Thị trường nông sản thế giới trầm lắng, nhà đầu tư thận trọng dò xét

Các loại nông sản chính trên Sàn giao dịch hàng hoá Chicago (CBOT) giao dịch tương đối trầm lắng trong tuần vừa qua và xu hướng giá vẫn chưa được định hình rõ ràng khi thị trường bị giằng co giữa các thông tin trái chiều về triển vọng nguồn cung với nhu cầu sử dụng trên toàn cầu.
giá ngô
 Diễn biến giá ngô giao tháng 12/2021 trên sàn CBOT trong vòng 6 tháng trở lại đây (Đồ hoạ: Barchart.com)

Cụ thể, chốt phiên giao dịch cuối tuần này, giá ngô giao tháng 12/2021 trên Sàn giao dịch hàng hoá Chicago (CBOT) tăng nhẹ 3,25 cents lên 5,5650 USD/giạ (25,4 kg/giạ ngô). Giá đậu tương giao tháng 11/2021 cũng tăng 8,25 cents lên 13,36 USD/giạ (27,2 kg/giạ đậu tương) và giá lúa mì giao tháng 9/2021 tăng 6,75 cents lên 7,19 USD/giạ (27,2 kg/giạ lúa mì).

Tuy nhiên, tính chung cả tuần này, giá ngô giảm 0,5%; trong khi đó, giá đậu tương giảm 1,3% và giá lúa mì giảm tới 1,4%. Thị trường hiện chờ đợi các dữ liệu mới từ Báo cáo triển vọng cung – cầu nông sản thế giới tháng 8 của Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ (USDA) nhằm đánh giá rõ hơn về nguồn cung đậu tương và ngô trên toàn cầu.

Đối với mặt hàng ngô, nhiều chuyên gia phân tích nhận định sản lượng ngô của Hoa Kỳ sẽ suy giảm. Dữ liệu tổng hợp của Công ty Cổ phần Saigon Futures, đơn vị tư vấn phái sinh hàng hoá tại Việt Nam, cho thấy tính đến tuần kết thúc vào ngày 1/8, chỉ có 62% diện tích canh tác ngô tại Hoa Kỳ là được đánh giá có chất lượng cây trồng từ tốt đến tuyệt vời. Con số này thấp hơn mức 64% của 1 tuần trước đó và thấp hơn đáng kể so với mức 72% của cùng kỳ năm trước.

Các dự báo thời tiết cho thấy tình trạng khô hạn có thể quay trở lại Vùng vành đai canh tác ngô (Corn Belt) của Hoa Kỳ trong vòng 10 ngày tới và có thể tác động xấu đến năng suất cây trồng khi ngô đang dần bước vào giai đoạn phun râu và tạo bột quan trọng. Vùng vành đai canh tác ngô là nơi tập trung các khu vực gieo trồng ngô và đậu tương lớn nhất Hoa Kỳ.

Tiến độ đậu tương Hoa Kỳ
 Tiến độ cây trồng và chất lượng ngô, đậu tương, lúa mì tại Hoa Kỳ (Đồ hoạ: Công ty Cổ phần Saigon Futures)

Xem chi tiết báo cáo phân tích thị trường nông sản thế giới của Công ty Cổ phần Saigon Futures tại đây.

Các dự báo mới nhất cũng cho thấy sản lượng ngô niên vụ 2020/2021 của Brazil có thể chỉ đạt 87,14 triệu tấn – mức thấp nhất kể từ niên vụ 2017/2018. Nguyên nhân chủ yếu do tình trạng hạn hán và sương giá bất thường tác động nghiêm trọng đến sản lượng ngô vụ Safrinha (mùa vụ thứ hai trong năm) của nước này. Thông thường, sản lượng ngô vụ Safrinha chiếm tới 75% tổng sản lượng ngô hàng năm của Brazil. Điều này sẽ ảnh hưởng tiêu cực đến triển vọng xuất khẩu ngô của Brazil và gia tăng lợi thế cho mặt hàng ngô của Hoa Kỳ.

