Thế giới Di động (MWG) hợp tác với tập đoàn năng lượng Mỹ làm dự án điện mặt trời 50 MW

Tập đoàn năng lượng Coro Energy (Mỹ) vừa cho biết đã ký thoả thuận hợp tác với Công ty Cổ phần Đầu tư Thế Giới Di Động (mã cổ phiếu MWG) trong việc khai thác tiềm năng điện mặt trời mái nhà tại các địa điểm kinh doanh của chuỗi bán lẻ này tại Việt Nam.
Thế giới Di động
Coro Energy sẽ lắp đặt hệ thống điện mặt trời mái nhà trên khoảng 900 địa điểm kinh doanh của Thế giới Di động trong giai đoạn đầu hợp tác.

Tập đoàn năng lượng Coro Energy (Mỹ) vừa cho biết đã ký Biên bản ghi nhớ (MoU) với Công ty Cổ phần Đầu tư Thế Giới Di Động (mã cổ phiếu MWG - sàn HoSE) để lắp đặt các hệ thống năng lượng mặt trời trên mái nhà tại các địa điểm kinh doanh của Thế giới Di động tại Việt Nam.

Theo đó, trong giai đoạn đầu, Coro Energy sẽ được độc quyền lắp đặt các hệ thống năng lượng mặt trời trên mái nhà tại 900 địa điểm kinh doanh của Thế giới Di động, ước tính các hệ thống này sẽ có tổng công suất lên tới 50 MW. Các địa điểm kinh doanh này chủ yếu nằm ở khu vực miền Trung và miền Nam, nơi có lượng bức xạ mặt trời cao nhất cả nước.

Các điều khoản trong MoU cho phép Coro Energy được tự xây dựng, sở hữu, vận hành từng hệ thống năng lượng mặt trời trên mái nhà, và được phép trực tiếp bán toàn bộ số điện năng tạo ra được đến các địa điểm kinh doanh của Thế giới Di Động theo một Hợp đồng mua bán điện (PPA) có hiệu lực 14 năm. Hợp đồng này có thể được gia hạn trong một số trường hợp nhất định với mức giá bán điện được điều chỉnh nhưng không thấp hơn mức 11,2 US cents/kWh.

Theo Coro Energy, với hơn 3.600 địa điểm kinh doanh trên toàn quốc hiện nay, Thế giới Di động có tiềm năng lắp đặt 369 MW năng lượng mặt trời tại mái nhà khi được triển khai tại tất cả các địa điểm.

Được biết, Coro Energy có trụ sở tại tiểu bang Michigan, hoạt động chủ yếu trong lĩnh vực khai thác năng lượng và khí đốt tại khu vực Đông Nam Á. Tập đoàn này đang sở hữu danh mục đầu tư các dự án năng lượng đa dạng thông qua các khoản đầu tư vào loạt công ty năng lượng như Duyung PSC, Global Energy Partnership Limited (GEPL), và ion Ventures.

Trong đó, GEPL đang có kế hoạch phát triển 2 Dự án điện gió ngoài khơi và 6 Dự án điện mặt trời với tổng công suất 1,2 GW tại Việt Nam. GEPL cũng đang sở hữu hợp đồng PPA kỳ hạn 25 năm với Tổng Công ty Cổ phần Phong Phú (mã cổ phiếu PPH). Hợp đồng này được ký hồi tháng 4/2022, cho phép GEPL được khai thác nguồn điện tạo ra từ các hệ thống năng lượng mặt trời lắp đặt trên mái các nhà máy dệt may của Phong Phú.

Bên cạnh đó, GEPL còn triển khai thử nghiệm các hệ thống năng lượng mặt trời mái nhà đang lắp đặt tại 04 nhà máy khác tại Việt Nam với tổng công suất 3MW.

Giá cổ phiếu MWG Thế giới Di động
Khối lượng giao dịch và xu hướng giá cổ phiếu MWG của Thế giới Di động từ đầu năm 2023 đến nay. (Nguồn: TradingView)

Xem thêm: "Chuỗi Bách Hoá Xanh của Thế giới Di động (MWG) được định giá 1,5 tỷ USD liệu có hợp lý?" trên Tạp chí Công Thương tại đây.

Về phía Thế giới Di động, đây là một trong những chuỗi bán lẻ quy mô lớn nhất Việt Nam hiện nay. Luỹ kế 8 tháng đầu năm nay, doanh nghiệp này ghi nhận tổng doanh thu đạt hơn 76.400 tỷ đồng, giảm 17% so với cùng kỳ năm ngoái, chủ yếu do sức mua của người tiêu dùng giảm sút trước các biến động kinh tế.

Vừa qua, hãng tin Reuters cho biết, Quỹ Đầu tư Chính phủ Singapore (GIC) đang cùng nhà đầu tư Thái Lan tham gia vào thương vụ mua 20% cổ phần của chuỗi Bách Hoá Xanh. Định giá của thương vụ có thể lên đến 1,7 tỷ USD. Reuters cho biết quá trình đàm phán đang ở giai đoạn cuối và có thể được ký kết trong quý 1/2024 nếu các bên đàm phán thành công.

Chuỗi Bách Hoá Xanh được xem là điểm sáng nổi bật nhất trong bức tranh kinh doanh năm nay của Thế giới Di động với hiệu quả kinh doanh liên tục được cải thiện ấn tượng.

Trên thị trường chứng khoán, kết thúc ngày 11/10, thị giá cổ phiếu MWG đạt 49.300 đồng/cổ phiếu. So với mức đáy hồi tháng 3 vừa qua, thị giá cổ phiếu MWG đã tăng hơn 31%. 

Duy Quang