Thép Miền Nam – VNSTEEL: Tâm của người làm thép

Có lẽ vì sản xuất thép nên Công ty TNHH MTV Thép Miền Nam - VNSTEEL luôn có một trái tim ấm nóng, rung những nhịp đồng điệu với xã hội và cộng đồng. Thông qua hoạt động thiện nguyện, an sinh xã hội (ASXH), những năm qua, Thép Miền Nam - VNSTEEL đã dành hàng chục tỷ đồng để giúp đỡ người nghèo, hỗ trợ các học sinh hoàn cảnh khó khăn, gia đình chính sách…

Xây nhà, làm cầu

Đầu tiên phải kể đến là nỗ lực không ngừng của Thép Miền Nam – VNSTEEL trong việc hỗ trợ xây dựng nhà tình nghĩa, nhà đại đoàn kết, nhà tình thương cho các gia đình khó khăn tại một số địa phương. Đó là ở 10 gia đình chính sách tại xã Thới Sơn, huyện Tịnh Biên An Giang, Công ty trao tặng “Nhà tình nghĩa” cho. Mỗi căn nhà có diện tích sử dụng 32m2, vách tường, mái tôn, nền lót gạch men. Không chỉ hỗ trợ xây nhà tình nghĩa, Công ty trao tặng tiền mặt cho mỗi gia đình để mua sắm vật dụng cần thiết cho Mái ấm tình thương Thép Miền Nam.

Đó là 15 căn nhà đại đoàn kết cho hộ nghèo trên địa bàn thị xã Phú Mỹ và huyện Châu Đức, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu. Đó còn là 5 ngôi nhà "Đại đoàn kết" cho hộ nghèo, hộ cận nghèo ở huyện Thạch Hà, tỉnh Hà Tĩnh, Thép Miền Nam - VNSTEEL hỗ trợ…

thep mien nam
Gia đình chính sách tại xã Thới Sơn, huyện Tịnh Biên An Giang được Công ty trao tặng “Nhà tình nghĩa”

Nhà “Đại Đoàn kết”- tự cái tên đó đã nói lên rất nhiều điều. Thép Miền Nam – VNSTEEL là một doanh nghiệp đã nêu gương đoàn kết – truyền thống tốt đẹp của dân tộc ta, một dân tộc luôn lấy đạo lý “lá lành đùm lá rách” làm đầu bằng cách luôn chủ động phân bổ các nguồn tài chính để hỗ trợ cho những ngôi nhà ý nghĩa như thế không ngừng mọc lên. Những ngôi nhà đã không chỉ là chỗ che mưa che nắng mà đó còn là sự động viên, khích lệ vô cùng lớn lao để những người nghèo không cảm thấy mình đơn độc, từ đó họ tiếp tục nhích từng bước trên chặng đường vượt khó thoát nghèo, thay đổi chính số phận của họ.

Không chỉ xây nhà Đại Đoàn kết, Thép Miền Nam – VNSTEEL còn xây những cây cầu. Đó là cầu Phước Lộc ở xã Ô Lâm, huyện Tri Tôn, tỉnh An Giang. Cây cầu mang cái tên ý nghĩa đã được khởi công ngày 02/4/2020, được Công ty TNHH MTV Thép Miền Nam – VNSTEEL tài trợ toàn bộ chi phí 642 triệu đồng. Với sự hỗ trợ về tài chính, cộng thêm rất nhiều công sức của cán bộ, công chức, chiến sỹ và người dân xã Ô Lâm, đội thi công cầu thiện nguyện đến từ tỉnh Kiên Giang, sau 4 tháng, câu cầu Phước Lộc đã hoàn thành. Đứng soi bóng trên dòng kênh đầu chợ, chiếc cầu hàng ngày nối dài thêm bao nhiêu nhịp vui giữa hai bờ, giúp cho cuộc sống mưu sinh của nhân dân hai ấp Phước Lộc và Phước Lợi bớt phần nhọc nhằn, vất vả.

