Thứ trưởng Đặng Hoàng An làm việc với Đại sứ Hungary tại Việt Nam

Ngày 15/2, tại trụ sở Bộ Công Thương, Thứ trưởng Đặng Hoàng An đã có buổi tiếp và làm việc với ông Baloghdi - Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền Hungary tại Việt Nam.

Phát biểu tại buổi làm việc, Thứ trưởng Đặng Hoàng An cho biết, trao đổi thương mại giữa Việt Nam và Hungary tăng trường liên tục từ năm 2015 đến nay trừ năm 2021 do tác động của dịch bệnh, đặc biệt kim ngạch xuất khẩu luôn giữ vững tăng trưởng từ 2 con số trở lên. Theo thống kê của Tổng cục Hải quan Việt Nam, năm 2022, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu giữa Việt Nam và Hungary đạt 1,2 tỷ USD, tăng 9,7 % so với năm 2021. Trong đó, Việt Nam xuất khẩu sang Hungary đạt 577,5 triệu USD, tăng 1,3%. Nhập khẩu đạt 628,5 triệu USD, tăng 18,7%.

Thứ trưởng Đặng Hoàng An nhấn mạnh, Việt Nam luôn xem Hungary là quốc gia thân thiện và có mối quan hệ rất tốt đẹp với Việt Nam trong lĩnh vực ngoại giao, kinh tế, thương mại. Với tư cách là thành viên quan trọng của Liên minh châu Âu, Hungary đã có nhiều sự ủng hộ và tác động quan trọng tới các FTA mà Việt Nam đã tham gia.

Đề cập đến kế hoạch tổ chức Khóa họp Ủy ban Hỗn hợp (UBHH) về Hợp tác kinh tế giữa Việt Nam và Hungary lần thứ 10, Thứ trưởng Đặng Hoàng An cho biết thêm, theo kế hoạch Khóa họp Ủy ban Hỗn hợp về Hợp tác Kinh tế Việt Nam- Hungary (UBHH) lần thứ 10 sẽ được tổ chức vào năm 2020 tại Việt Nam, tuy nhiên do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19 nên Khóa họp đã được tạm hoãn.

Thứ trưởng Đặng Hoàng An trao đổi  tại buổi làm việc

Để chuẩn bị cho Khóa họp lần thứ 10, Bộ Công Thương đã phối hợp với các Bộ ngành liên quan xây dựng dự thảo Biên bản Khóa họp và gửi lấy ý kiến của Phân ban Hungary thông qua Đại sứ quán hai nước. Hiện tại, Bộ đang đợi phản hồi của Hungary về dự thảo lần 2 Biên bản khóa họp. Sau khi thống nhất Biên bản Khóa họp, Bộ sẽ dự thảo Tờ trình Chính phủ xin phép tổ chức khóa họp lần thứ 10 UBHH.

Theo ông Baloghdi - Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền Hungary tại Việt Nam, Hungary đề cao mối quan hệ hợp tác giữa hai nước, cho tới nay đã trở thành mối quan hệ hợp tác toàn diện, công bằng, bình đẳng cũng như có sự tin tưởng lẫn nhau.

Ông Baloghdi - Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền Hungary tại Việt Nam

Hungary với tư cách là thành viên của Liên minh châu Âu cũng rất mở cửa với các nước ngoài khối, điều này giúp cho Hungary trở thành một thị trường rộng mở, đồng thời, Hungary cũng là quốc gia có nền kinh tế, chính trị ổn định, đây được xem như là những điều kiện thuận lợi trong việc thu hút đầu tư tại các nước trong đó có Việt Nam. Đại sứ quán Hungary luôn sẵn sàng hỗ trợ doanh nghiệp hai nước trong việc cung cấp thông tin, tạo điều kiện thuận lợi để các doanh nghiệp tiếp xúc với thị trường nhằm nâng cao kim ngạch thương mại hai nước.

Về việc tổ chức Khóa họp Ủy ban Hỗn hợp về Hợp tác Kinh tế Việt Nam- Hungary (UBHH) lần thứ 10, ông Baloghdi ủng hộ những đề xuất về thời gian của Việt Nam và Sứ quán Hungary sẽ phối hợp chặt chẽ với Bộ Công Thương trong công tác tổ chức và  sắp xếp chương trình làm việc đảm bảo hiệu quả và thành công và mong muốn Khóa họp sẽ góp phần thúc đẩy phát triển mối quan hệ ngoại giao và kinh tế giữa hai nước

Kết thúc buổi làm việc, Thứ trưởng Đặng Hoàng An bày tỏ, Việt Nam luôn trân trọng mối quan hệ truyền thống quý báu với Hungary, trải qua hơn 70 năm, mối quan hệ hợp tác nhiều mặt giữa hai nước đã đạt được nhiều kết quả đáng tích cực, đặc biệt trên lĩnh vực thương mại, kinh tế, đầu tư, văn hóa. Đồng thời, Thứ trưởng chúc mừng Đại sứ Baloghdi đến nhận nhiệm vụ tại Việt Nam, chúc Đại sứ có một nhiệm kỳ thành công, thực hiện tốt nhiệm vụ được giao, góp phần thúc đẩy hơn nữa mối quan hệ tốt đẹp giữa Việt Nam và Hungary nói chung và giữa Bộ Công Thương Việt Nam với các cơ quan hữu quan của Hungary nói riêng.

Quan hệ thương mại giữa Việt Nam và Hungary đã có bước phát triển đáng ghi nhận trong những năm gần đây. Tính đến hết năm 2022, Hungary có 22 dự án đầu tư FDI vào Việt Nam còn hiệu lực với tổng số vốn đăng ký 72,28 triệu USD, đứng thứ 51/139 quốc gia và vùng lãnh thổ đã có đầu tư vào Việt Nam.

Các dự án đầu tư tập trung vào lĩnh vực công nghiệp chế biến, chế tạo là những ngành mà Hungary có thế mạnh. Một số lĩnh vực công nghiệp mà Việt Nam và Hungary đã và đang hợp tác, hứa hẹn nhiều triển vọng là: cung cấp nước sạch, xử lý chất thải, công nghệ thông tin, công nghiệp thực phẩm, phát triển cơ sở hạ tầng, năng lượng...

Thăng Long