Xuất khẩu ngô
 Xuất khẩu ngô hàng tuần của Hoa Kỳ sang Trung Quốc (Đồ hoạ: Công ty Cổ phần Saigon Futures)

Dữ liệu cũng cho thấy lượng ngô niên vụ 2020/2021 xuất khẩu của Hoa Kỳ trong tuần kết thúc vào ngày 29/7 đã tăng lên mức 1,38 triệu tấn, tăng 17% so với một tuần trước đó. Tổng lượng ngô được Hoa Kỳ thông quan xuất khẩu từ đầu niên vụ này đã đạt 62,8 triệu tấn, tăng tới 65% so với cùng kỳ niên vụ trước; trong đó, Trung Quốc tiếp tục là khách hàng thu mua ngô Hoa Kỳ nhiều nhất.

Đối với mặt hàng đậu tương, Công ty Cổ phần Saigon Futures cho biết dự báo lượng đậu tương nhập khẩu của Trung Quốc sẽ giảm xuống chỉ còn 7,6 triệu tấn trong tháng 8/2021 so với mức ước tính 10 triệu tấn hồi tháng 7 vừa qua. Nguyên nhân chủ yếu do nhu cầu sử dụng đậu tương tại nước này đang tăng trưởng chậm lại khiến tồn kho đậu tương trong nước đạt mức cao nhất trong nhiều tháng trở lại đây.

Bên cạnh đó, biên lợi nhuận từ việc ép dầu đậu tương suy yếu cũng làm giảm động lực nhập khẩu của các thương nhân Trung Quốc. Các thương nhân Trung Quốc cũng có xu hướng gia tăng huỷ các đơn hàng mua đậu tương vụ cũ 2020/2021 để tăng các đơn hàng mua đậu tương vụ mới 2021/2022 từ Hoa Kỳ.

Xem các báo cáo phân tích thị trường hàng hoá của của Công ty Cổ phần Saigon Futures tại đây

Xuất khẩu đậu tương
 Xuất khẩu đậu tương hàng tháng của Brazil (Đồ hoạ: Công ty Cổ phần Saigon Futures)

Dự báo sản lượng đậu tương của Brazil sẽ đạt mức cao kỷ lục 143,3 triệu tấn trong niên vụ 2021/2022, tăng 5,6% so với cùng kỳ năm trước, chủ yếu nhờ diện tích canh tác được mở rộng. Do đó dự báo lượng đậu tương xuất khẩu của nước này trong niên vụ tới có thể đạt đến 92 triệu tấn, cao hơn đáng kể so với mức ước tính 85,5 triệu tấn của niên vụ 2020/2021.

Trong khi đó, thị trường đang tiếp tục theo dõi chặt chẽ diễn biến thời tiết tại Hoa Kỳ để đánh giá triển vọng sản lượng đậu tương niên vụ 2021/2022. Tính đến tuần kết thúc vào ngày 1/8, 60% diện tích canh tác đậu tương tại Hoa Kỳ được đánh giá có chất lượng từ tốt đến tuyệt vời, tăng nhẹ so với 1 tuần trước đó nhưng vẫn thấp hơn nhiều so với mức 73% của cùng kỳ năm trước.

Diện tích đậu tương bước vào giai đoạn ra hoa và tạo vỏ tính đến tuần kết thúc vào ngày 1/8 đã được cải thiện tích cực so với cùng kỳ năm trước và mức trung bình 5 năm gần đây. Trong giai đoạn này, cây đậu tương sẽ cần nhiệt độ sinh trưởng và độ ẩm thích hợp để đạt năng suất cây trồng cao.

Công ty Cổ phần Saigon Futures (https://saigonfutures.com) là thành viên kinh doanh của Sở Giao dịch Hàng hoá Việt Nam (MXV) – Sở giao dịch hàng hoá được cấp phép chính thức bởi Bộ Công Thương. Năm 2020, Saigon Futures vinh dự nhận giải thưởng “Thành viên kinh doanh xuất sắc của MXV”. Hiện Saigon Futures cung cấp các báo cáo phân tích thị trường định kỳ và miễn phí 100% phí cố định phần mềm giao dịch cho khách hàng mới.

Quang Đặng