thep mien nam
Cầu Rạch Ruộng yêu thương

Tháng 4/2021, Thép Miền Nam- VNSTEEL xây tiếp Cầu Rạch Ruộng có chiều dài gần 30m, bắc qua sông Lồng Ống, thuộc ấp Rạch Ruộng, xã Khánh Lộc, huyện Trần Văn Thời, tỉnh Cà Mau. cầu Rạch Ruộng với tổng chi phí xây dựng 329 triệu đồng được chắt chiu quyên góp từ tấm lòng của gần 600 người lao động Công ty TNHH MTV Thép Miền Nam-VNSTEEL gửi tặng người dân xã Khánh Lộc và đặc biệt là các em học sinh tại đây. Với tình cảm thương người như thế thương thân, sẻ chia, đùm bọc, người lao động Thép Miền Nam – VNSTEEL đã viết tiếp câu chuyện về những con người tử tế biết hướng những hành động của mình vào các việc làm thiết thực, ý nghĩa với cộng đồng.

Tặng bồn trữ nước, trao học bổng

Không chỉ xây nhà, làm cầu, Thép Miền Nam – VNSTEEL còn trao bồn trữ nước ngọt cho bà con 11 xã, thị trấn vùng ngập mặn tỉnh Bến Tre. Như người đang giữa sa mạc khát cháy nay được uống nước lồ ô, tình cảm của nhân dân 11 xã, thị trấn đối với Thép Miền Nam – VNSTEEL quả không thể nói bằng lời.

thep mien nam
Bồn chứa nước ngọt chứa cả tấm lòng thơm thảo của Thép Miền Nam - VNSTEEL

 

Nói Thép Miền Nam – VNSTEEL là doanh nghiệp vì người nghèo quả thật không sai vì còn một đối tượng nghèo được doanh nghiệp đặc biệt chăm lo hỗ trợ, đó là học sinh nghèo vượt khó, học giỏi. Đã thành thông lệ, khi năm học mới bắt đầu thì những em học sinh nghèo học giỏi được nhận những món quà cổ vũ tinh thần từ Thép Miền Nam /V/. Những món quà nhỏ đã góp phần động viên các em vượt qua khó khăn trong cuộc sống, vươn lên trong học tập.

Riêng năm 2020, Thép Miền Nam - VNSTEEL đã trao 950 suất học bổng cho trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, hiếu học tại Thị xã Phú Mỹ, huyện Côn Đảo, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu và huyện Thạnh Phú - Bến Tre. Các suất học bổng này là tấm lòng sẻ chia của cán bộ, công nhân lao động Thép Miền Nam với các em học sinh nghèo vượt khó. Hy vọng, món quà này là nguồn động viên vô giá về tinh thần, là động lực giúp mỗi em có thêm nghị lực, niềm tin vượt qua những  khó khăn để thực hiện ước mơ hoài bão của mình, trở thành người có ích cho xã hội. 

thep mien nam
Các em học sinh nghèo được đến trường là nhờ có sự đóng góp của Thép Miền Nam - VNSTEEL

 

Làm tốt công tác ASXH, chia sẻ trách nhiệm với cộng đồng cũng là một trong những mục tiêu chính trị - xã hội quan trọng đối với doanh nghiệp. Với mục tiêu đó, hàng năm Thép Miền Nam – VNSTEEL luôn dành một phần lợi nhuận để tham gia công tác xã hội. Từ nguồn kinh phí được trích từ lợi nhuận cho các hoạt động nhân đạo, từ thiện xã hội, cuốn sổ từ thiện của Công ty càng dày thêm theo năm tháng bởi rất nhiều hoạt động có ý nghĩa. Tuy nhiên, Thép Miền Nam -VNSTEEL đã xem công tác từ thiện xã hội là một hoạt động song hành với sự tồn tại của Công ty. Chính vì vậy, qua các phương tiện thông tin đại chúng, thấy nơi nào gặp thiên tai lũ lụt, các hoàn cảnh éo le khó khăn hay các học sinh nghèo cần sự giúp đỡ, Thép Miền Nam tự nguyện mang tiền, quà đến ủng hộ tận nơi với mong muốn sẽ góp một phần nhỏ xoa dịu bớt khó khăn cho cộng đồng. Lan tỏa những giá trị tốt đẹp, nhân lên tình yêu thương giữa người với người, xây dựng hình ảnh một doanh nghiệp sản xuất thép có trái tim nồng ấm luôn có những đóng góp thiết thực với người nghèo khổ, người có hoàn cảnh khó khăn.

Minh Thủy