Thị trường nông sản thế giới tập trung chờ báo cáo mới từ Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ

Chốt phiên giao dịch ngày 8/9, giá nông sản thế giới biến động nhẹ khi thị trường tập trung chờ đợi báo cáo mới nhất của Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ (USDA). Dự kiến báo cáo tình hình thị trường mới sẽ đem đến nhiều bất ngờ khi các dữ liệu quan trọng được công bố sớm hơn thông lệ.
Giá ngô
 Diễn biến giá ngô giao tháng 12/2021 trên sàn CBOT trong 3 tháng trở lại đây (Đồ hoạ: Barchart.com)

Chốt phiên giao dịch ngày 8/9 (theo giờ địa phương), giá ngô giao tháng 12/2021 trên Sàn giao dịch hàng hoá Chicago (CBOT) giảm không đáng kể 0,5 cents xuống 5,10 USD/giạ (25,4 kg/giạ ngô).

Giá đậu tương giao tháng 11/2021 tăng nhẹ 2,50 cents lên mức 12,9 USD/giạ (27,2 kg/giạ đậu tương) và giá lúa mì giao tháng 12/2021 giảm 10,25 cents xuống mức 7,09 USD/giạ (27,2 kg/giạ đậu tương)

Trong tuần trước, giá ngô đã giảm 3,3%, giá đậu tương giảm 1,29% và giá lúa mì giảm 0,20%. Tính chung cả tháng 8/2021, giá ngô đã giảm 4,47%; giá đậu tương giảm 4,54% và giá lúa mì giảm nhẹ 0,77%.

Công ty Cổ phần Saigon Futures, đơn vị tư vấn phái sinh hàng hoá tại Việt Nam, nhận định tâm lý chung của thị trường trong tuần này sẽ là tiếp tục chờ đợi các dữ liệu mới từ Báo cáo Ước tính cung – cầu nông sản thế giới (WASDE) tháng 9/2021 dự kiến công bố vào ngày 10/9 tới đây (theo giờ địa phương). Các ước tính về tình hình nguồn cung cũng như nhu cầu đối với nông sản của Hoa Kỳ trong niên vụ 2021/2022 sẽ chi phối diễn biến giá trên thị trường.

Báo cáo WASDE tháng 9/2021 dự kiến sẽ đem đến nhiều bất ngờ cho thị trường khi các số liệu về diện tích canh tác các loại nông sản chủ lực của Hoa Kỳ được công bố sớm hơn 1 tháng so với thông lệ hàng năm. Điều này khiến thị trường trở nên thận trong hơn về các dự báo năng suất, sản lượng, nhu cầu cũng như hoạt động xuất khẩu ngô và đậu tương của Hoa Kỳ. Các dữ liệu về mặt hàng ngô và đậu tương trong báo cáo WASDE tới đây có thể đưa ra gợi ý về xu hướng giá của hai loại nông sản nầy trong trung hạn lẫn dài hạn.

Xem chi tiết báo cáo phân tích diễn biến thị trường nông sản thế giới của Công ty Cổ phần Saigon Futures tại đây.

Về phía nguồn cung, trong vòng 1 tháng trở lại đây, giới đầu tư lo ngại tình hình thời tiết khô hạn sẽ tác động tiêu cực đến quá trình sinh trưởng của ngô và đậu tương tại khu vực Vành đai canh tác ngô (Corn Belt) - vùng tập trung các khu vực canh tác ngô và đậu tương lớn nhất của Hoa Kỳ. Các đánh giá về chất lượng cây trồng đối với ngô và đậu tương của Hoa Kỳ trong năm nay có xu hướng giảm và đang ở mức thấp hơn so với cùng kỳ năm trước.

