Tích cực thúc đẩy đàm phán FTA song phương Việt Nam-EU

(Chinhphu.vn) - Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cho rằng, với sự nỗ lực, thiện chí hợp tác của cả hai bên, các phiên đàm phán Hiệp định Thương mại tự do (FTA) song phương Việt Nam-EU đã đạt được những kết q
Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng tiếp Cao ủy Thương mại EU Karel De Gucht.
Ảnh VGP/Nhật Bắc

Chiều 17/3, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã tiếp Cao ủy Thương mại EU Karel De Gucht sang Việt Nam dự Phiên đàm phán thứ 7 FTA song phương Việt Nam-EU (diễn ra từ ngày 17-21/3) cũng như thúc đẩy quan hệ hợp tác kinh tế-thương mại giữa Việt Nam và EU.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cho rằng, với sự nỗ lực, thiện chí hợp tác của cả hai bên, các phiên đàm phán Hiệp định Thương mại tự do song phương Việt Nam-EU đã đạt được những kết quả tích cực; tin tưởng hai bên sẽ tiếp tục hợp tác chặt chẽ, kết thúc đàm phán Hiệp định này vào tháng 10 năm nay như mong muốn của cả Việt Nam và EU.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nhấn mạnh, quan hệ Việt Nam-EU thời gian qua có những bước phát triển hết sức mạnh mẽ. Việc hai bên thúc đẩy và sớm kết thúc đàm phán FTA song phương Việt Nam-EU sẽ mang lại lợi ích thiết thực cho cả hai bên.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng mong muốn trong quá trình đàm phán, EU quan tâm tới trình độ phát triển và lợi ích của Việt Nam, đặc biệt quan tâm mở cửa cho hàng hóa Việt Nam trong các lĩnh vực như: Nông nghiệp, thủy sản,dệt may, da giầy...

Với tinh thần thiện chí, Việt Nam sẽ nỗ lực để sớm kết thúc đàm phán thành công Hiệp định, mang lại lợi ích thiết thực và lâu dài cho cả hai bên.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cũng đề nghị EU sớm công nhận Việt Nam là nền kinh tế thị trường đầy đủ.

Ngài Karel De Gucht bày tỏ vui mừng trước những kết quả tích cực trong quan hệ hợp tác thương mại, đầu tư Việt Nam-EU cũng như những kết quả mà hai bên đạt được trong các phiên đàm phán FTA song phương Việt Nam-EU; khẳng định EU sẽ tiếp tục nỗ lực, phối hợp chặt chẽ với phía Việt Nam để sớm kết thúc thành công đàm phán Hiệp định này.

Được khởi động từ tháng 6/2012, tới nay, đàm phán Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam-EU (EVFTA) đã diễn ra được 7 phiên (tính cả phiên hiện tại từ 17-21/3/2014 tại Hà Nội)trong tất cả các lĩnh vực và đã đạt được những tiến bộ tích cực trên cơ sở cân bằng lợi ích của cả hai bên.

                                                                                                                                          Nguyễn Hoàng