Nhu cầu yếu khiến kết quả kinh doanh quay đầu giảm trở lại
Công ty Cổ phần Đầu tư Thế giới Di động (mã cổ phiếu MWG - sàn HoSE) vừa cập nhật kết quả kinh doanh 11 tháng năm 2023 với doanh thu lũy kế đạt 107.954 tỷ đồng, giảm 13% so với cùng kỳ năm trước và hoàn thành 80% mục tiêu doanh thu cả năm nay.
Riêng trong tháng 11/2023, hãng bán lẻ này ghi nhận tổng doanh thu đạt 9.900 tỷ đồng, tương đương tháng 11/2022 nhưng giảm tới 11% so mức cao kỷ lục của tháng 10/2023. Đây cũng là mức doanh thu theo tháng thấp nhất của Thế giới Di động kể từ tháng 7/2023.
Xét trong tháng 11/2023, doanh thu của hai chuỗi Thế Giới Di Động và Điện Máy Xanh đạt 6.500 tỷ đồng, giảm hơn 16% so với tháng 10/2023. Đại diện Thế giới Di động cho biết, nguyên nhân chủ yếu do nhu cầu iPhone hạ nhiệt sau đợt cao điểm ra mắt sản phẩm mới; đồng thời, đây cũng là giai đoạn thấp điểm đối với ngành hàng điện máy.
Luỹ kế 11 tháng năm 2023, tổng doanh thu hai chuỗi bán lẻ trên đạt 76.700 tỷ đồng, giảm 21% so với cùng kỳ năm 2022. Trong đó, doanh thu từ kênh online đạt 14.700 tỷ đồng, giảm 12% so với cùng kỳ năm trước.
Đại diện Thế giới Di động cũng nhấn mạnh, mặc dù thị trường kém khả quan, riêng đối với thương hiệu iPhone, hai chuỗi Thế Giới Di Động và Điện Máy Xanh vẫn ghi nhận sản lượng và doanh thu tăng trưởng dương trong 11 tháng đầu năm nay so với cùng kỳ năm 2022 nhờ thị phần hàng Apple được cải thiện mạnh.
Đối với chuỗi Bách Hoá Xanh, doanh thu trong tháng 11/2023 của chuỗi bán lẻ này đạt hơn 3.000 tỷ đồng, giảm nhẹ 2% so với tháng 10/2023, chủ yếu do yếu tố thời vụ khi mùa mưa diễn ra. So với cùng kỳ năm ngoái thì doanh thu của chuỗi này vẫn tăng 35%. Doanh thu bình quân cửa hàng/tháng của chuỗi Bách Hoá Xanh được giữ quanh mức 1,75 tỷ đồng.
Luỹ kế 11 tháng năm 2023, tổng doanh thu của chuỗi Bách Hoá Xanh đạt 28.400 tỷ đồng, tăng 16% so với cùng kỳ năm ngoái.
Đã đóng cửa 150 cửa hàng, lợi nhuận cả năm 2023 có thể chạm đáy 10 năm
Chia sẻ thông tin về quá trình tái cấu trúc, đại diện Thế giới Di động cho biết, công ty đang tích cực triển khai việc tái cấu trúc về mọi mặt từ khối cửa hàng, kho vận đến các phòng ban hậu cầu, quản lý doanh nghiệp nhằm hướng tới năm 2024 tăng trưởng doanh thu, thị phần và lợi nhuận cải thiện. Đồng thời, công ty sẽ tạm hoãn đầu tư cho các dự R&D trung và dài hạn giai đoạn này.
Riêng trong tháng 10 và tháng 11/2023, đã có gần 150 cửa hàng thuộc các chuỗi Thế Giới Di Động, Điện Máy Xanh, và Topzone được đóng cửa và sẽ tiếp tục đóng cửa thêm một số cửa hàng kém hiệu quả trong tháng 12/2023 để ổn định hoạt động, chuẩn bị cho mùa bán hàng cao điểm đợt Tết Nguyên đán 2024.
Theo đại diện Thế giới Di động, các chuỗi Bách Hóa Xanh, An Khang và Avakids đã hoàn tất việc rà soát đóng cửa hàng trong tháng 11/2023 và sẽ duy trì ổn định kể từ tháng 12/2023. Các chi phí liên quan tới đóng cửa hàng trong quý 4 năm nay sẽ được phản ánh đầy đủ trong kết quả của năm 2023 và không ảnh hưởng tới năm sau.
Trước đó, ông Nguyễn Đức Tài – Chủ tịch HĐQT Thế giới Di động cho biết sẽ đóng cửa khoảng 200 cửa hàng trong quý 4/2023 nhằm tái cấu trúc.
Đồng thời, ông Nguyễn Đức Tài nhận định rủi ro mất doanh thu sẽ không quá lớn do khách hàng sẽ dịch chuyển sang các cửa hàng gần đó nhờ lợi thế độ phủ của chuỗi Thế giới Di động/Điện Máy Xanh ở mức cao.
Tính đến thời điểm cuối tháng 11/2023, Thế giới Di động hiện đang vận hành 1.100 cửa hàng Thế Giới Di Động/Top zone, 2.210 cửa hàng Điện Máy Xanh, 1.697 cửa hàng Bách Hóa Xanh và 527 nhà thuốc An Khang.
Theo đánh giá mới đây của hãng chứng khoán Rồng Việt Securities (VDSC), lợi nhuận sau thuế cổ đông công ty mẹ cả năm 2023 của Thế giới Di động có thể chỉ đạt 422 tỷ đồng, giảm gần 90% so với năm 2022 - chạm mức thấp nhất kể từ năm 2013 đến nay.
Tuy nhiên, việc vượt qua những thách thức trong năm 2023 sẽ mở đường cho sự tăng trưởng mạnh mẽ của Thế giới Di động trong năm 2024.