó là các nền tảng số để hỗ trợ cho việc phải online. Đây cũng là nguyên nhân khiến các sản phẩm điện tử như máy tính bảng, laptop, máy tính bàn đều có tăng trưởng dù đại dịch.

Tuy nhiên, cũng do đại dịch, các doanh nghiệp máy tính lại gặp vấn đề khan hiếm nguồn hàng, đứt gãy chuỗi cung ứng, dẫn đến việc tăng giá thành sản phẩm trong khi mức chi tiêu của người tiêu dùng lại giảm sút. Điều này dẫn đến thách thức cho các doanh nghiệp là phải tìm được nguồn hàng tốt nhưng vẫn đảm bảo về giá và đưa ra thị trường những sản phẩm thiết kế giá rẻ nhưng hiệu năng cao, cũng như đa dạng các mẫu mã, phân khúc sản phẩm.

Chúng tôi xác định, việc tăng trưởng này mang tính thời vụ và không bền vững. Vì thế, doanh nghiệp phải tận dụng cơ hội này để xây dựng thương hiệu, tạo dựng niềm tin của khách hàng, làm tiền đề cho những năm tiếp theo.

Máy tính Thánh Gióng

ÔNG LẠI HOÀNG DƯƠNG: Kinh doanh online, học và làm việc trực tuyến là một xu hướng đang phát triển rất nhanh chóng. Kể từ khi thành lập, Thánh Gióng đã bắt tay với những công ty công nghệ hàng đầu Nhật Bản là Tập đoàn C.P.R để hợp tác đầu tư, chuyển giao công nghệ sản xuất máy tính tại Việt Nam theo tiêu chuẩn Nhật Bản. Ngoài ra, Công ty cũng liên kết với một tập đoàn máy tính của Singapore để đầu tư dây chuyền công nghệ sản xuất máy tính xách tay. Chúng tôi đã khai thác hiệu quả các công nghệ, giải pháp vào mục đích sản xuất, sáng tạo ra các sản phẩm, dịch vụ, mô hình kinh doanh mới.

Đến nay, Thánh Gióng đã cung cấp các giải pháp về công nghệ như hỗ trợ phần mềm, thiết kế sáng tạo các sản phẩm giá thành hợp lý nhưng vẫn đáp ứng đủ công năng. Đặc biệt, Công ty còn tích cực tham gia các hoạt động cộng đồng như “Sóng và Máy tính cho em”, tặng quà các em nhỏ vùng sâu, vùng xa… nhằm xây dựng một thương hiệu máy tính Make in Vietnam và vì người Việt Nam.

Máy tính Thánh Gióng

ÔNG LẠI HOÀNG DƯƠNG: Trải qua 17 năm xây dựng và phát triển, với bao tâm huyết và nỗ lực, Công ty chúng tôi đã tạo ra dòng máy tính có tính đồng bộ và độ ổn định cao, hoạt động được trong điều kiện điện áp không ổn định, độ ẩm môi trường cao, thay đổi nhiệt độ lớn. Điều khó nhất với một doanh nghiệp sản xuất máy tính là phải đảm bảo được tính bảo mật cao, tránh cho khách hàng không bị đánh cắp dữ liệu trong quá trình sử dụng. Do vậy, Thánh Gióng đã chú trọng cải tiến công nghệ, đầu tư vào R&D để tích hợp phần mềm bảo mật chống đánh cắp dữ liệu hiệu quả và các nguy cơ về mã độc. Giá trị đầu tư cho bộ phận R&D chiếm 10% lợi nhuận của Công ty. Hiện sản phẩm của Thánh Gióng đã nội địa hóa được 55%. Trong tương lai, chúng tôi vẫn đang tiếp tục lên kế hoạch để có thể tối đa hóa tỉ lệ nội địa hóa trong sản phẩm.

Thánh Gióng cũng đặt mục tiêu trở thành một doanh nghiệp khoa học công nghệ trong năm 2022. Cố gắng có 1-2 bằng sáng chế hữu ích mỗi năm. 15-20% doanh thu có được nhờ áp dụng bằng sáng chế vào sản phẩm. 20% doanh thu từ sản phẩm dạng công nghiệp kiểu mới. Đó là những mục tiêu mà Công ty cần phải chinh phục trên con đường trở thành doanh nghiệp Make in Vietnam.

