Thưởng Tết cho người lao động năm 2017

Tết cổ truyền hằng năm là dịp để các doanh nghiệp thể hiện sự quan tâm, động viên, chia sẻ với người lao động, giúp họ có một cái Tết ấm áp, phấn khởi. Đến hẹn lại lên, Tết Đinh dậu đã cận kề, và câu

Nhằm giúp người lao động nắm rõ các quy định về thưởng Tết năm 2017, Tạp chí Công Thương xin gửi đến bạn đọc các câu hỏi - lời giải đáp về chính sách thưởng Tết 2017.

Bạn Lan Chi (Nghệ An) hỏi:Thời điểm hiện tại cũng sắp đến dịp Tết âm lịch 2017, Chính phủ đã công bố lịch nghỉ Tết. Vậy, việc doanh nghiệp thưởng Tết có được quy định cụ thể là tháng lương thứ 13 hay ra sao?

Đáp:Vấn đề bạn hỏi, Bộ Luật Lao động năm 2012 đã quy định một số điểm có liên quan như sau:

Tại Khoản 1 Điều 103 của Bộ luật Lao động 2012, quy định: “Tiền thưởng là khoản tiền mà người sử dụng lao động thưởng cho người lao động căn cứ vào kết quả sản xuất kinh doanh hằng năm và mức độ hoàn thành công việc của người lao động”.

Tại Khoản 2 Điều 103 của Bộ luật Lao động 2012 , quy định: “Quy chế thưởng do người sử dụng lao động quyết định và công bố công khai tại nơi làm việc sau khi tham khảo ý kiến của tổ chức đại diện tập thể lao động tại cơ sở”

Trên cơ sở quy định này, việc thưởng Tết Nguyên đán Đinh Dậu 2017 cho người lao động tại doanh nghiệp là không có tính bắt buộc.

Điều này phụ thuộc vào kết quả sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp do bạn đang làm việc. Ngoài ra, việc trả thưởng còn có thể được chủ sử dụng đánh giá dựa trên mức độ hoàn thành công việc của bạn.

Ngoài ra, ở một số doanh nghiệp, việc trả thưởng Tết cũng có thể do từng doanh nghiệp xây dựng ra quy chế riêng.

Bạn Nguyễn Hồng Anh (Hà Nội) hỏi:Tôi đã làm tại một doanh nghiệp được 2-3 năm nay, nếu tôi nghỉ việc vào tháng 1/2017 thì tôi có được hưởng lương tháng 13 không?

Đáp:Tại Điều 103 Bộ luật Lao động 2012 quy định về tiền thưởng như sau: “ Tiền thưởng là khoản tiền mà người sử dụng lao động thưởng cho người lao động căn cứ vào kết quả sản xuất kinh doanh hằng năm và mức độ hoàn thành công việc của người lao động. Quy chế thưởng do người sử dụng lao động quyết định và công bố công khai tại nơi làm việc sau khi tham khảo ý kiến của tổ chức đại diện tập thể lao động tại cơ sở.”

Như vậy, theo quy định tại Bộ luật Lao động 2012, tiền thưởng tết Âm lịch sẽ dựa trên cơ sở thỏa thuận của người sử dụng lao động với người lao động thông qua hợp đồng lao động, thỏa ước lao động tập thể. Quy chế thưởng do người sử dụng lao động quyết định và công bố công khai tại nơi làm việc sau khi tham khảo ý kiến của tổ chức đại diện tập thể lao động tại cơ sở.

Do đó, việc trả tiền thưởng tết âm lịch không phải là quy định bắt buộc doanh nghiệp phải thực hiện mà chỉ là khuyến khích người sử dụng lao động nên có chế độ đãi ngộ tốt nhất cho người lao động để họ tăng gia sản xuất.

Trên tinh thần đó, thời gian để được tính thưởng tết cũng tùy thuộc vào quy định của từng doanh nghiệp, có thể căn cứ vào hợp đồng lao động hoặc có cộng dồn thời gian học việc, thử việc…

Nếu trong trường hợp doanh nghiệp thua lỗ hoặc người lao động không hoàn thành công việc của năm có thể sẽ không được nhận tiền thưởng tết.

Như vậy, tùy thuộc vào chính sách của công ty và công sức, năng lực làm việc của bạn hoặc thỏa thuận trong hợp đồng lao động mà công ty sẽ có mức thưởng phù hợp.

Bạn Minh Hà (Nam Định) hỏi:Tôi làm ở doanh nghiệp tư nhân đến nay đã hơn 2 năm. Vậy Tết Nguyên đán Đinh Dậu 2017 tôi có được thưởng Tết hay không? Nếu có thì thưởng bao nhiêu? Điều này được quy định tại văn bản nào?

Đáp:Theo Khoản 1 Điều 103 củaBộ Luật Lao động 2012quy định“Tiền thưởng là khoản tiền mà người sử dụng lao động thưởng cho người lao động căn cứ vào kết quả sản xuất kinh doanh hằng năm và mức độ hoàn thành công việc của người lao động”; như vậy, việc thưởngTết Nguyên đán Đinh Dậu 2017cho người lao động là không bắt buộc mà phụ thuộc vào kết quả sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp chị đang làm và mức độ hoàn thành công việc của chị.

Khoản 2 Điều 103 củaBộ Luật Lao động 2012quy định“Quy chế thưởng do người sử dụng lao động quyết định và công bố công khai tại nơi làm việc sau khi tham khảo ý kiến của tổ chức đại diện tập thể lao động tại cơ sở”; như vậy, chị cần xem qua Quy chế thưởng của doanh nghiệp để biết được một cách cụ thể làTết Nguyên đán Đinh Dậu 2017chị có được thưởng hay không, mức thưởng như thế nào, bao giờ sẽ được trả thưởng…

Hà Minh