Thế giới Di Động (MWG): Kết quả kinh doanh đã chạm đáy trong quý 1/2023, lợi nhuận năm nay có thể giảm 47%

Kết quả kinh doanh của Thế giới Di Động được nhận định đã chạm đáy trong quý 1/2023 và kỳ vọng phục hồi trong nửa cuối năm nay nhưng với tốc độ chậm. Dự báo lợi nhuận cả năm nay của Thế giới Di Động có thể giảm 47% so với năm 2022.

Kết quả kinh doanh đã chạm đáy trong quý 1/2023

Kết quả kinh doanh Thế giới Di Động chạm đáy
 Kết quả kinh doanh của Thế giới Di Động được nhận định đã chạm đáy trong quý 1/2023 và sẽ phục hồi với tốc độ chậm trong nửa cuối năm nay.

Theo đánh giá mới nhất của Vietcombank Securities (VCBS) về triển vọng kinh doanh của Công ty Cổ phần Đầu tư Thế giới Di Động (mã cổ phiếu: MWG – sàn: HoSE), những gì xấu nhất về kết quả kinh doanh của Thế giới Di Động đã được phản ánh trong quý 1/2023 vừa qua.

Đến hết tháng 5/2023, Thế giới Di Động ghi nhận tổng doanh thu thuần đạt 47.144 tỷ đồng, giảm 21% so với cùng kỳ năm ngoái, và chưa công bố lợi nhuận ròng trong 5 tháng qua.

Bóc tách kết quả kinh doanh, tổng doanh thu 2 chuỗi Điện Máy Xanh và chuỗi Thế giới Di Động đạt khoảng 35.000 tỷ đồng trong 5 tháng đầu năm nay, giảm 27% so với cùng kỳ năm ngoái. Tuy nhiên, doanh thu tháng 4 và tháng 5 đã có sự cải thiện tích cực với mức tăng trưởng theo tháng lần lượt là 20% và 4%.

Đối với chuỗi Bách Hoá Xanh, mảng này đã ghi nhận doanh thu hơn 11.000 tỷ đồng trong 5 tháng đầu năm nay, tăng 6% so với cùng kỳ năm ngoái. Doanh thu tăng trưởng đều qua các tháng trong 5 tháng vừa qua; đáng chú ý, doanh thu trung bình/cửa hàng trong tháng 5 đã đạt 1,4 tỷ đồng – tương đương với hồi tháng 12/2022.  

Tuy nhiên, để đánh giá về khả năng phục hồi, Thế giới Di Động sẽ cần thêm thời gian để chứng minh được hiệu quả của chiến lược kinh doanh mới cũng như khả năng đưa chuỗi Bách Hóa Xanh đến điểm hòa vốn trong 2024.

Xem thêm các thông tin về hoạt động kinh doanh của Thế giới Di Động trên Tạp chí Công Thương tại đây.

Dự báo phục hồi chậm trong nửa cuối năm

Diễn biến giá cổ phiếu Thế giới Di Động
 Diễn biến giá và khối lượng giao dịch cổ phiếu MWG của Thế giới Di Động từ đầu năm 2023 đến nay. (Nguồn: TradingView)

Đánh giá về triển vọng kinh doanh nửa cuối năm nay, VCBS nhận định mảng bán lẻ ICT của chuỗi Thế giới Di Động và chuỗi Điện Máy Xanh sẽ hồi phục trong nửa cuối năm nay nhưng với mức độ chậm. Trong khi đó, mảng thực phẩm của chuỗi Bách Hoá Xanh đang có tín hiệu tích cực và ngày càng củng cố khả năng đạt được điểm hoà vốn trong năm 2024.

Cụ thể, đối với mảng ICT, kể từ tháng 4 vừa qua, Thế giới Di Động đã tham gia vào cuộc chiến giảm giá đối với các sản phẩm ICT và kí kết mở bán đặc biệt đối với một số model điện thoại giá rẻ như Xiaomi, Realme nhằm kích cầu tiêu dùng ở phân khúc thấp. Bước đi này đã giúp công ty ghi nhận tăng trưởng doanh thu hàng tháng trong bối cảnh thị trường chung suy giảm.

Với vị thế là nhà bán lẻ hàng đầu, Thế giới Di Động sẽ có lợi thế để đàm phán về giá nhập, và quyền đặt giá với các model độc quyền. Tuy nhiên, chiến lược này có thể ảnh hưởng đến khả năng sinh lời của chuỗi Thế giới Di Động và chuỗi Điện Máy Xanh trong dài hạn.  

Ngày 24/6 vừa qua, Chính phủ đã chính thức thông qua nghị quyết giảm thuế VAT từ 10% còn 8% từ ngày 01/07/2023 đến ngày 31/12/2023. Phạm vi các mặt hàng được giảm thuế không bao gồm các sản phẩm công nghệ thông tin như smartphone, máy tính bảng, laptop, ... Do đó tác động của việc giảm thuế này lên nhu cầu tiêu dùng các sản phẩm ICT là không nhiều so với kì vọng về tác động của 3 lần hạ mặt bằng lãi suất.

Do đó, VCBS dự báo doanh thu thuần của mảng điện thoại và điện máy của Thế giới Di Động trong năm nay sẽ lần lượt giảm 16,7% và 17,8% so với năm 2022 với quan điểm thận trọng hơn về khả năng phục hồi của thị trường cuối năm. Về biên lợi nhuận, khả năng sinh lời của chuỗi Thế giới Di Động và chuỗi Điện Máy Xanh trong năm nay có thể chỉ đạt 3,5%.

Doanh thu trung bình cửa hàng chuỗi Bách Hoá Xanh
 Xu hướng doanh thu trung bình/cửa hàng của chuỗi Bách Hoá Xanh qua các tháng. (Nguồn: VCBS)

Ngược lại, mảng thực phẩm của chuỗi Bách Hoá Xanh đang có tín hiệu đi đúng hướng. Tỷ trọng hàng tươi sống tiếp tục gia tăng và tỷ lệ thất thoát thấp hơn đang giúp chuỗi Bách Hoá Xanh cải thiện biên lợi nhập gộp. VCBS kỳ vọng doanh thu trung bình/cửa hàng của Bách Hoá Xanh trong năm nay sẽ duy trì ở mức 1,4 tỷ đồng.

Dự báo doanh thu thuần cả năm nay của chuỗi này sẽ đạt 29.400 tỷ đồng, nhưng Bách Hoá Xanh có thể sẽ vẫn ghi nhận tổng lỗ khoảng 1.470 tỷ đồng trong năm nay, và tiến tới hoà vốn trong năm 2024.

VCBS hiện dự phóng tổng doanh thu và lợi nhuận ròng của Thế giới Di Động trong năm nay lần lượt đạt 119.466 tỷ đồng và 2.151 tỷ đồng, lần lượt giảm 10,4% và giảm 47,5% so với mức đỉnh kết quả kinh doanh xác lập trong năm 2022.

Trên thị trường chứng khoán, trong phiên giao dịch ngày 3/7, cổ phiếu MWG có giá tham chiếu tại 43.300 đồng/cổ phiếu.

Duy Quang