 

Máy tính Thánh Gióng

ÔNG LẠI HOÀNG DƯƠNG: Dù cũng đạt được một số thành công, nhưng là chủ một doanh nghiệp, tôi luôn mong muốn doanh nghiệp  mình phải càng ngày càng tốt hơn nữa. Trước khi thành lập Thánh Gióng, tôi cũng đã có thời gian khá nhiều làm việc với các chuyên gia Nhật và học được ở họ tính thận trọng, luôn nhìn công việc của mình theo các góc nhìn khác nhau. Khi áp dụng vào Công ty của mình tôi cũng theo triết lý của người Nhật, muốn thành công thì phải không ngừng cải tiến. Nhưng tôi không chỉ muốn mình tôi tư duy về điều đó mà phải toàn bộ nhân viên trong Công ty cùng tham gia vào.

Vì vậy, khi được lựa chọn để tham gia Dự án của Bộ Công Thương, tôi đã rất mừng. Khi các chuyên gia tư vấn của Viện Năng suất vào khảo sát, chỉ ra những vấn đề mà Thánh Gióng đang phải đối mặt, chúng tôi hiểu rằng, mình cần dồn toàn lực tập trung vào học tập và cải tiến, sáng tạo và đặc biệt là thay đổi chính cách nghĩ, cách làm của Thánh Gióng để có thể tồn tại và phát triển hơn nữa.

Việc chính Giám đốc Công ty phải đi học và về đào tạo lại cho đội ngũ dưới quyền đã khiến tất cả nhân viên hiểu được tầm quan trọng của việc không ngừng cải tiến, không ngừng nỗ lực trong mọi hoạt động của mình. Nhờ đó, Thánh Gióng đã sản xuất ra các sản phẩm mang trí tuệ, tâm huyết, xứng đáng là sản phẩm Make in Vietnam để luôn sẵn sàng phục vụ người tiêu dùng Việt với tất cả nhiệt huyết của một doanh nghiệp Việt.

Máy tính Thánh Gióng

ÔNG LẠI HOÀNG DƯƠNG: Đề án 4889 (Quyết định 4889/QĐ-UBND của UBND thành phố Hà Nội Phê duyệt Đề án “Hỗ trợ khởi nghiệp sáng tạo trên địa bàn thành phố Hà Nội giai đoạn năm 2019-2025”, còn gọi là Đề án 4889 – PV) thực sự là một cơ hội tốt cho chúng tôi.

Nhờ Đề án 4889, Máy tính Thánh Gióng đã được tham dự lớp hỗ trợ thúc đẩy phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo. Qua đó, Công ty được cọ sát với một số nhóm khởi nghiệp trong thành phố Hồ Chí Minh, từ đó, Công ty đã xây dựng Chiến lược “Đưa máy tính từ gầm bàn lên mặt bàn”. Mục tiêu là đưa CPU lên mặt bàn dưới dạng mini, giúp tiết kiệm năng lượng và diện tích nhưng vẫn đáp ứng hiệu suất. Sau khoảng 1 năm rưỡi tìm tòi và thiết kế, Công ty đã chính thức giới thiệu sản phẩm mới ra thị trường. Sản phẩm sẽ giúp người tiêu dùng sử dụng máy tính rẻ hơn, đẹp hơn và gọn gàng hơn. Đây cũng là tâm huyết của mỗi thành viên Công ty Thánh Gióng nhằm mang đến cho người tiêu dùng những trải nghiệm tốt nhất.

Máy tính Thánh Gióng

ÔNG LẠI HOÀNG DƯƠNG: Quan điểm của tôi là “buôn có bạn, bán có phường”. Muốn đi nhanh thì đi một mình, muốn đi xa thì đi cùng nhau. Do đó, tôi rất tích cực tham gia các Hiệp hội SME như Hội Doanh nghiệp trẻ Hà Nội, Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam. Mặt khác, các doanh nghiệp cũng cần quan tâm tìm hiểu các chính sách hỗ trợ cho doanh nghiệp SME, nghiên cứu các chính sách của nhà nước để tận dụng được ngân sách cho đầu tư của đơn vị mình.

Bên cạnh đó, tôi cũng cho rằng, Việt Nam cần có một Hiệp hội Nghiên cứu và Phát triển sản phẩm (Hiệp hội R & D). Các nước phát triển đều có Hiệp hội này liên tục nghiên cứu sản phẩm hỗ trợ các doanh nghiệp. Hiện chúng tôi và một số đơn vị khác đang tập trung xây dựng Hiệp hội này. Hy vọng rằng, chúng tôi có thể sớm thành lập Hiệp hội, để giúp các doanh nghiệp ngành điện tử nói riêng và các doanh nghiệp nói chung có một hội ngành nghề hỗ trợ, cùng nhau phát triển bền vững.

PV: Trân trọng cảm ơn ông!

Máy tính Thánh Gióng