Dự báo sản lượng ngô
 Các dự báo về sản lượng ngô và đậu tương của Hoa Kỳ trong niên vụ 2021/2022 (Tổng hợp: Công ty Cổ phần Saigon Futures)

Tuy nhiên, giới đầu tư cũng như nhiều nhà phân tích hiện tương đối lạc quan với dự báo diện tích canh tác thực tế và khối lượng thu hoạch sẽ cao hơn so với các ước tính của Cơ quan Thống kê Nông nghiệp Quốc gia Hoa Kỳ (NASS) cũng như của USDA đưa ra hồi tháng 8/2021. Nguyên nhân chủ yếu do giá nông sản thế giới ở mức cao có thể thúc đẩy nông dân gia tăng diện tích canh tác. Đồng thời, các cơn mưa rải rác tại Vành đai canh tác ngô trong khoảng 2 tuần gần đây có thể hỗ trợ tích cực cây trồng sinh trưởng.

Về phía nhu cầu, thị trường hiện tập trung theo dõi nhu cầu sử dụng ngô và đậu tương trong các lĩnh vực công nghiệp. Các dữ liệu hiện cho thấy hoạt động nghiền đậu tương lấy dầu và triển vọng sử dụng ngô để sản xuất ethanol tại Hoa Kỳ tương đối kém lạc quan.

Ép dầu đậu tương
 Sản lượng ép dầu đậu tương và cơ cấu tiêu thụ dầu đậu tương tại Hoa Kỳ (Đồ hoạ: Công ty Cổ phần Saigon Futures)

Đối với mặt hàng đậu tương, khối lượng đậu tương được sử dụng để nghiền ép dầu tại Hoa Kỳ trong tháng 7/2021 đạt 166,3 triệu giạ, giảm tới 9,8% so với cùng kỳ năm trước. Tính chung 11 tháng đầu niên vụ 2020/2021, tổng khối lượng đậu tương được nghiền tại nước này chỉ đạt 1,971 tỷ giạ.

Công ty Cổ phần Saigon Futures nhận định với tốc độ nghiền ép dầu như hiện nay và nhu cầu dần suy yếu thì ước tính sử dụng 2,155 tỷ giạ đậu tương trong niên vụ 2020/2021 của USDA khó có thể đạt được. Do đó, nhiều khả năng USDA sẽ điều chỉnh giảm dự báo nhu cầu sử dụng đậu tương trong thời gian tới.

Xem thêm các phân tích thị trường nông sản tại đây.

Sản xuất ethanol
 Khối lượng ngô được sử dụng trong sản xuất công nghiệp và sản lượng ethanol hàng tuần tại Hoa Kỳ (Đồ hoạ: Công ty Cổ phần Saigon Futures)

Đối với mặt hàng ngô, việc sử dụng ngô trong sản xuất ethanol tại Hoa Kỳ trong tháng 7/2021 đã tăng 2,1% so với hồi tháng 6/2021 và tăng 5,9% so với cùng kỳ năm ngoái. Tuy nhiên, dữ liệu hiện cho thấy sản lượng ethanol hàng tuần của Hoa Kỳ liên tục sụt giảm và ở dưới mức 1 triệu thùng trong thời gian dài.

Tính chung 11 tháng đầu niên vụ 2020/2021, đã có 4,615 tỷ giạ ngô được sử dụng để sản xuất ethanol. Trong khi đó, USDA hiện ước tính sẽ có 5,075 tỷ giạ ngô được sử dụng để sản xuất ethanol trong niên vụ 2020/2021. Các đánh giá về triển vọng sử dụng ngô có thể được điều chỉnh trong thời gian tới.

Công ty Cổ phần Saigon Futures (https://saigonfutures.com) là thành viên kinh doanh của Sở Giao dịch Hàng hoá Việt Nam (MXV) – Sở giao dịch hàng hoá được cấp phép chính thức bởi Bộ Công Thương. Năm 2020, Saigon Futures vinh dự nhận giải thưởng “Thành viên kinh doanh xuất sắc của MXV”. Saigon Futures cung cấp báo cáo ngành độc quyền định kỳ, giảm phí phần mềm và hoàn phí dữ liệu cho khách hàng đủ điều kiện giao dịch.

Quang Đặng