Thủ tướng Úc khuyên người dùng nên khởi động lại điện thoại thông minh mỗi ngày vì lý do này

Tắt và bật lại điện thoại thông minh mỗi ngày một lần như một biện pháp an ninh mạng là điều mà Thủ tướng Úc Anthony Albanese khuyên người dân nên làm và các chuyên gia công nghệ cũng đồng ý như vậy.

Các chuyên gia ủng hộ lời khuyên về an ninh mạng của Tổng thống Anthony Albanese và cho biết buộc đóng ứng dụng trên điện thoại thông minh có thể ngăn tội phạm công nghệ theo dõi người dùng hoặc thu thập dữ liệu bất hợp pháp.

Tổng thống cũng cho biết Úc cần phải chủ động để ngăn chặn các rủi ro mạng, khi ông tuyên bố bổ nhiệm điều phối viên an ninh mạng quốc gia mới nhậm chức của Úc.

Lời khuyên của chính phủ Úc không phải là mới. Vào năm 2020, Cơ quan An ninh Quốc gia của Hoa Kỳ đã ban hành các nguyên tắc thực hành tốt nhất để bảo mật thiết bị di động, bao gồm việc khởi động lại điện thoại thông minh mỗi tuần một lần để ngăn chặn hành vi xâm nhập.  

Việc không tắt điên thoại sau một thời gian dài sử dụng có thể gây nguy hiểm cho người dùng
Việc không tắt điên thoại sau một thời gian dài sử dụng có thể gây nguy hiểm cho người dùng

Mặc dù khởi động điện thoại thông minh lại hàng ngày có vẻ là một biện pháp cơ bản, nhưng các chuyên gia tin rằng điều này có thể hữu ích trong một số trường hợp.

Tiến sĩ Priyadarsi Nanda là giảng viên cao cấp tại Đại học Công nghệ Sydney, chuyên về phát triển an ninh mạng cho biết việc khởi động lại điện thoại thường xuyên có thể giảm thiểu rủi ro vì buộc đóng mọi ứng dụng và quy trình chạy ngầm có thể theo dõi người dùng hoặc thu thập dữ liệu một cách độc hại. Nanda cho biết nhiều người dùng không nhận ra ứng dụng của họ thường chạy ngầm.

“​Với mức độ chúng ta sử dụng điện thoại thông minh trong cuộc sống của mình, chúng tôi biết có những trường hợp mọi người không tắt điện thoại thông minh trong cả năm,” Nanda nói, đồng thời lưu ý những người dựa vào đồng hồ báo thức trên điện thoại chẳng hạn, có thể cần nó vào 24 giờ một ngày.

Nanda cho biết một số lợi ích của việc khởi động lại điện thoại thông minh có thể đạt được bằng cách thường xuyên đóng các ứng dụng có thể đang chạy ngầm. Nhưng có thể có các quy trình độc hại khác đang chạy trên một thiết bị bị xâm nhập sẽ chỉ bị chặn lại bằng cách tắt điện thoại. 

Khởi động lại điện thoại là một trong những cách bảo mật đơn giản
Khởi động lại điện thoại thông minh là một trong những cách bảo mật đơn giản

“Nếu có một quy trình đang chạy từ phía đối thủ, thì việc tắt điện thoại sẽ phá vỡ chuỗi, ngay cả khi chỉ trong thời gian tắt điện thoại, điều đó chắc chắn sẽ khiến tin tặc tiềm năng thất vọng. Điều này có thể không bảo vệ bạn hoàn toàn, nhưng khởi động lại máy có thể khiến mọi thứ trở nên khó khăn hơn” đối với tin tặc.

Các chuyên gia, trong khi ủng hộ lời khuyên về việc khởi động lại điện thoại thông minh thường xuyên, trước đây đã chỉ ra rằng chiến lược này khó có thể ngăn chặn các tin tặc quyết tâm nhắm mục tiêu vào một cá nhân cụ thể – đặc biệt là do sự phổ biến của các công nghệ tinh vi được sử dụng để tấn công các nhà lãnh đạo thế giới được tiết lộ trong những năm gần đây.

Sơn Phạm