Thủy điện Sê San 3A chủ động ứng phó mùa mưa, bão năm 2022

Trước tình hình biến đổi khí hậu và diễn biến phức tạp của thời tiết hiện nay, để thực hiện tốt công tác PCTT&TKCN, ngay từ đầu năm, Thủy điện Sê San 3A (đơn vị liên kết của EVNGENCO3) đã xây dựng kế hoạch thực hiện công tác PCTT&TKCN, các phương án ứng phó khẩn cấp, phương án bảo dưỡng, sửa chữa thiết bị công trình nhằm xử lý các bất thường thiết bị, đảm bảo vận hành an toàn trong mùa mưa, bão.

Nhà máy Thủy điện Sê San 3A do Công ty cổ phần đầu tư và phát triển điện Sê San 3A quản lý, vận hành được xây dựng trên bậc thang thứ 5 của dòng sông Sê San. Nhà máy đi vào vận hành từ năm 2006, bao gồm 2 tổ máy có công suất lắp máy 108 MW, sản lượng điện bình quân hàng năm là 479,3 triệu kWh.

Riêng năm 2022, lũy kế 5 tháng đầu năm của nhà máy đạt 137,3 triệu kWh. Đây là thành quả từ sự nỗ lực của CBCNV Công ty cổ phần đầu tư và phát triển điện Sê San 3A trong các mặt công tác, vừa đảm bảo phòng, chống dịch, sức khỏe người lao động, vừa đảm bảo sản lượng điện cung ứng cho HTĐ Quốc gia, đồng thời đảm bảo điều tiết nước cho vùng hạ du trong mùa kiệt.

Nhà máy Thủy điện Sê San 3A
Nhà máy Thủy điện Sê San 3A

Chủ động trước tình hình mưa, bão năm nay, Công ty thường xuyên cập nhật dự báo diễn biến thời tiết, kiểm tra thiết bị của tổ máy, công trình hồ chứa, triển khai thực hiện ngay các biện pháp hiệu quả để đảm bảo an toàn vùng hạ du của nhà máy.

Các hạng mục, thiết bị tham gia điều tiết lũ được đơn vị kiểm tra theo dõi chặt chẽ. Công tác khảo sát, thu thập dữ liệu, tính toán, xác định phạm vi, đối tượng bị ảnh hưởng tại vùng hạ du hồ chứa, chuẩn bị đầy đủ các điều kiện cần thiết về nhân lực, vật tư, phương tiện, thiết bị, đảm bảo hệ thống thông tin liên lạc luôn được thông suốt, sẵn sàng ứng phó giảm nhẹ thiệt hại khi có thiên tai hoặc sự cố xảy ra.

Để thực hiện tốt công tác PCTT&TKCN, Công ty luôn giữ mối liên hệ chặt chẽ với chính quyền địa phương các cấp, cùng với chính quyền địa phương kiểm tra, rà soát tất cả các hạng mục công trình, hoạt động kinh doanh, sản xuất trên lòng hồ, phía hạ lưu, trên đất dọc hai bên lòng hồ cũng như hạ lưu để từ đó tổ chức di dời đối với những công trình trong vùng nguy hiểm. Cảnh báo và khuyến cáo nhân dân điều chỉnh kế hoạch sản xuất, trồng cây hoa màu, nuôi trồng cho phù hợp, an toàn trong mùa mưa lũ.

Cụ thể, trong tháng 04/2022, Công ty phối hợp với các đơn vị chức năng trên địa bàn xã Ia Khai, huyện Ia Grai, tỉnh Gia Lai và xã Ia Tơi, huyện Ia H’Drai, tỉnh Kon Tum tổ chức kiểm tra, đánh giá hiện trạng an toàn phòng, chống lũ, lụt lòng hồ, vùng hạ du đập và nhà máy thủy điện Sê San 3A trước mùa mưa bão năm 2022.

Bên cạnh đó, Thủy điện Sê san 3A đã áp dụng các ứng dụng công nghệ hỗ trợ công tác quản lý vận hành an toàn, hiệu quả hồ, đập như: Hệ thống cơ sở dữ liệu Bộ Công Thương, Hệ thống thu thập số liệu quan trắc và vận hành hồ chứa thủy điện, hệ thống đo mưa … cho phép truy xuất các số liệu thủy văn của các hồ chứa thủy điện thuận tiện, chính xác.

Hệ thống Camera giám sát, quan trắc tự động được kết nối và truyền dữ liệu online tới các đơn vị chức năng giúp công tác phối hợp vận hành, điều tiết hồ chứa an toàn và hiệu quả.

Hệ thống quan trắc tự động truyền dữ liệu online về Cục Quản lý tài nguyên nước - Bộ Tài nguyên và Môi trường
Hệ thống quan trắc tự động truyền dữ liệu online về Cục Quản lý tài nguyên nước - Bộ Tài nguyên và Môi trường

Trong tháng 05/2022, đoàn công tác của EVNGENCO3 đã đến kiểm tra thực tế các hạng mục tại Nhà máy Thủy điện Sê San 3A gồm: Các công trình xây dựng, đập, hồ chứa nước, thiết bị vận hành, xả lũ, các hệ thống cảnh báo vùng hạ du đập, hệ thống quan trắc…

Qua buổi kiểm tra, các đơn vị chức năng và đoàn công tác EVNGENCO3 đã đánh giá Thủy điện Sê San 3A thực hiện tốt công tác phòng, chống thiên tai; kiểm tra, rà soát các công trình xây dựng, bảo dưỡng các hệ thống thiết bị định kỳ, có nhân viên vận hành thường xuyên kiểm tra thiết bị; các thiết bị luôn đảm bảo sẵn sàng vận hành, các hạng mục công trình, thiết bị vận hành, xả lũ, đập, hồ chứa nước được đảm bảo yêu cầu.

Đại diện lãnh đạo EVNGENCO3 kiểm tra, trao đổi các nội dung PCTT&TKCN với lãnh đạo đơn vị tại đập tràn NMTĐ Sê San 3A
Đại diện lãnh đạo EVNGENCO3 kiểm tra, trao đổi các nội dung PCTT&TKCN với lãnh đạo đơn vị tại đập tràn NMTĐ Sê San 3A

Mùa mưa, bão đang bắt đầu, Thủy điện Sê San 3A đã chuẩn bị chu đáo về mọi mặt. Đặt biệt, lực lượng ứng trực luôn nâng cao tinh thần cảnh giác, không chủ quan, lơ là và sẵn sàng ứng phó với mọi tình huống có thể xảy ra trong công tác PCTT&TKCN năm 2022, đảm bảo an toàn và cố gắng giảm thiểu đến mức thấp nhất, ảnh hưởng đến người dân.

Cẩm Tú