Tiềm năng hợp tác giữa Việt Nam và tỉnh Kaluga, Liên bang Nga

Ngày 23/11/2023, tại trụ sở Bộ Công Thương, Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên đã có buổi tiếp và làm việc với Đoàn công tác của tỉnh Kaluga, Liên bang Nga do ông Vladislav Shapsha, Thống đốc tỉnh Kaluga làm trưởng đoàn.

Tham dự buổi tiếp và làm việc, về phía Việt Nam có lãnh đạo Vụ Thị trường châu Âu - châu Mỹ, Cục Xúc tiến thương mại, Cục Công nghiệp, Văn phòng Bộ,... và bà Thái Hương - Chủ tịch Hội đồng Chiến lược Tập đoàn TH, doanh nghiệp Việt Nam đang đầu tư thành công tại Liên bang Nga trong lĩnh vực chăn nuôi bò sữa.

Về phía Liên bang Nga có Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Liên bang Nga tại Việt Nam Gennady Bezdetko và một số thành viên Đại sứ quán.

Việt Nam - Liên bang Nga

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên tiếp và làm việc với Thống đốc tỉnh Kaluga, Liên bang Nga

Tại buổi làm việc, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên đánh giá cao chuyến công tác của Thống đốc Vladislav Shapsha và tin tưởng rằng đoàn sẽ có các buổi làm việc hiệu quả tại Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam cũng như với các cơ quan và doanh nghiệp khác của Việt Nam. 

Giới thiệu về tiềm năng hợp tác, Thống đốc Vladislav Shapsha cho biết tỉnh Kaluga nằm ở trung tâm phần châu Âu của Nga, với lãnh thổ khoảng 30 nghìn km2, dân số hơn 1 triệu người. Đây là một trong những địa phương có kinh tế phát triển nhất của Liên bang Nga.

Việt Nam - Liên bang Nga
Ông Vladislav Shapsha cho biết, tỉnh Kaluga là một trong những địa phương có kinh tế phát triển nhất của Liên bang Nga

Tại khu vực này, các lĩnh vực đang được phát triển tốt bao gồm các nhà sản xuất máy phát điện tua bin và động cơ tua bin khí, thiết bị đường sắt, vật liệu xây dựng, điện tử, quang học và các ngành công nghiệp công nghệ cao mới từ công nghệ hạt nhân, hàng không và du hành vũ trụ đến cơ học nano và lọc nước.

Bổ sung thêm về các tiềm năng hợp tác với tỉnh Kaluga, bà Thái Hương, Chủ tịch Hội đồng Chiến lược Tập đoàn TH cho biết, hiện doanh nghiệp đã đầu tư dự án Khu liên hợp chăn nuôi bò sữa hơn 6000 con ở các huyện Ulyanovsk và Khvastovichi, Nhà máy chế biến sữa tại Borovsk thuộc Đặc khu kinh tế Kaluga với tổng số vốn dự kiến hơn 450 triệu USD.

Việt Nam - Liên bang Nga
Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên mong muốn hai bên tiếp tục cung cấp thông tin về tình hình phát triển kinh tế - xã hội và môi trường đầu tư của Việt Nam cũng như tỉnh Kaluga

Bà Thái Hương cũng gửi lời cảm ơn Chính phủ Liên bang Nga nói chung và Chính quyền tỉnh Kaluga nói riêng đã tạo điều kiện để doanh nghiệp triển khai thành công các dự án và tiếp tục phát triển đầu tư tại Nga trong thời gian tới.

Kết thúc buổi làm việc, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên mong muốn hai bên tích cực giữ liên lạc, trao đổi thông tin cũng như tăng cường giới thiệu về tiềm năng của tuyến vận tải đường sắt liên vận quốc tế tới Ga Vorsino (Kaluga), tiếp tục cung cấp thông tin về tình hình phát triển kinh tế - xã hội và môi trường đầu tư của Việt Nam và tỉnh Kaluga.

Việt Nam - Liên bang Nga
Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên gửi tặng Thống đốc Vladislav Shapsha bức tranh ý nghĩa về đất nước và con người Việt Nam

Bộ trưởng cũng đề nghị Đại sứ Gennady Bezdetko hỗ trợ trao đổi với cơ quan liên quan Liên bang Nga để thúc đẩy hiệu quả các khía cạnh hợp tác nhằm mang đến lợi ích thực chất cho doanh nghiệp hai nước, tận dụng tối đa hiệu quả của mối quan hệ truyền thống giữa hai nước cũng như của Hiệp định VN - EAEU FTA.

Việt Nam - Liên bang Nga
Đoàn làm việc chụp ảnh lưu niệm tại phòng Truyền thống ngành Công Thương

 

Ngọc Châm