Tiền ở đâu để cải cách lương?

Dự kiến từ ngày 1/7/2024 sẽ thực hiện chế độ tiền lương mới. Để đạt mục tiêu tiền lương thấp nhất của cán bộ, công chức, viên chức phải bằng hoặc cao hơn mức lương thấp nhất của vùng cao nhất của khu vực doanh nghiệp, bài toán kinh phí được đánh giá là không đơn giản.

Theo ước tính của Bộ Tài chính, để thực hiện các nội dung theo chế độ tiền lương mới, kinh phí ngân sách phải chi tăng thêm cho cải cách tiền lương khu vực công rất lớn.

Dự kiến tổng nhu cầu kinh phí tăng thêm từ ngân sách trong giai đoạn 2024 - 2026 là gần 500 nghìn tỷ đồng. Với số ngân sách này, Chính phủ sẽ triển khai đồng bộ được 6 nội dung của chế độ tiền lương mới theo Nghị quyết số 27.

Để đảm bảo nguồn lực thực hiện chính sách tiền lương, ngay trong Nghị quyết 27, Trung ương đã yêu cầu "quyết liệt thực hiện các giải pháp tài chính, ngân sách, coi đây là nhiệm vụ đột phá để tạo nguồn lực cho cải cách chính sách tiền lương."

Ngay từ năm 2018, các bộ ngành, địa phương đã chuẩn bị nguồn tiền để cải cách tiền lương. Cụ thể, nguồn tiền đến từ cơ cấu lại chi ngân sách trong từng lĩnh vực, 40% tăng thu của ngân sách trung ương (áp dụng từ năm 2018), 70% tăng thu thực hiện so với dự toán của ngân sách địa phương để tạo nguồn cải cách tiền lương (áp dụng từ năm 2019).

Ngoài ra, nguồn tiền từ 10% tiết kiệm chi thường xuyên; từ nguồn do thực hiện tinh giản biên chế… cũng được dùng để cải cách tiền lương.

cải cách tiền lương
Theo thông tin tại phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 9/2023, cả nước đã tiết kiệm được 500.000 tỷ đồng để chuẩn bị cải cách tiền lương

Trong thời gian qua, hệ thống chính trị đã giảm được gần 11% biên chế công chức và giảm gần 15% biên chế viên chức hưởng lương từ ngân sách nhà nước; 49,7% cán bộ, công chức cấp xã và người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã so với năm 2015.

Nhờ sự vào cuộc tích cực của cả hệ thống chính trị, cả nước đã thực hiện sắp xếp tổ chức bộ máy rất mạnh mẽ và giảm gần 8.000 đơn vị sự nghiệp công lập, tinh gọn đầu mối tổ chức hành chính từ trung ương đến địa phương, đặc biệt là sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã thời gian qua mà biên chế giảm đáng kể.

Theo số liệu báo cáo của Bộ Tài chính từ năm 2017 đến nay, việc sắp xếp tổ chức bộ máy và giảm biên chế đã tiết kiệm chi ngân sách nhà nước gần 35.000 tỷ đồng.

Ngoài ra, thời gian gần đây, mặc dù nền kinh tế còn nhiều khó khăn nhưng Chính phủ và các bộ ngành, địa phương đã "thắt lưng, buộc bụng". Tính đến nay, cả nước đã tiết kiệm được 500.000 tỷ đồng để chuẩn bị cải cách tiền lương trong các năm 2024 - 2026.

cải cách tiền lương
Bộ trưởng Bộ Nội vụ Phạm Thị Thanh Trà

Theo Bộ trưởng Bộ Nội vụ, để đảm bảo lộ trình cải cách tiền lương bền vững, đạt được mục tiêu đề ra, có nhiều việc phải làm cả trước mắt và lâu dài; đặc biệt làm sao để "miếng bánh" ngân sách dành cho tiền lương lớn lên và số người hưởng ngân sách ở mức hợp lý, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ quản lý nhà nước, phục vụ nhân dân.

“Chúng ta sẽ phải thực hiện đồng bộ các giải pháp tăng nguồn thu, tiết kiệm các khoản chi khác ngoài lương, đồng thời tinh gọn tổ chức bộ máy, gắn với tinh giản biên chế ở mức hợp lý”, Bộ trưởng Bộ Nội vụ Phạm Thị Thanh Trà cho biết.

cải cách tiền lương
Cải cách tiền lương là một trong những điều mong mỏi của cán bộ, công chức, viên chức, người lao động

Bên cạnh thực hiện lộ trình cải cách tiền lương, các cơ quan cũng cần tiếp tục tăng thu, tiết kiệm chi và xây dựng giải pháp căn cơ về tạo nguồn cho cải cách chính sách tiền lương. Trong số đó, xây dựng và hoàn thiện hệ thống vị trí việc làm được đánh giá giải pháp căn bản mang tính tiền đề để thực hiện cải cách chính sách tiền lương. Hoàn thiện thể chế công vụ, đảm bảo trả lương theo chức danh lãnh đạo, vị trí việc làm.

Thời gian tới, Bộ Nội vụ sẽ tham mưu tiếp tục đẩy mạnh sắp xếp bộ máy tinh gọn, hiệu lực, hiệu quả; trong đó tiếp tục sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã; sắp xếp các đơn vị sự nghiệp; tinh giản biên chế đúng theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 6 khóa XII.

Ngọc Châm